Bóng đá

Bóng đá thế giới ra sao sau World Cup 2022?

11/10/2022, 07:05

Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và nhiều ngôi sao khác sẽ có kỳ World Cup cuối cùng trước khi nhường lại sân khấu cho những tài năng trẻ.

Sự chuyển giao này sẽ mang lại điều gì cho bóng đá thế giới?

Kỳ World Cup đặc biệt

img

Ronaldo và Messi sẽ có kỳ World Cup cuối cùng tại Qatar Ảnh: ESPN

World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup đặc biệt nhất từ trước tới nay khi được tổ chức vào mùa đông thay vì mùa hè như thông lệ.

Thế giới bóng đá đã nhiều phen sóng gió vì quyết định trao quyền đăng cai cho Qatar của FIFA. Nhưng dù thế nào, trái bóng vẫn phải lăn và 32 đội bóng xuất sắc nhất thế giới sẽ tới Trung Đông vào tháng 11.

Kỳ World Cup sắp tới cũng đặc biệt ở chỗ, đây có thể là sàn diễn lớn cuối cùng chứng kiến hai siêu sao Lionel Messi, Cristiano Ronaldo cùng nhau thi tài.

Muốn hay không, người hâm mộ bóng đá đều phải thừa nhận đây là cặp đôi xuất sắc bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Cả hai song hành cùng nhau trên đỉnh cao, giành vô số vinh quang, nổi bật là 12 danh hiệu Quả bóng vàng.

Ở tuổi 35, Messi không còn nhiều thời gian để cháy cùng trái bóng. Kỳ World Cup tới anh đã gần 40, độ tuổi khó yêu cầu anh chơi bóng đỉnh cao.

Tương tự, Ronaldo - 37 tuổi đang cho thấy thời gian tàn nhẫn ra sao. Anh xuống dốc không phanh và giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình. Dù chưa nói ra nhưng khả năng cao CR7 sẽ từ giã đội tuyển sau World Cup.

Ngoài hai ngôi sao này, hàng loạt tên tuổi lớn trong làng túc cầu thế giới sẽ lần cuối xuất hiện trên sân khấu World Cup như: Tiền vệ Luka Modric (Croatia, 37 tuổi), Robert Lewandowski (Ba Lan, 34 tuổi), Manuel Neuer (Đức, 36 tuổi), Luis Suarez (Uruguay, 35 tuổi). Thiago Silva (Brazil, 38 tuổi). Đây đều những cái tên tạo được dấu ấn đậm nét ở các kỳ World Cup đã tham dự.

Theo đúng quy luật tre già măng mọc, khi dàn sao cũ kỹ chuẩn bị lui vào hậu trường, bóng đá thế giới đã và đang chứng kiến rất nhiều tài năng trẻ sẵn sàng tiếp bước.

Đầu tàu phải kể đến tiền đạo Kylian Mbappe (23 tuổi) của đội tuyển Pháp, một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Tuyển Pháp còn một cái tên đáng chú ý là tiền vệ Aurelien Tchouameni (22 tuổi).

Ngoài ra, hai tiền vệ Pedri (20 tuổi) và Gavi (18 tuổi) của tuyển Tây Ban Nha; tiền đạo Dusan Vlahovic (22 tuổi) của tuyển Serbia; cặp tiền đạo Rodrygo (21 tuổi) - Vinicius (22 tuổi) hay tiền vệ Antony của tuyển Brazil; tiền vệ Jamal Musiala (19 tuổi) của tuyển Đức; tiền vệ Jude Bellingham (19 tuổi), Phil Foden (22 tuổi) trong màu áo tuyển Anh cũng rất đáng chờ đợi.

Theo tờ Washingtonpost, trước đây, từng có nhiều thời điểm các tài năng trẻ nổi lên nhưng thế hệ của Messi, Ronaldo, Modric, Suarez… vẫn sung sức và sắm vai chính trên sân khấu. Còn tại World Cup 2022, lớp trẻ thực sự đã sẵn sàng cho một cuộc chuyển giao thế hệ.

Sẽ ít phụ thuộc các cá nhân?

Lúc này, câu hỏi được nhiều người đặt ra là thế giới bóng đá sẽ thay đổi ra sao sau thế hệ Ronaldo, Messi? Nhà báo thể thao Tây Ban Nha Alvaro Romeo tin rằng, bóng đá tương lai gần sẽ đồng đều hơn, đa dạng hơn thay vì quá phụ thuộc vào các cá nhân.

“Chúng ta nói quá nhiều về việc Ronaldo phải gồng gánh tuyển Bồ Đào Nha, Messi kéo cả con tàu Argentina tiến lên suốt nhiều năm. Modric cày ải không biết mệt ở tuyển Croatia hay Lewandowski bất lực trong việc đưa Ba Lan vươn lên thành thế lực lớn ở châu Âu.

Câu chuyện tương tự sẽ không tồn tại ở tương lai. Mbappe rất xuất sắc nhưng anh không phải là tất cả ở tuyển Pháp. Pedri, Antony, Vinicius, Foden cũng vậy khi bên cạnh họ có những đồng đội đủ giỏi. Bóng đá sẽ trở nên đa diện hơn, nhiều màu sắc hơn”, nhà báo Romero đánh giá.

Trong khi đó, tờ The Sports thì tin rằng, những tiêu chuẩn mới của bóng đá thế giới sẽ thay đổi: “Kể từ năm 2010, thời điểm Messi lẫn Ronaldo nổi lên như cồn, mọi tuyển trạch viên đi khắp thế giới để tìm những Ronado mới, Messi mới.

Mọi cầu thủ trẻ đều muốn được như hai ngôi sao này. Dù vậy, đã lâu rồi người ta không nói về các cầu thủ được ví như Messi mới, Ronaldo mới. Bóng đá thế giới những năm tiếp theo sẽ là thế giới phẳng, nơi cầu thủ là phiên bản duy nhất và tỏa sáng mà không cần tiêu chuẩn Ronaldo, Messi”.

Cũng theo The Sports, rất khó để cặp đôi nào đó thống trị bóng đá thế giới liên tiếp trong hơn 10 năm tới như việc Messi và Ronaldo từng làm.

“Hơn 10 danh hiệu quả bóng vàng, họ rất xuất sắc nhưng ở khía cạnh nào đó họ đang hủy hoại động lực của hàng triệu cầu thủ khác bởi có nỗ lực tới đâu cũng chẳng thể sánh ngang Messi, Ronaldo. Hiện tại, có nhiều cái tên sẵn sàng bùng nổ và họ chỉ cần cơ hội để bước lên vũ đài lịch sử”.

Tiếc cho Erling Haaland

Tiền đạo Erling Haaland đang được coi là tiền đạo toàn diện bậc nhất châu Âu với 16 bàn thắng và 3 kiến tạo ở Ngoại hạng Anh lẫn Champions League cho Man City.

Anh cũng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng của Kylian Mbappe trong các danh hiệu cá nhân những năm tới đây. Đáng tiếc, đội tuyển Na Uy không thể giành vé dự World Cup và anh mất cơ hội thể hiện tài năng ở giải đấu lớn nhất hành tinh, đồng thời chịu thiệt thòi trong cuộc đua Quả bóng vàng 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.