Xã hội

Cấp theo mã định danh, một người vẫn được sở hữu nhiều biển số xe

16/06/2023, 10:14

Theo dự thảo, một người có thể có nhiều xe và nhiều biển số định danh, tuy nhiên mỗi xe chỉ được gắn với một biển số cụ thể.

Quản lý biển số xe theo mã định danh, mã số thuế

Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới của Bộ Công an đang được lấy ý kiến đóng góp (thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020), biển số sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu.

Để tìm hiểu rõ hơn về dự thảo thông tư này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an.

img

Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ về dự thảo quy định cấp biển số xe theo mã định danh

Hiện quy trình cấp biển số xe đang ổn định, quen thuộc với người dân. Vậy căn cứ nào để cơ quan chức năng quyết định xây dựng dự thảo về việc cấp biển số xe theo mã định danh, thưa ông?

Việc cấp biển số định danh sẽ là những bước đi để tiến tới việc cấp đăng ký xe điện tử; tạo thuận lợi cho việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VN-eID; Giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông, thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm thông tin chính xác.

Ngoài ra, việc cấp biển số định danh còn giúp cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

Một số người dân vẫn đang hiểu cấp biển số định danh là đem mã số định danh cá nhân gắn lên làm biển số xe. Vậy biển số định danh đang được quy định trong dự thảo Thông tư là như thế nào?

Hiện Cục CSGT đang tham mưu cho Bộ Công an để làm dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong dự thảo này, lần đầu tiên chúng tôi đưa vào thuật ngữ "biển số định danh".

Việc đăng ký biển số theo mã định danh cá nhân không áp dụng với biển số trúng đấu giá. Biển số trúng đấu giá sẽ đi theo xe, chứ không đi theo người.

Theo đó, khi trúng đấu giá biển số xe, chủ xe phải gắn vào chiếc xe thuộc sở hữu của mình. Biển số xe trúng đấu giá sẽ gắn với chiếc xe được gắn biển này, chứ chủ xe không được bán xe, giữ lại biển trúng đấu giá lắp sang xe khác.

Khi nào chiếc xe gắn biển trúng đấu giá hỏng, mất trộm, hết niên hạn hoặc chủ chiếc xe có gắn biển trúng đấu giá không muốn dùng biển số đó nữa, thì nhà nước thu hồi biển kiểm soát trúng đấu giá rồi lại mang đấu giá tiếp cho chủ mới.

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số và số màu biển số, theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Còn với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, tạm trú.

Còn đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã số thuế. Trường hợp không có mã số thuế thì được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Người nào biển đó, biển đi theo người

Vậy quy trình cấp biển số xe định danh có khác gì quy trình hiện nay không, thưa ông?

Biển số vẫn được cấp theo quy trình bấm biển như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý. Nói cách khác, trước đây xe nào biển đó, giờ thì người nào biển đó, biển đi theo người. Không được phép mua bán chuyển nhượng biển số xe theo mã định danh.

Ví dụ, khi cấp biển số xe theo mã số định danh cá nhân cho ông A., thì khi bán xe, ông A. phải giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an.

Khi ông A. mua xe mới, công an sẽ cấp lại biển số cũ (từng gắn cho chiếc xe cũ ông A. sở hữu) và công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy của chiếc xe mới, còn chủ sở hữu và biển số xe đã cố định. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Trường hợp quá thời hạn 5 năm sau khi bán xe, nếu ông A. không mua xe mới, cơ quan chức năng sẽ thu hồi số biển số định danh của ông A. và đưa vào kho số.

Một chủ xe chỉ có 1 mã định danh cá nhân, nhưng nếu muốn có nhiều phương tiện, thì khi cấp biển số định danh sẽ xử lý thế nào?

Mỗi biển số xe đều phải được xác lập và xác thực vào một phương tiện cơ giới đường bộ cụ thể.

Trong dự thảo không có quy định giới hạn số lượng về việc sở hữu phương tiện. Ông A. có thể có nhiều xe và nhiều biển số định danh, tuy nhiên mỗi xe chỉ được gắn với một biển số cụ thể.

Biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên

Sau khi áp dụng cấp biển số xe theo mã định danh, thì thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có khác gì hiện nay không?

Dự thảo thông tư quy định, khi người dân muốn bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi... xe có biển số theo mã định danh, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người mua) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá, chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi (vì biển số xe đã chuyển quyền sở hữu theo xe).

Nếu chủ xe không làm thủ tục thu hồi biển sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

img

Sắp tới sẽ quản lý biển số xe theo dạng người nào biển đó, biển đi theo người

Cũng theo dự thảo, biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên, riêng biển 3 hay 4 số khi cấp sẽ đổi sang biển 5 số. Điều này được hiểu như thế nào, thưa ông?

Theo thông tư mới thì biển định danh sẽ là những biển 5 số nhưng vẫn cho lưu hành đối với các biển số cũ trước đây. Nếu người dân muốn sang tên đổi chủ thì phải thực hiện theo đúng quy định và phải chuyển sang biển 5 số là biển số định danh.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.