Bóng đá

Bóng đá Việt Nam sắp có liều thuốc làm giảm “cơn đau đầu” mãn tính

28/06/2023, 19:39

FIFA thông báo, 18 trọng tài và trợ lý tham gia khóa đào tạo VAR đầu tiên tại Việt Nam đều đã đạt tiêu chuẩn.

Thông tin từ VPF cho hay, 18 trọng tài Việt Nam tham dự khoá đào tạo sử dụng công nghệ VAR đều đạt yêu cầu, được FIFA chấp thuận vận hành công nghệ VAR.

img

Các trọng tài và trợ lý đạt tiêu chuẩn trọng tài VAR

“Bước đánh giá cuối cùng đã thành công tốt đẹp và từ lúc này, VPF được chấp thuận để sử dụng công nghệ VAR tại các trận đấu của mình theo đúng tiêu chuẩn trọng tài VAR của FIFA”, FIFA thông báo.

Từ tháng 12/2022, 18 trọng tài Việt Nam đã tham gia các lớp học về lý thuyết, thực nghiệm tình huống mô phỏng, tình huống thực tế trong các video trận đấu có sẵn.

Đến giữa tháng 6/2023, các trọng tài bước vào giai đoạn 3c (giai đoạn đào tạo cuối cùng với độ khó cao nhất) với sự hỗ trợ của chuyên gia từ FIFA đã kiểm tra tất cả các trang thiết bị vận hành của 2 xe VAR .

Chuyên gia FIFA đánh giá các yếu tố về mặt kỹ thuật, công nghệ của 2 xe VAR đáp ứng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ VAR vào các giải bóng đá chuyên nghiệp sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện.

“Khi lên kế hoạch triển khai dự án VAR, FIFA đã hướng dẫn, tư vấn cho Việt Nam về hình thức xe VAR hoặc VAR trung tâm.

Sau cùng Công ty VPF đã lựa chọn triển khai theo hướng xe VAR để phù hợp tình hình ở Việt Nam.

Hai xe VAR hiện nay cải tạo từ xe mới 16 chỗ. Do đó, theo các quy định đăng kiểm xe cơ giới, 2 xe VAR này phải mất thêm thời gian hoàn tất thủ tục để chính thức được lưu thông.

Dự kiến, thời gian sớm nhất để có thể áp dụng công nghệ VAR là tại một số vòng đấu cuối của mùa giải 2023”, ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty VPF nói.

Ông Ngọc cho biết, phía FIFA khuyến cáo Việt Nam nên bắt đầu áo dụng VAR vào những trận đấu bình thường, không có tính chất căng thẳng, đua tranh hay ảnh hướng đến ngôi vô địch, lên hoặc xuống hạng.

Bên cạnh đó, FIFA cũng yêu cầu VPF phải tổ chức làm việc với các CLB để phổ biến về quy trình sử dụng VAR, làm việc cùng giám sát trận đấu và các đối tác truyền hình về quy trình phối hợp tại các trận đấu có sử dụng công nghệ VAR.

Trong những năm gần đây, vấn đề trọng tài và các quyết định gây tranh cãi ở hệ thống giải chuyên nghiệp luôn là vấn đề rất nóng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của công nghệ VAR có lẽ là “liều thuốc” chữa được “căn bệnh” mãn tính của bóng đá Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.