Quốc tế

Chờ đợi bom tấn nào ở “phiên chợ hè”?

03/07/2017, 14:00

Kỳ chuyển nhượng mùa hè đang diễn ra khá sôi nổi với nhiều động thái từ các ông lớn.

21

Kylian Mbappe, một trong những cái tên hot nhất thị trường chuyển nhượng hè 2017

Nhan nhản “bom giấy”

MU nhắm Alvaro Morata, Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Andrea Belotti (Torino) cho hàng công; Nemanja Matic (Chelsea), Radja Nainggolan (AS Roma) để tăng cường sức mạnh tuyến giữa. Chelsea đang hỏi mua Romelu Lukaku (Everton), Kylian Mbappe (Monaco) để đề phòng trường hợp Diego Costa ra đi. Arsenal ráo riết theo đuổi Kylian Mbappe và Karim Benzema (Real Madrid) để nâng tầm sức cạnh tranh cho mùa giải mới. Trong khi đó, PSG rất muốn có sự phục vụ của bộ đôi Gareth Bale, James Rodriguez từ sân Bernabeu. Real Madrid tất nhiên cũng không chịu đứng ngoài cuộc khi đã trở lại với thương vụ David de Gea (MU) và sẵn sàng vung tiền cạnh tranh vụ Kylian Mbappe. Còn Barca được cho là rất muốn có chữ ký của Marco Verratti, cầu thủ thuộc biên chế PSG...

Những dẫn chứng phía trên góp phần tạo ra một bức tranh chuyển nhượng sôi động, nhiều màu sắc. Tuy vậy, tất cả chỉ dừng lại trên giấy tờ. Chủ tịch Real Florentino Perez mới đây đã đăng đàn tuyên bố, chưa có cuộc tiếp xúc thực tế nào giữa đội bóng của ông và MU về trường hợp Morata hay Ronaldo. Tương tự, De Gea vẫn yên phận ở MU bất chấp tin đồn anh sắp chuyển sang khoác áo Real Madrid. Everton cũng khẳng định, Chelsea chưa gửi lời đề nghị chính thức cho Lukaku. Gareth Bale quả quyết, anh vẫn ở lại Bernabeu và chưa nhận được sự liên hệ nào. Chelsea, Arsenal và Real chạy đua giành Mbappe với những mức giá cao ngất nhưng thực chất Monaco xác nhận họ chưa đàm phán với bất kỳ đối tác nào.

Việc nhiều ông lớn rốt ráo ngoài mặt nhưng đủng đỉnh trong công tác mua sắm không quá khó hiểu. Các đội bóng vẫn còn khoảng hai tháng nữa cho những toan tính của mình. Mua ai, bán ai để đạt được hiệu quả cao nhất về mặt kinh tế lẫn chuyên môn là bài toán nan giải với nhiều HLV, nhà quản lý. Mùa trước, MU từng gây tiếng vang lớn khi đưa Paul Pogba từ Juventus về sân Old Trafford với mức giá 89 triệu bảng, biến anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Tuy nhiên, màn trình diễn của Pogba lại chưa đáp ứng được kỳ vọng. Một loạt thương vụ nổi đình nổi đám khác như John Stones (từ Everton tới Man City); Hulk (từ Zenit sang Shanghai SIPG); Granit Xhaka (M’Gladbach sang Arsenal) cũng ở hoàn cảnh tương tự... Từ những bài học xương máu này, các đại gia đương nhiên phải cân đo thật kỹ trước khi mở két.

Mỗi nhà mỗi cảnh

Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng, thời điểm hiện tại, nhiều đội bóng lớn không cần thiết phải tăng cường lực lượng. Nếu không có gì bất ngờ, Bernardo Silva sẽ là bản hợp đồng giá trị nhất Man City đưa về ở mùa hè năm nay. Trong tay HLV Pep Guardiola có dàn cầu thủ hùng hậu, trải đều ở cả ba tuyến với nhiều cái tên chất lượng. Có chăng, Pep cần thêm một trung vệ xịn để gia cố sự chắc chắn của tuyến dưới. Việc của Pep là sắp xếp nhân sự thành một tập thể chiến thắng sau khi chi tiêu hơn 100 triệu bảng ở mùa hè năm ngoái.

Real nhiều năm theo đuổi De Gea nhưng khi đã có Jesus Navas xuất sắc trong khung gỗ, rất khó để HLV Zinedine Zidane thuyết phục Chủ tịch Perez chi tiền. Trên hàng công, Ronaldo, Benzema dù thuộc hàng lão tướng nhưng vẫn dư sức thi đấu đỉnh cao một hai mùa nữa. Còn lại, các ngôi sao của Real đều đang ở quãng tuổi chín nhất (23-29). Với đội hình xuất sắc, ổn định, việc có thêm một vài tân binh đình đám chưa biết chừng sẽ phản tác dụng. Chelsea của HLV Antonio Conte cũng nằm trong nhóm này.

Barca lại ở một phạm trù khác khi tân HLV Ernesto Valverde tới từ đội bóng nghèo Bilbao. Nhà cầm quân này chưa bao giờ có thói quen mua sắm mạnh tay và thực tế những cái tên đội chủ sân Nou Camp đang để ý đều kém tên tuổi, thậm chí là hàng miễn phí. Điều này khiến Lionel Messi không hài lòng nhưng Ernesto Valverde có triết lý của riêng mình.

Một ông lớn nữa là Arsenal lâu nay vẫn khá tiết kiệm trong việc mua sắm. Bất chấp việc hứa hẹn cấp tới 150 triệu bảng cho HLV Arsene Wenger chiêu quân, các CĐV Arsenal rất khó để chờ đợi cuộc đổ bộ ồ ạt của những tân binh chất lượng.

Nhìn ở khía cạnh khác, các đội bóng lớn ở châu Âu lại đang làm khó mình khi liên tục bắn tin về những số tiền lớn cho cầu thủ nhất định. Điều này khiến giá trị chuyển nhượng của cầu thủ đó bị đẩy lên cao hơn nhiều so với giá trị thực. Mặt khác, việc ngồi ngoài chờ đợi có thể khiến các ông lớn phải trả giá đắt khi “con mồi” rơi vào tay kẻ khác. Arsenal chắc thấm thía nhất bởi đại diện thành London từng vồ hụt Messi, Ronaldo, Di Maria, Ibrahimovic... chỉ vì quá chi li.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.