Thị trường

Chính phủ yêu cầu xem xét chi phí cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

17/04/2023, 17:04

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ cho biết, đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Trước yêu cầu lập hội đồng phân chia lại định mức chi phí của các doanh nghiệp bán lẻ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Công thương và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Tài chính có trách nhiệm trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản về các kiến nghị.

img

Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, họ nhận được chiết khấu như "ban phát" từ doanh nghiệp cấp nguồn mà không được đàm phán

Trong đơn “kêu cứu” khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, các đơn vị cho biết, thời gian qua, việc kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn, trong khi cơ quan quản lý đang áp dụng các quy định không đúng trong điều hành.

Tình trạng trên đã kéo dài hơn một năm qua, khiến các doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ nặng, kiệt quệ về tài chính, có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ nhằm phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính của cơ quan chức năng.

Các doanh nghiệp kiến nghị liên Bộ Tài chính - Công thương thành lập Hội đồng để phân chia lại giá trị 1.350 đồng/lít chi phí định mức và lợi nhuận định mức (đã được tính toán trong giá cơ sở) nêu trên để làm cơ sở cho việc phân chia chi phí trong Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu. Quyết định của hội đồng cũng sẽ được làm cơ sở giúp truy thu phần chi phí mà doanh nghiệp bán lẻ bị chiếm đoạt thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.