Thời sự Quốc tế

Các nước đang gấp rút hỗ trợ những gì cho Ukraine?

Mỹ và các đồng minh NATO đã có nhiều động thái viện trợ cho Ukraine giữa căng thẳng quân sự với Nga.

Cộng hòa Séc gửi vũ khí, đạn dược trị giá 8,6 triệu USD cho Ukraine

Cộng hoà Séc là nước mới nhất công bố hỗ trợ Ukraine giữa lúc căng thẳng với Nga.

Ngày 26/2, Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc thông báo nước này sẽ gửi cho Ukraine khoản viện trợ vũ khí, đạn dược trị giá 8,57 triệu USD. Số vũ khí được viện trợ bao gồm súng máy, súng trường và các loại vũ khí hạng nhẹ khác.

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc cũng cho biết sẽ tiếp tục gửi viện trợ cho Ukraine để hỗ trợ khả năng phòng thủ trước chiến dịch quân sự của Nga tại miền đông nước này.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ yêu cầu viện trợ 600 triệu USD cho Ukraine

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị Ngoại trưởng Antony Blinken hoàn tất các thủ tục pháp lý để thông qua gói hỗ trợ với tổng trị giá 600 triệu USD cho Ukraine, bao gồm một khoản viện trợ trị giá 250 triệu USD cho Ukraine và 350 triệu USD cho dịch vụ, thiết bị quốc phòng từ Bộ Quốc phòng Mỹ và huấn luyện quân sự.

NATO lần đầu tiên kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng cho biết liên minh sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Ngoài ra, NATO lần đầu tiên kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh, huy động các lực lượng tác chiến đa quốc gia gồm các lực lượng bộ binh, hải quân, không quân tới sườn đông của khối.

Tuy nhiên, NATO sẽ không cử lực lượng tới Ukraine vì quốc gia này không phải thành viên của khối.

Hà Lan chuyển 200 hệ thống tên lửa phòng không Stinger

Ngày 26/2, Chính phủ Hà Lan gửi thư lên Quốc hội nước này cho biết sẽ hỗ trợ Ukraine 200 hệ thống tên lửa phòng không Stinger theo yêu cầu của chính quyền Kiev. Trước đó, hồi đầu tháng, Hà Lan cũng cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine súng trường, đạn dược, hệ thống radar và robot dò mìn.

"Cùng với các đồng minh, Bộ Quốc phòng Hà Lan sẽ vận chuyển hàng viện trợ nhanh nhất có thể", cũng theo thông báo.

Các nước gấp rút tăng cường hỗ trợ Ukraine sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thể hiện bức xúc trong một thông điệp bằng video gửi tới người dân Ukraine, cho rằng nước này dường như đang bị bỏ rơi, không có hỗ trợ trong cuộc chiến bảo vệ đất nước trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.