Đường bộ

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Tiếp tục thi công tại đồi Xuân Dương sau 4 tháng tạm ngưng

01/02/2024, 10:27

Sau 4 tháng tạm ngưng vì người dân phản đối, vị trí đồi Xuân Dương, tại Dự án Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã thi công trở lại.

Chiều ngày 31/1, PV Báo Giao thông có mặt tại vị trí thi công đồi Xuân Dương, Dự án Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc địa phận xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận các máy móc, công nhân đã thi công trở lại.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Tiếp tục thi công tại đồi Xuân Dương sau 4 tháng tạm ngưng- Ảnh 1.

Vị trí đồi Xuân Dương đã thi công trở lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Điều hành gói thầu XL-03 (Tập đoàn Cienco4) cho biết: Sau 4 tháng tạm ngừng vì người dân ngăn cản, đến hôm nay (31/1), việc thi mới bắt đầu triển khai trở lại.

“Ngày hôm nay, đơn vị đã cho thi công nổ giám sát chấn động để tìm ra các thông số phù hợp, giảm thiểu ảnh hưởng đến mức thấp nhất cho người dân. Sau đó, sẽ có báo cáo gửi sở công thương và các ban ngành liên quan của tỉnh Nghệ An làm cơ sở triển khai đại trà”, ông Hùng nói và cho biết thêm: Do khối lượng còn lại rất lớn, trong khi tiến độ rất gấp rút, nên khi thi công đại trà, bắt buộc nhà thầu phải tăng máy móc, thiết bị đồng thời thi công cả ngày lẫn đêm.

Nổ mìn là phương án tất yếu, không thể thay thế, trong khi đây là dự án trọng điểm của quốc gia, nên rất mong người dân hai bên dự án tiếp tục đồng thuận, tạo điều kiện cho nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Tiếp tục thi công tại đồi Xuân Dương sau 4 tháng tạm ngưng- Ảnh 2.

Sau 4 tháng tạm ngưng, người dân Diễn Phú, huyện Diễn Châu đã đồng tình để nhà thầu thi công trở lại.

Ông Thái Bá Thể, Chủ tịch UBND xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu cũng cho biết: Trong quá trình nổ mìn thi công đồi Xuân Dương, đã gây chấn động, làm nứt nẻ nhà cửa. Trong khi đó, người dân cho rằng mức giá đền bù, hỗ trợ thấp nên nhiều hộ dân đã phản đối không cho nhà thầu tiếp tục triển khai.

Sau khi nhận được thông tin, địa phương đã khẩn trương phối hợp với nhà thầu, Ban QLDA6, doanh nghiệp dự án tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và đồng thuận.

Sau nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi, làm việc thì có 1 hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Còn 5 hộ khác cũng đã đồng ý để nhà thầu tiếp tục triển khai nổ mìn thi công. Đến 30/3/2024, các bên sẽ mời đơn vị kiểm định của Sở Xây dựng Nghệ An về phối hợp kiểm định, đánh giá, sau đó chi trả đền bù cho người dân.

“Hôm nay, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND huyện, các hộ dân, nhà thầu đã tiến hành nổ mìn triển khai thi công trở lại. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi mong muốn nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công nhanh qua vị trí này. Đồng chi trả đầy đủ, đúng, kịp thời các thiệt hại cho người dân như đã cam kết trong biên bản làm việc”, ông Thể nói.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt: Tiếp tục thi công tại đồi Xuân Dương sau 4 tháng tạm ngưng- Ảnh 3.

Tính đến 26/1/2024, tại khu vực nút giao QL46B vẫn đang vướng mặt bằng

Được biết, hiện tại ở vị trí đồi Xuân Dương vẫn còn khoảng 27.000 khối đất, đá cần phải nổ mìn để thi công.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng tại Dự án Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, tính đến ngày 26/1, vẫn còn đất ở của 5 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6 và bổ sung khoảng 4.000m2 khu điều trạm nút giao QL46B (Hưng Nguyên, Nghệ An) địa phương đang lập phương án bồi thường.

Một số vị trí từ mố cầu nút giao QL46B (mố A1), cầu vượt QL46B (mố A1, A2), cầu vượt QL46 thiếu phạm vi mặt bằng.

Ngoài ra, 1.700m2 đất lúa phạm vi đường đầu cầu vượt QL8A (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), địa phương đã lập xong phương án bồi thường, hiện còn 1 hộ dân phản đối. Theo báo cáo của địa phương thì nếu cần thiết sẽ bảo vệ thi công.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157tỷ đồng; được khởi công vào ngày 22/5/2021. Tính đến nay, giá trị sản lượng của toàn dự án là 5.897,24/8.595,05 tỷ đồng. Giá trị sản lượng còn lại của dự án khoảng 2.078,06 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trong chuyến kiểm tra gần đây nhất, các nhà đầu tư, nhà thầu phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để thông xe tuyến cao tốc từ Hà Nội về Vinh vào dịp 30/4/2024.

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Đây là một trong ba dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.