Xã hội

Chủ tịch Hà Nội và Phó chủ tịch TP.HCM nhận lỗi với Thủ tướng

20/04/2023, 19:37

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã nhận lỗi với Thủ tướng vì chậm quy hoạch.

"Hà Nội xin nhận lỗi với Thủ tướng và Chính phủ"

Tại Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030 diễn ra sáng 20/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tháng 3/2022, Thủ tướng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cho Hà Nội.

"Đến thời điểm này, Hà Nội mới xong bước chấm thầu để lập quy hoạch. Đây là việc khá chậm, Hà Nội xin nhận lỗi với Thủ tướng và Chính phủ", ông Thanh nói.

Nói về nguyên nhân, ông Thanh cho biết có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

"Anh em ở dưới địa phương còn rất lúng túng trong câu chuyện nguồn. Nguồn đầu tư công quy trình quá lâu. Việc làm quy hoạch đầu tư công quá lâu nhưng nếu làm nguồn vốn sự nghiệp thì không được phép. Ngay như Hà Nội cũng lúng túng mất 6-7 tháng về vấn đề nguồn", ông Thanh cho hay.

img

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội phấn đấu trong tháng 10/2023 sẽ xong vấn đề nguồn kinh phí cho quy hoạch - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Thanh khẳng định: "Đợt này chúng tôi quyết tâm dứt điểm cho kịp; Thành ủy Hà Nội đặc biệt quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, chúng tôi phấn đấu quyết tâm tháng 10 sẽ xong".

Về kiến nghị, ông Thanh cho rằng, với quy trình hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập quy hoạch có 6 luật: Luật Quy hoạch 2017, Luật Đô thị 2009 và Luật Xây dựng 2014. Bên cạnh đó là Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách. Khái niệm nội hàm, định nghĩa trong các luật này khác nhau.

Ngoài ra, là quy trình, thủ tục quá dài, như sau khi Thủ tướng phê duyệt kế hoạch là đấu thầu để lựa chọn nhà tư vấn, mà quy trình đấu thầu mất vài tháng.

Trước những chia sẻ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo: "Hà Nội sớm triển khai. Nếu có khó khăn ở đâu thì Hà Nội có thể tổ chức mời để các bộ ngành đến cùng Hà Nội giải quyết vướng mắc.

Hiện nay, nhiệm vụ của chúng ta chưa đấu thầu được, chưa triển khai được thì chắc chắn theo Nghị quyết của Quốc hội là bị chậm rồi. Nghị quyết 61 của Quốc hội đã nói là các trường hợp liên quan đến dự án, liên quan đến quy hoạch thì TP Hà Nội có đủ thẩm quyền để chỉ định cơ quan thực hiện tham gia đấu thầu".

Bên cạnh đó, cả nước chỉ có vài đơn vị đủ khả năng làm tư vấn báo cáo theo quy định của luật.

"Chúng ta đồng loạt triển khai trên 63 tỉnh, thành phố nên khối lượng việc rất lớn, quy định một chuyên gia được làm bao nhiêu dự án cũng ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công tác quy hoạch", ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng và Chính phủ ra Nghị quyết sửa một số điều để thời gian triển khai rút ngắn lại.

TP.HCM cố gắng sẽ trình quy hoạch vào đầu năm 2024

Cũng tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, tháng 5/2022, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch TP.HCM. Sau khi có nhiệm vụ quy hoạch, thành phố đã tập trung thời gian 6 tháng tiến hành 6 đầu công việc cụ thể.

"TP.HCM đến giờ này chưa hoàn thành lập quy hoạch để trình Thủ tướng và Hội đồng thẩm định phê duyệt. Do đó, TP.HCM xin nhận trách nhiệm về sự chậm trễ của mình so với tiến độ mà thành phố đặt ra", ông Hoan nói.

img

Hình ảnh đầu cầu TP.HCM tại Hội nghị

Trình bày nguyên nhân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, ngoài nguyên nhân giống như ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói, thì TP.HCM thấy là quy trình đấu thầu phức tạp nên quá dài, tư vấn ít nhưng nhu cầu nhiều.

Đặc biệt đối với TP.HCM, yêu cầu và nguyện vọng rất cao nhưng nguồn lực của ngân sách có hạn và muốn được có quy hoạch tốt thì thành phố cần có nguồn lực của bên ngoài, tức là xã hội hoá.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM hứa: "Thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành, trình Ban Thường vụ Thành uỷ và có ý kiến để cố gắng trình Bộ Kế hoạch và đầu tư vào đầu năm 2024, thông qua Hội đồng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.