Đô thị

Cần Thơ rà soát các bãi đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè

27/09/2023, 20:48

TP Cần Thơ sẽ rà soát bãi đỗ xe đã được cấp phép và bổ sung các tuyến đường được phép khai thác nếu đủ điều kiện trông giữ phương tiện.

Video ghi nhận một số lòng đường dùng làm bãi đỗ xe có thu phí ở trung tâm Cần Thơ.

Thu phí theo lượt, chưa tính theo giờ

Chiều 27/9, UBND thành phố Cần Thơ có buổi làm việc với Thành ủy Cần Thơ về tình hình quản lý trật tự đô thị, sắp xếp đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, quận Ninh Kiều có ba bãi đậu, đỗ ô tô trên các đường Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học, Nguyễn An Ninh, Châu Văn Liêm và Sông Hậu. Năm bãi đậu xe máy nằm trên lòng đường Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Châu Văn Liêm và vỉa hè đường Hai Bà Trưng, Ngô Gia Tự.

Ngoài ra, trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều vừa khánh thành cung cấp thêm cho thành phố khoảng 1.000 chỗ đỗ xe (306 ô tô, 712 xe máy). Để sắp xếp lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, thành phố cũng bố trí 7 điểm đậu xe trước các cổng trường học.

Quận Thốt Nốt có bãi đậu xe dưới lòng đường Hòa Bình - Tự Do, diện tích trên 100 m2 có thu phí, ô tô 10.000 đồng/lượt, xe tải 20.000 đồng/lượt.

Từ năm 2017 đến 30/6/2023, việc thu phí vỉa hè, lòng đường trên địa bàn quận Ninh Kiều để trông, giữ xe đã mang lại cho ngân sách thành phố gần 8 tỷ đồng.

Cần Thơ: Sắp xếp lại các bãi đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh 3.

Bãi đậu xe máy trước cổng Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ, đường Châu Văn Liêm.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, quận Ninh Kiều hiện chỉ khai thác 4/13 tuyến đường, quận Thốt Nốt khai thác 2/3 tuyến đường, quận Ô Môn và các địa phương khác chưa triển khai thu phí theo danh mục các tuyến đường được sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe.

Mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường theo quy định chỉ áp dụng diện tích đậu đỗ, chưa quy định phí theo lượt hoặc giờ. Các địa phương hiện thu phí theo lượt đậu, đây là một trong những khó khăn khi tổ chức.

Mặt khác, công tác tuyên truyền chưa hiệu quả nên việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường chưa nhận được sự đồng thuận cao. Bên cạnh đó, công tác xử lý chưa thực sự quyết liệt, dẫn đến việc thu phí sử dụng vỉa hè không mang lại hiệu quả.

"Làm sao để không thất thoát, tham nhũng"

Trước tình trạng này, Sở GTVT Cần Thơ đề xuất trước mắt thành phố chỉ đạo quận Ninh Kiều phối hợp Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các sở, ngành liên quan rà soát, sắp xếp lại bãi đậu xe đang khai thác trên một số tuyến đường theo hướng chỉ cho đậu xe 17-45 chỗ, xe tải 3,5 tấn.

Đối với các xe nhỏ cần đưa vào trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều mới khai trương nhằm để khai thác tối đa công suất; tiếp tục cho sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm đậu đỗ xe trong thời gian triển khai các bãi đậu đỗ xe theo quy hoạch được duyệt…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hiểu, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, cho rằng trước khi tính đến chuyện thu phí cần sắp xếp lại trật tự mỹ quan đô thị, bởi có những nơi không được phép đậu xe nhưng người dân vẫn đậu thì xử lý thế nào...

Cần Thơ: Sắp xếp lại các bãi đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh 4.

Bãi đậu ô tô trên đường Võ Văn Tần và Nguyễn Thái Học, quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Đề cập đến việc thu phí đậu xe, ông Hiểu cho rằng: "Việc này đã thí điểm nhiều rồi, mức phí ra sao cũng không khó, cứ theo giá mặt bằng xã hội, thấp hơn cũng không sao. Cái khó là xe đậu bao lâu, quản lý thế nào, thu làm sao đừng thất thoát, đừng tham nhũng, tiêu cực…"

Ông Phạm Văn Hiểu đề nghị UBND thành phố, các ngành, địa phương, chấn chỉnh việc đậu xe trên các tuyến đường, rà soát đề đề xuất tuyến đường, đoạn đường nào dự kiến cho đậu xe, để trình UBND thành phố xem xét.

Khi được UBND thành phố phê duyệt thì kẻ ô, xác định cụ thể vị trí, đồng thời rà soát lại những nơi cho sử dụng đỗ xe còn hợp lý hay không, đường nào chưa cho phép thì bổ sung nếu đủ điều kiện.

Khi phê duyệt dự án, cấp phép cơ sở sản xuất kinh doanh… cơ quan chức năng phải lưu ý dành quỹ đất cho bãi đậu xe cho khách hàng, người dân, công nhân làm việc, nhất là dự án khu dân cư, thương mại. Ngành giao thông khảo sát, xem trong quy hoạch tích hợp, trước mắt đề xuất thêm các bãi đậu xe, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa.

Cần Thơ hiện có hơn 1 triệu phương tiện giao thông thành phố quản lý, trong đó có gần 58.000 ô tô, hơn 976.000 mô tô, 1.142 xe máy điện và 65 mô tô điện.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.