Thời sự Quốc tế

Các hãng xe điện Trung Quốc dự tính xây dựng nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á

Trong những tháng gần đây, các hãng sản xuất phương tiện năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đã mở rộng cơ sở sản xuất tại Thái Lan.

Ngày 6/5, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan - bà Tipanan Sirichana cho biết, hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải Hozon đã ký thỏa thuận với một công ty lắp ráp ô tô của Thái Lan về việc sản xuất mẫu NETA V tại Thái Lan từ năm 2024.

Trong những tháng qua, một số hãng ô tô khác của Trung Quốc như BYD Auto và SAIC Motor cũng công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất ô tô ở Thái Lan. Đó là những cơ sở đầu tiên của các hãng này tại nước ngoài.

Hôm 2/5, SAIC Motor thông báo sẽ xây dựng khu công nghiệp năng lượng mới tại Thái Lan, tập trung vào sản xuất bộ phận phương tiện NEV. Theo hãng sản xuất ô tô, giai đoạn đầu của khu công nghiệp sẽ hoàn thành trong năm nay, toàn dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

img

Trạm sạc xe NEV tại tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Trao đổi với Global Times ngày 7/5, ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc cho rằng, nhờ sở hữu lợi thế cạnh tranh về công nghệ và chuỗi cung ứng đã hoàn thiện, các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc đã có thể mở rộng cơ sở sản xuất ra nước ngoài.

“Trong khi công nghệ sản xuất phương tiện chạy bằng nhiên liệu khí đốt của Trung Quốc vẫn xếp sau châu Âu hay Mỹ thì công nghệ phương tiện NEV của chúng ta lại khá vượt trội”, theo ông Cui.

Chuyên gia cũng nhận định, trong các thị trường nước ngoài, khu vực Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng trong chiến lược vươn ra toàn cầu của các hãng xe điện Trung Quốc bởi đây là khu vực có nhu cầu phương tiện NEV cao đồng thời các hãng ô tô Trung Quốc cũng có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Trong 3 tháng đầu năm nay, lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phương tiện NEV là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Ngoài ra, Thái Lan là thị trường nước ngoài nhập khẩu nhiều xe NEV của Trung Quốc nhất. Trong số các công ty NEV Trung Quốc xuất khẩu sang Thái Lan, BYD Auto chiếm vị trí đầu tiên về doanh số khi bán được 5.578 phương tiện trong quý đầu năm nay.

Theo Global Times, nhiều người dân địa phương đã đổ xô đi mua mẫu BYD ATTO 3 vào nửa đêm sau khi mẫu xe ra mắt tại Thái Lan. BYD ATTO 3 cũng trở thành mẫu xe NEV được bán ra nhiều nhất tại Thái Lan trong quý đầu năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.