Thị trường

Căng thẳng ở biển Đỏ, Bộ Công thương cảnh báo thiếu container rỗng cục bộ

29/12/2023, 11:06

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các hiệp hội ngành hàng, các hiệp hội trong lĩnh vực logistics về việc hạn chế tác động của tình hình phát sinh tại khu vực biển Đỏ.

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, tại khu vực vịnh Aden và biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công, dẫn đến việc một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực biển Đỏ, thay đổi lịch trình, chuyển hướng đi vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi.

Tình trạng trên phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn. Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm.

Căng thẳng Biển Đỏ, Bộ Công thương cảnh báo thiếu container rỗng cục bộ - Ảnh 1.

Thiếu container rỗng là nguyên nhân ùn ứ hàng hoá, giá vận chuyển tăng chóng mặt năm 2022.

Trước thực tế trên, Bộ Công thương khuyến cáo hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.

Để hạn chế tác động, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu được đề nghị theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng…

Đặc biệt, Bộ này lưu ý, tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp.

Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

Theo Lầu Năm Góc, kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát, lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, nhắm vào 10 tàu thương mại liên quan đến 35 quốc gia di chuyển trên biển Đỏ. Lực lượng Houthi tuyên bố tiếp tục hoạt động ngay cả khi Mỹ huy động được toàn bộ thế giới tham gia liên minh trên biển Đỏ.

Hai trong số các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd ngày 15/12 thông báo tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên biển Đỏ, do lo ngại về an toàn sau khi xảy ra những vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.