Chính trị

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 sẽ gỡ vướng các dự án đang bế tắc

13/07/2023, 21:43

Khởi động các dự án giao thông hợp đồng BT, BOT là một trong số các nội dung quan trọng mà TP.HCM sẽ làm thời gian tới.

Chiều tối 13/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp thông tin, triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương ở phía Nam.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM thuyết trình về Nghị quyết 98/2023/QH15 chiều 13/7.

Ông Phan Văn Mãi cho biết: Nghị quyết 98/2023/QH15 bao gồm 44 cơ chế chính sách với 7 lĩnh vực. Trong đó, có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54/2017/QH14; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách riêng, chỉ TP.HCM được áp dụng.

Trong số các cơ chế, chính sách riêng đó, trả lời Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi xác nhận các dự án phát triển hạ tầng giao thông được áp dụng nhiều và kỳ vọng sẽ thu hút được lớn nguồn lực cho phát triển.

img

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết khơi thông các dự án BT, BOT là một những việc trọng tâm thời gian tới.

Ông dẫn chứng: đó là việc khởi động lại các dự án theo cơ chế hợp tác công tư hợp đồng BT, BOT bị tắc lâu nay.

Về phương thức BT, ông nói rõ hơn: "Đây là hình thức đúng nhưng một thời gian chúng ta vận hành sai. Nay sẽ vận hành theo hướng BT trả bằng tiền mặt cho nhà đầu tư, bằng cách đấu giá đất, thu tiền mặt, trả bằng tiền mặt, không “đổi đất lấy hạ tầng” như trước. Cách làm này sẽ giải quyết được vướng mắc trước đó”.

img

Lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương khu vực phía Nam dự hội nghị và đặt nhiều câu hỏi với Chủ tịch UBND TP.HCM.

Hay như về huy động nguồn lực, Chủ tịch Phan Văn Mãi đưa ra ví dụ: Chỉ cần kêu gọi đầu tư cầu Cần Giờ (nối Nhà Bè - Cần Giờ) cũng có thể huy động được khoảng 10.000 tỉ đồng. Theo ông, TP.HCM thừa sức kêu gọi đầu tư hàng chục công trình như vậy, cho nên việc huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng không phải là khó.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhìn nhận, khơi thông được giao thông là khơi thông được nguồn lực rất lớn cho TP.HCM để giữ vai trò đầu tàu kinh tế. Theo ông, phát triển đô thị theo tuyến giao thông (TOD) sẽ là mô hình đô thị mới mà TP.HCM theo đuổi, như dọc tuyến Vành đai 3, Metro số 1, số 2 và nhiều tuyến khác trong tương lai.

Cơ chế này cho phép TP.HCM sử dụng ngân sách địa phương triển khai dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư…

Nhìn nhận “con người là quyết định”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho biết việc đầu tư cho con người - nhất là hệ thống cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ - rất được chú trọng. Theo đó, bên cạnh đòi hỏi, khuyến khích, động viên, đãi ngộ xứng đáng thì thành phố cũng thường xuyên bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ hợp lý.

Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đặt nhiều câu hỏi với Chủ tịch UBND TP. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng đặt hàng với Chủ tịch Phan Văn Mãi về cơ chế thông tin việc thực hiện Nghị quyết định kỳ hàng tháng, hàng quý; lập trang web riêng để theo dõi (giao Trung tâm Báo chí TP.HCM)…

Chủ tịch Phan Văn Mãi ghi nhận và mong muốn các cơ quan báo chí sát cánh cùng TP.HCM tuyên truyền, vận động, làm cho nhân dân hiểu rõ để cùng thành phố thực hiện thành công Nghị quyết 98/2023/QH15.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.