Xã hội

Cấp biển số định danh: Thủ tục nhanh nhưng có lúc phải chờ vì quá tải

21/08/2023, 18:21
image

Do phần mềm mới và phát sinh thêm thủ tục nhập dữ liệu, nên thời gian trả kết quả khi cấp biển số định danh mất hơn 10 phút cho mỗi trường hợp.

Quy trình thuận lợi, dễ dàng

Sau một tuần Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe có hiệu lực thi hành, chiều 21/8, hàng chục người dân vẫn tấp nập đến Cơ sở đăng ký xe số 2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội để làm các thủ tục cấp biển số xe định danh.

Trong những người đến làm thủ tục cấp đổi biển số cho chiếc xe Honda City mua lại, ông Trương Minh Đ (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết từ lúc nộp hồ sơ làm thủ tục cho đến khi nhận biển số mới, ông trải qua rất nhiều bước trước khi tiến hành bấm biển số.

img

Sau hơn hai tiếng đến làm thủ tục, ông Trương Minh Đ nhận được biển số định danh.

Ông Đ kể khi mua chiếc xe nêu trên ở Thừa Thiên Huế, biển số xe đang là mã vùng của địa phương này và đứng tên chủ cũ. Khi nắm bắt được các quy định của Thông tư 24/2023 có hiệu lực từ ngày 15/8, ông Đ lập tức đến Cơ sở đăng ký xe số 2 tại Hà Nội để nộp hồ sơ cấp biển số định danh chính chủ.

Sau khi lực lượng chức năng tiếp nhận hồ sơ hợp lệ và hoàn tất quá trình xác minh thông tin, tới ngày 21/8, ông Đ đã được bấm biển số định danh và nhận kết quả.

"Tôi thấy quy trình diễn ra bình thường, không tốn nhiều thời gian và không phải chờ đợi quá lâu hoặc qua ngày khác mới nhận kết quả", ông Đ bày tỏ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, trung tá Tạ Quang Minh, cán bộ Cơ sở đăng ký xe số 2 cho biết, thời gian đầu triển khai quy định tại Thông tư 24/2023, do phần mềm mới và phát sinh thêm thủ tục nhập dữ liệu, nên thời gian trả kết quả mất hơn 10 phút đối với mỗi trường hợp. So với trước đây, quy trình này chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút.

Một trong những lý do khiến thời gian hoàn tất thủ tục lâu hơn, theo vị cán bộ này, đó là việc đăng ký cấp biển số định danh phát sinh thêm một số nội dung cần kê khai so với trước đây.

Cụ thể, trước đây biển kiểm soát chưa định danh, chưa gắn với chủ xe nên việc làm thủ tục sẽ tiến hành nhanh hơn. Lúc đó, cán bộ nhập liệu thông tin của chủ xe và phương tiện vào chung một trường thông tin.

Còn từ ngày 15/8, Thông tư 24 quy định "biển số theo người", không còn đi theo xe. Do đó, khi làm thủ tục, cán bộ cảnh sát giao thông phải nhập riêng biệt trường dữ liệu thông tin chủ xe (để định danh với biển số đó) và thông tin của xe vào phần mềm.

Ngoài ra, một số trường hợp chưa nắm rõ quy định khi cấp biển số cho xe mới hoặc sang tên đổi chủ là phải mang phương tiện đến chụp ảnh và khám xe, mà chỉ mang theo giấy tờ và biển số. Do đó, lực lượng chức năng phải yêu cầu những người này mang xe đến trực tiếp làm thủ tục.

Điểm đăng ký quá tải do nhiều xe làm thủ tục sang tên đổi chủ

Trong khi đó, anh Trần Quốc T (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến Cơ sở đăng ký xe số 2 để bấm biển cho chiếc xe ô tô đầu tiên mà anh sở hữu. Sau hơn một giờ chờ đợi, anh T nhận được biển số định danh.

Người này chia sẻ, quy trình từ khi CSGT tiếp nhận hồ sơ đến lúc trả kết quả kéo dài chỉ hơn 10 phút. Tuy nhiên, anh phải chờ hơn một giờ, theo giải thích của cán bộ bộ phận một cửa, là do số hồ sơ tại Cơ sở đăng ký xe số 2 quá tải trong mấy ngày gần đây.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, trung tá Tạ Quang Minh, cán bộ Cơ sở đăng ký xe số 2 cho biết, những ngày gần đây, lực lượng chức năng tiếp nhận rất nhiều hồ sơ đề nghị làm thủ tục cấp đổi biển số xe ô tô, đặc biệt là yêu cầu sang tên đổi chủ cho xe mua lại.

Theo trung tá Minh, mỗi ngày Cơ sở đăng ký xe số 2 tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ đăng ký cấp biển số định danh cho xe mới và khoảng 20 hồ sơ làm các thủ tục liên quan những xe đã qua các đời chủ khác nhau hoặc xe cũ.

Với những xe không chính chủ, chủ xe (đứng tên trên giấy tờ xe) phải tới cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe trên giấy tờ và người đang sử dụng xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Thực tế cho thấy, có nhiều xe không tìm được chủ cũ (người đứng tên trên giấy đăng ký xe) để làm thủ tục thu hồi, đăng ký, sang tên xe. Trường hợp này sẽ xảy ra đối với xe đã trải qua nhiều lần mua bán, chuyển nhượng mà không rõ chủ cũ, chủ cũ ra nước ngoài, đã chết hoặc doanh nghiệp đã giải thể.

Theo trung tá Minh, với trường hợp này thì có hai biện pháp giải quyết.

Một là, phương tiện có giấy tờ mua bán với chủ xe cũ hoặc giấy tờ mua bán với người chủ gần nhất, cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số kèm giấy đăng ký cũ, làm thủ tục sang tên cho chủ xe đang sở hữu. Với trường hợp này, sẽ phải xử phạt thêm về hành vi không làm thủ tục sang tên theo quy định.

Hai là, với những xe không có giấy tờ mua bán, lực lượng đăng ký quản lý phương tiện sẽ hướng dẫn chủ xe làm các giấy tờ cam kết, cam đoan đối với tài sản họ đang sử dụng theo đúng các quy định của pháp luật. Trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, cảnh sát dùng nghiệp vụ để xác minh trong dữ liệu xe tang vật.

Nếu xe đó không thuộc trường hợp khiếu nại, tranh chấp hay không phải xe tang vật, sẽ được làm thủ tục thu hồi đăng ký, sang tên cấp biển số định danh cho chủ đang sở hữu xe.

>>> Video: CSGT nói về một số tình huống phát sinh trong ngày đầu cấp biển số định danh:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.