Đô thị

Buýt trợ giá Đà Nẵng nỗ lực kéo khách trở lại

28/07/2023, 10:34

Sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, 5 tuyến xe buýt trợ giá mới của Đà Nẵng đang dần có khách, trái ngược hoàn toàn với tình trạng trước đó.

Lượng khách tăng nhẹ

img

Xe buýt trợ giá mới của Đà Nẵng thiết kế nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt trong nội đô.

Sáng 26/7, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến xe buýt số 7 (một trong 5 tuyến buýt trợ giá mới tại Đà Nẵng vừa đi vào hoạt động) có hành trình từ trạm xe buýt Xuân Diệu đi bến xe phía Nam, có khá nhiều khách đi xe.

Tài xế Lê Tấn Mai chia sẻ: “Gần đây cũng có thêm nhiều khách đi xe buýt, nhưng chủ yếu trong khung giờ cao điểm sáng hoặc cao điểm chiều.

Chuyến xe đông khách nhất bán được khoảng 100 nghìn đồng tiền vé, khoảng 15 khách. Còn các khung giờ còn lại vẫn rất vắng”.

Đúng như chia sẻ của anh Mai, ghi nhận của PV trên tuyến số 12 (trạm xe buýt Xuân Diệu đi bến xe buýt Phạm Hùng), khoảng 14h15, xe buýt BKS 50F-047.46 xuất bến Xuân Diệu chỉ với 2 hành khách.

Chiếc xe chậm rãi ra đường Xuân Diệu rồi theo hành trình đã định sẵn qua các tuyến đường đường 3/2, Đống Đa, Lê Lợi, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, sân bay quốc tế Đà Nẵng… Cho đến hết đường Nguyễn Hữu Thọ, xe cũng chỉ có thêm vài hành khách.

“Hiện đang mùa hè, học sinh chưa trở lại trường nên lượng khách chưa cao. Mặt khác, các tuyến buýt mới hoạt động trở lại sau 2 năm (hết hạn hợp đồng kể từ năm 2021 - PV) nên người dân chưa quen với lộ trình mới của các tuyến. Phải một thời gian nữa người dân nắm được thông tin, chắc sẽ sử dụng như thời điểm trước dịch”, tài xế xe buýt lý giải.

Thực tế, tuyến buýt trợ giá mới vừa được đưa vào hoạt động nên khách chưa đông cũng là điều dễ hiểu. Suốt thời gian dài vừa qua, hệ thống xe buýt trợ giá Đà Nẵng nhiều lần gián đoạn hoạt động vì tài xế, phụ xe lãn công đòi lương.

Nhiều chuyến xe không có nổi lấy một khách. Cả 6 tuyến buýt trợ giá cũ đều do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (Quảng An 1) - Chi nhánh Đà Nẵng vận hành.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các xe buýt trợ giá mới của Đà Nẵng là xe buýt cỡ nhỏ với sức chứa 26 chỗ gồm 18 chỗ ngồi và 8 chỗ đứng.

Đây đều là xe đời mới của hãng GAZ Minibus B26i, Liên bang Nga vừa được Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines công bố vận hành ngày 17/7.

5 tuyến buýt trợ giá mới của Đà Nẵng là tuyến 05, 07, 08, 11 và 12, với điểm đầu - cuối của lộ trình lần lượt là: Khu chung cư Hòa Hiệp Nam - công viên Biển Đông, trạm xe buýt Xuân Diệu - bến xe Phía Nam, Vũng Thùng - bến xe buýt Phạm Hùng, bến xe buýt Xuân Diệu - Bệnh viện Phụ sản Nhi, bến xe buýt Xuân Diệu - bến xe buýt Phạm Hùng.

5 tuyến buýt này có 55 xe, được trang bị đầy đủ camera, GPS, wifi, hệ thống thanh toán tiện lợi, ghế ngồi rộng rãi… và lịch trình dày đặc từ 5h30 - 19h hằng ngày, tần suất hoạt động từ 10 - 30 phút/chuyến.

Nỗ lực kéo khách đi xe buýt

Theo tìm hiểu của PV, để thu hút người dân sử dụng xe buýt trở lại, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp.

Trong đó, ngoài việc tổ chức quy hoạch lại bến bãi, thay đổi lộ trình, ngành GTVT đã bố trí 61 trạm cho thuê xe đạp công cộng vào tháng 3 - 4/2023 ở gần các trạm xe buýt, thêm lựa chọn tiếp cận xe buýt cho người dân thay vì chỉ đi bộ hoặc đi taxi.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, lượng khách đang tăng dần khi đưa các tuyến buýt mới vào hoạt động. Tuy nhiên, do học sinh nghỉ hè nên lượng khách khá ít.

“Theo đánh giá ban đầu của người dân, các tuyến buýt mới chất lượng xe tốt, xe mới nhìn bắt mắt. Do xe kích thước nhỏ nên thuận tiện cho việc di chuyển trong đô thị. Ngược lại bên trong xe lại rộng rãi hơn các xe B40 trước đây”, ông Sơn nói.

Ông Đặng Nam Sơn cho biết thêm, để kích thích nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân, sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết sau thời gian tạm ngưng thì hiện nay các tuyến buýt 05, 07, 08, 11 và 12 đã hoạt động trở lại. Trước mắt cố gắng chạy chuẩn giờ, lộ trình để đón năm học mới, phục vụ tốt việc đi lại của học sinh.

Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu bổ sung các điểm trông giữ xe cá nhân để người gửi xe khi sử dụng phương tiện công cộng.

Các tuyến buýt trợ giá mới do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vận hành có chiều dài trung bình từ 14-19km tùy theo chặng, với khoảng 31 điểm dừng mỗi chặng trên tuyến.

Giá vé của các tuyến buýt này là 6.000 đồng/lượt, vé tháng ưu tiên 65.000 đồng/tháng. Vé tháng không ưu tiên 130.000 đồng/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.