Hạ tầng

Chạy đua thời gian cấp mỏ vật liệu cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

05/07/2023, 19:45
image

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải thực hiện thủ tục cấp phép mỏ vật liệu làm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn theo con đường ngắn nhất, đúng nhất.

Hôm nay (5/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị mỏ vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi.

Báo cáo với Thứ trưởng, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện tại, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng để hoàn tất việc trình hồ sơ cho cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cấp mỏ đất Truông Ổi (xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa). Tuy nhiên, theo đánh giá, tiến độ cấp phép khai thác mỏ còn chậm.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường công tác chuẩn bị vật liệu đất đắp thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Video Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn nguồn vật liệu thi công cao tốc

Ông Nguyễn Đức Trung, Quyền giám đốc Sở Tài Nguyên và môi trường (Sở TN&MT) Quảng Ngãi cho biết, việc cấp phép thủ tục để khai thác mỏ không quá 4 tháng. Hiện nay, tỉnh đã chấp thuận cho khai thác 4 mỏ đất phục vụ thi công dự án với trữ lượng khoảng 3 triệu m3. Mặc dù vậy, đến giờ nhà thầu mới nộp công văn cấp phép hai mỏ để tỉnh cấp quyền khai thác, hai mỏ còn lại chưa nộp hồ sơ.

Riêng mỏ đất Truông Ổi không phải trình HĐND thông qua vì không phải thu hồi đất và tỉnh đã đưa vào quy hoạch, thời gian được rút ngắn rất nhiều.

img

Mỏ đất Mễ Sơn đã được cấp phép ra mỏ và nhà thầu đang tăng tốc khai thác phục vụ công tác thi công gói thầu XL01 dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Cũng theo ông Trung, lý do sau 7 tháng mà mỏ đất Truông Ổi do thời gian trước có doanh nghiệp xin một phần mỏ để làm khu tái định cư. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2023, doanh nghiệp này xin rút nên tỉnh đã lập hồ sơ cấp chủ trương cho phép một liên danh nhà thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được lập các hồ sơ, thủ tục cấp phép thăm dò khai thác khoáng sản đối với mỏ Truông Ổi trên phần diện tích gần 23ha.

Trực tiếp kiểm tra, nghe báo cáo của cơ quan chức năng địa phương, nhà thầu tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, thủ tục triển khai cấp phép mỏ hiện còn quá chậm.

"Nếu hồ sơ thủ tục chưa đáp ứng thì mình phải làm lại. Công văn 4766 của Bộ Tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) hướng dẫn các thủ tục để ra mỏ đến giờ đã được áp dụng chưa? Vấn đề này phải khẩn trương, chạy đua với thời gian, phải đi theo đường ngắn nhất, đúng nhất, còn không thì còn lâu mới ra mỏ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại mỏ đất Mễ Sơn (xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành), ghi nhận của PV cho thấy, Tập đoàn Đèo Cả đang cấp tốc khai thác đất để đắp phục vụ thi công gói thầu XL01.

Theo đại diện nhà thầu, hiện tại, để đảm bảo tiến độ dự án, công tác tổ chức thi công một số vị trí chưa có mỏ đất, nhà thầu sẽ điều phối nội bộ. Nơi có mỏ thì tổ chức nhiều mũi thi công.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý nhà thầu, chủ đầu tư phải lên phương án, có kế hoạch để đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án một cách rõ ràng.

Chỉ đạo tại khu vực thị sát, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị nhà thầu phải xây dựng đường công vụ thi công, phải đảm bảo nguồn vật liệu, có mặt bằng thì tăng tốc thi công làm ngày, làm đêm. Tiến độ hiện tại quá chậm nên phải nỗ lực hơn nữa, không để xảy ra tình trạng báo cáo thì hay nhưng kết quả làm không được bao nhiêu.

“Đối với các mỏ đất đang thực hiện phải xử lý dứt điểm về hồ sơ, thủ tục ra mỏ ngay trong tuần tới. Riêng những mỏ chờ trình hồ sơ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoàn thiện ngay trong tháng 7/2023. Nếu có mỏ rồi mà không đạt được sản lượng thì đó là lỗi của nhà thầu”, thứ trưởng chỉ rõ.

Liên quan đến công tác cải tạo, phục hồi môi trường các mỏ vật liệu sau khai thác, Thứ trưởng lưu ý, đây là vấn đề phải thực hiện nhưng phải xác định hình thức rõ ràng.

Liên quan đến đơn giá vật liệu, thứ trưởng đề nghị nhà thầu cần làm hồ sơ trình cấp thẩm quyền Quảng Ngãi xác định đơn giá để đưa vào dự toán.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có nhu cầu đất đắp toàn tuyến khoảng 12,6 triệu m3 và cát xây dựng khoảng 1,3 triệu m3. Đến nay, ngoài 28 mỏ nằm trong quy hoạch đã được cấp phép khai thác phục vụ xây dựng các khu TĐC, khu cải táng mồ mả thì Quảng Ngãi còn đồng ý cho nhà thầu thi công tuyến chính khảo sát, thăm dò cấp phép khai thác 2 mỏ đất và đang hoàn thiện hồ sơ 4 mỏ đất khác với trữ lượng khoảng 5 triệu m3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.