Y tế

Cảnh báo nhiều mẹ bầu mất con vì tai nạn giao thông

25/12/2022, 17:00

Mỗi dịp cuối năm, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến phụ nữ mang thai, để lại hệ lụy đáng tiếc khiến nhiều mẹ bầu mất con.

Cảnh báo TNGT liên quan đến mẹ bầu

Theo Ths. BS. Phan Chí Thành, Chánh văn phòng trung tâm chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản trung ương, thời tiết lạnh và gần Tết lưu lượng tham gia giao thông lớn nên số ca tai nạn giao thông liên quan đến phụ nữ mang thai cũng tăng lên.

Bác sĩ Thành cho biết mới đây nhất anh đã mổ lấy thai cấp cứu cho sản phụ 37 tuổi , trú tại Ninh Bình. Theo người nhà sản phụ đi lại bằng xe máy và khi có va chạm với phương tiện khác ngã gãy xương. Sản phụ được đưa ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa chấn thương đã mời chuyên gia từ BV Phụ sản trung ương sang hỗ trợ.

img

Cảnh bảo TNGT liên quan đến mẹ bầu trong dịp cuối năm

Qua hội chẩn, BS. Thành đã đề nghị phải mổ lấy thai ngay bởi những sang chấn, chấn thương như vậy hoàn toàn có thể gây mất máu, gây sốc do đau dễ làm cho thai nhi bị mất tim thai trong cổ tử cung. Bệnh nhân đã được các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản trung ương kết hợp mổ lấy thai kết hợp với bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ xếp lại xương cho bệnh nhân.

Kết quả mổ cứu thai nhi là một bé gái 3kg, khóc oà lên. Các bác sĩ đều vui mừng, yên tâm khi cứu được cháu, còn lại điều trị xử lý chân bị gãy cho người mẹ. Dự kiến mẹ con sẽ được về nhà đoàn tụ trước Tết Nguyên đán 2023.

BS. Thành cho biết đây là trường hợp may mắn vì hai mẹ con thai phụ đều được an toàn. Thực tế, BS.Thành tham gia hàng trăm cuộc hội chẩn để cứu thai phụ bị tai nạn giao thông và không phải ai cũng may mắn như sản phụ này. Có trường hợp vĩnh viễn mất cả mẹ lẫn con hoặc cứu được con, mất mẹ hay được mẹ mất con.

Hệ lụy nguy hiểm sau TNGT của mẹ bầu

Theo BS. Thành nhiều trường hợp tai nạn giao thông, thai phụ bị ngã và đập bụng xuống đất hoặc va chạm với các vật thể khác gây nhau bong non. Đây là một biến chứng không phổ biến nhưng rất nguy hiểm. Thai nhi trong bụng có thể tử vong nhanh nếu không được mổ cấp cứu kịp thời, đã có thai phụ bị tai nạn giao thông khi đưa vào viện thì đã không còn tim thai.

Vào dịp cuối năm, giao thông các phức tạp hơn nên bác sĩ Thành khuyến cáo mẹ bầu phải hết sức cẩn thận, đề phòng, đi đường phải thật sự an toàn. Bạn đi xe máy hay ô tô đều phải đảm bảo an toàn cho mình.

Việc không tuân thủ các quy tắc an toàn làm tăng nguy cơ gây sự cố, nhất là trên cung đường có mật độ người và xe cộ qua lại đông. Chen chúc giữa dòng xe cộ qua lại, người đi xe máy là đối tượng dễ bị tổn thương, trở thành nạn nhân của ô tô, đặc biệt là xe tải phóng nhanh vượt ẩu.

Mặt khác, người lái xe máy đi sai làn đường, phần đường, chuyển hướng, vượt xe không đúng qua định, sai quy trình, thao tác lái xe, vi phạm tốc độ, không nhường đường; đi ngược chiều; sử dụng rượu bia; không đội mũ bảo hiểm... là những hành vi nguy hiểm, tác nhân gây ra tai nạn giao thông.

Nếu đi xe máy, mẹ bầu tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn, tránh đi vào điểm mù hoặc đi trước mũi ô tô, vượt xe ở đoạn cong cua, không được chạy xe máy vào phần giữa hai làn đường hoặc lấn sang làn ngược chiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.