Showbiz

Cấm sóng văn nghệ sĩ vi phạm pháp luật: Lẽ ra nên làm sớm hơn!

18/04/2023, 19:14

Nhiều nghệ sĩ ủng hộ cấm sóng, cấm biểu diễn đối với các nghệ sĩ vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục...

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa thông qua Quyết định 512 về việc cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 – 2025.

img

Diễn viên Hữu Tín bị bắt vì sử dụng ma túy, ca sĩ Hiền Hồ từng vướng lùm xùm có quan hệ tình cảm với người đàn ông có gia đình

Theo đó, từ tháng 10/2023, nghệ sĩ và người có tầm ảnh hưởng (KOLs - Key Opinions Leaders) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động như phát sóng, biểu diễn, quảng cáo.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (thuộc Bộ TT&TT) cho biết: Các biện pháp cấm sóng, cấm mạng, cấm diễn nhằm từng bước làm lành mạnh không gian mạng, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, nhất là giới trẻ.

Trước mắt, do chưa có quy định pháp luật nên sẽ sử dụng phương thức khuyến nghị hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn đối với đối tượng vi phạm.

NSND Trần Ngọc Giàu, nhà văn Y Ban, diễn viên Minh Tiệp đã có chia sẻ với Báo Giao thông về vấn đề này:

NSND Trần Ngọc Giàu: Nghệ sĩ sống chuẩn mực không phải là điều gì ghê gớm

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM khẳng định, ông rất ủng hộ với quy định mới của Bộ TT&TT.

img

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM

Theo nghệ sĩ gạo cội, quy định này rất cần thiết nhưng cũng đáng buồn cho giới nghệ sĩ. Bởi khi phải dùng đến luật pháp, có nghĩa là ý thức của nghệ sĩ hiện nay không cao.

"Ngày nay phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến rộng rãi, cùng với đó là những hội nhóm fan hâm mộ phát triển mạnh, dẫn đến một bộ phận nghệ sĩ ngộ nhận họ là ngôi sao, ít nhiều có sự ảo tưởng quyền lực.

Chính sự ủng hộ, tung hô cuồng nhiệt quá mức của các hội nhóm fan này đã làm cho người nổi tiếng trở nên hư hỏng, ngộ nhận, dù thực tế họ không phải ngôi sao.

Theo tôi, tình trạng này chỉ diễn ra với một bộ phận người nổi tiếng. Đã là nghệ sĩ lớn, là ngôi sao lớn thực sự, tự thân ý thức của người ta sẽ biết chuẩn mực, khiêm tốn, biết được họ sống vì sự yêu quý của công chúng như thế nào", NSND Trần Ngọc Giàu bày tỏ.

NSND Ngọc Giàu khuyên thế hệ nghệ sĩ trẻ cần phải cẩn trọng hơn về hành vi, lời nói, cân nhắc kỹ lưỡng về các mối quan hệ trong đời sống cá nhân để sống đúng với đạo đức, chuẩn mực xã hội.

"Sống chuẩn mực cũng không có nghĩa là điều gì to lớn, ghê gớm quá, chỉ đơn giản là phù hợp với đạo đức, xã hội. Nghệ sĩ cũng đừng cảm thấy đây là áp lực.

Để mình sống tốt hơn thì làm sao lại là áp lực? Ngay cả người bình thường cũng luôn muốn sống tốt hơn, đàng hoàng hơn đấy thôi", Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM bàn luận.

Diễn viên Minh Tiệp: Lẽ ra nên đề xuất "cấm sóng" sớm hơn

Diễn viên Minh Tiệp, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa, cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Quyết định 512 của Bộ TT&TT.

img

Diễn viên Minh Tiệp, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp văn hóa

"Đây là việc làm rất quan trọng, thậm chí tôi nghĩ việc đưa ra những biện pháp nghiêm khắc giúp nghệ sĩ ý thức hơn - lẽ ra nên làm sớm hơn. Lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nên là môi trường đề cao những sản phẩm, cách ứng xử, phát ngôn có văn hoá của người làm nghệ thuật.

Điều này cũng góp phần định hướng văn hóa cho quần chúng, đặc biệt cho những người hâm mộ là giới trẻ.

Từng có thời gian học tập tại Hàn Quốc - đất nước có nền văn hóa, giải trí phát triển, tôi thấy rằng, nghệ sĩ chỉ cần vứt thuốc lá ra đường đã bị dư luận phản ứng, nghệ sĩ nói không đúng về Tổ quốc cũng không bao giờ được đặt chân về nước, hay đơn giản nghệ sĩ lớp sau nhìn thấy nghệ sĩ lớp trước là cúi gập đầu chào rất lễ phép...

Thời gian qua có không ít nghệ sĩ vi phạm đạo đức nhưng vẫn ung dung, thản nhiên cười nói, đăng ảnh vui vẻ trên mạng xã hội, mà không có một lời giải thích hay xin lỗi khán giả. Tôi không hiểu liêm sỉ và lòng tự trọng ở đâu.

Tôi mong trong tương lai, những quy định này sẽ được cụ thể trong Luật để cùng hướng tới một nền văn hóa lành mạnh, tích cực và chuyên nghiệp hơn", diễn viên Minh Tiệp bày tỏ.

Nhà văn Y Ban: Cần có những quy định cụ thể

Tương tự với quan điểm của NSND Trần Ngọc Giàu, diễn viên Minh Tiệp, nhà văn Y Ban, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội - cũng ủng hộ quy định hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo đối với các người nổi tiếng vi phạm pháp luật, có hành vi trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt với xã hội.

img

Nhà văn Y Ban, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội

Tuy nhiên, nữ nhà văn cho rằng, khi hạn chế, cấm sóng người nổi tiếng vì ồn ào đời tư, nên đưa ra một số quy định cụ thể hơn.

"Chúng ta phải có những quy cụ thể, thế nào là vi phạm đạo đức, dính scandal? Cụ thể là vi phạm như thế nào?

Nếu một người nào đó vi phạm pháp luật, có kết luận của cơ quan chức năng thì việc cấm sóng, hạn chế là đương nhiên.

Nếu không cụ thể sẽ rất cảm tính, chẳng hạn, tôi ghét một người nào đó, tôi nói người đó vi phạm mà cấm sóng thì sao?

Nếu như vậy sẽ làm thui chột các tài năng, đẩy một số người vào "ngõ cụt". Chúng ta thử xem, giờ có còn nhiều nghệ sĩ "sống chết" với nghề?(!)

Ngoài ra, thời gian qua, nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo quá đà, ồn ào đời tư - từ thiện... Do đó, nếu cụ thể hóa được đề xuất này sẽ hạn chế những chuyện như trên", nhà văn Y Ban đề xuất.

Thời gian vừa qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức, phát ngôn không phù hợp...

Điển hình như trường hợp diễn viên Hữu Tín - bị bắt vào tháng 6/2022 vì sử dụng trái phép ma túy. Tại cơ quan điều tra, Hữu Tín khai nhận đã nghiện ma túy gần 3 năm nay. Trung bình 2 tháng, anh sử dụng ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc một lần.

TAND quận 8 (TPHCM) vừa ấn định lịch xét xử đối với Hữu Tín về tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" vào ngày 28/4.

Ca sĩ Hiền Hồ từng gây tranh cãi vì vướng lùm xùm qua lại với người đã lập gia đình. Nữ ca sĩ từng xin lỗi khán giả và tạm ngưng hoạt động 6 tháng. Bất chấp lời kêu gọi tẩy chay của khán giả, từ tháng 9/2022 cô đã bắt đầu ca hát trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.