Hàng không

Chọn tổng thầu uy tín xây nhà ga hành khách sân bay Long Thành

11/04/2023, 17:19

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các hạng mục công trình sân bay Long Thành, đảm bảo tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án sân bay Long Thành.

Phó Thủ tướng khẳng định, Gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) cần lựa chọn được tổng thầu uy tín, đủ năng lực để xây dựng một sân bay hiện đại, trang thiết bị đồng bộ, tin cậy. Đồng thời, bảo đảm an ninh, an toàn theo tiêu chuẩn của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu.

img

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị triển khai các hạng mục, đảm bảo tiến độ. Ảnh: VGP

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN có trách nhiệm cần tăng cường, kiện toàn năng lực Ban QLDA của TCT Cảng hàng không VN (ACV).

Phía ACV cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về huy động chuyên gia, nhà khoa học, nhân sự quản lý có năng lực quốc tế tham gia tư vấn, hỗ trợ quá trình điều phối, giám sát, quản lý chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công, triển khai, vận hành dự án, bao gồm cả khâu tư vấn, giám sát dự án… để mang lại chất lượng, tiến độ, hiệu quả đáp ứng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý ACV và các đơn vị thi công triển khai ngay các giải pháp chống ô nhiễm bụi trên công trường sân bay Long Thành và đề xuất phương án san lấp, phủ xanh đối với khu vực đất dự trữ, không làm phát sinh bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sân bay khi hoạt động, cũng như sớm hoàn thành hàng rào khu vực dự án sân bay Long Thành.

Ngoài ra, các bộ ngành liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương triển khai các tiểu dự án, công trình chức năng khác theo đúng tiến độ đề ra.

img

Thi công gói thầu san lấp trong công trường dự án sân bay Long Thành

Nhận định khó khăn lớn nhất với dự án ban đầu là vấn đề GPMB, Phó Thủ tướng biểu dương tỉnh Đồng Nai đã làm tốt và đáp ứng tiến độ. Tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ những dự án hạ tầng trong các khu định cư bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn.

Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV cho biết, đã rà soát, sửa đổi, điều chỉnh hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 lần 2 trên cơ sở trao đổi, làm rõ các đề nghị của các nhà thầu, quy định của pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế về giá trị hợp đồng, thời gian thực hiện… nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Liên quan tới công tác GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, với mặt bằng giai đoạn 1 của dự án (1.810ha), hiện chỉ còn 1 hộ và sẽ hoàn thành GPMB vào ngày 20/4. Với khu vực 722ha trữ đất, tỉnh sẽ hoàn tất hồ sơ GPMB vào ngày 15/5.

Liên quan tới tiến độ GPMB hai tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, ông Dũng thông tin, hiện địa phương đã hoàn thành kiểm đếm, áp giá bồi thường và có phương án tiếp tục vận động người dân, phấn đấu bàn giao mặt bằng theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư trước tháng 6/2023 của tuyến số 1.

Điều này nhằm phục vụ việc tổ chức thi công cao điểm, khởi công đồng loạt các hạng mục chính của dự án sân bay Long Thành.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị chủ đầu tư sớm xây dựng tường rào khép kín toàn bộ 5.000ha phục vụ công tác an ninh trong giai đoạn thi công dự án và chống tái lấn chiếm.

Cùng đó, thực hiện san lấp mặt bằng cho giai đoạn 2 để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm bụi xuất hiện sau này khi sân bay đang hoạt động sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.