Xã hội

Chủ tịch Quảng Ngãi: Cát tặc tái phạm sẽ được gửi hồ sơ để xử lý hình sự

19/08/2023, 17:10

Chủ tịch Quảng Ngãi cho rằng, mức xử lý hành vi khai thác cát trái phép hiện quá nhẹ, thiếu tính răn đe, không ngăn chặn được cát tặc.

Chính quyền có mặt cát tặc rút đi, chính quyền rời đi cát tặc lộng hành

Nhiều điểm khai thác cát lậu diễn ra rầm rộ trên sông Trà Khúc đoạn qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và TP Quảng Ngãi, khiến người dân bức xúc. Song, việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa quyết liệt dẫn đến các đối tượng khai thác cát lậu “lờn luật”.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thừa nhận công tác quản lý nhà nước về khoáng sản thời gian qua chưa tốt dẫn đến "cát tặc" hoành hành.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi thừa nhận có tồn tại nạn cát tặc hoành hành trong thời gian qua và gây bức xúc trong nhân dân. Các địa phương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý, song hiện tượng này chưa được xử lý dứt điểm.

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Ngãi thừa nhận, chưa lường hết được tình trạng khan hiếm cát dẫn đến có thời điểm giá cát tăng cao và khan hiếm trên diện rộng. Từ đó, xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép.

Tại cuộc họp khẩn chiều 18/8 để giải quyết tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, nguyên nhân tình trạng khai thác cát lậu thời gian qua là do các cơ quan chuyên môn chưa chủ động nắm bắt được cung cầu của thị trường vật liệu xây dựng dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh chưa chuẩn xác.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh

Các sở ngành kiểm soát chặt chẽ để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu cát, đẩy giá cát lên cao, tạo khan hiếm ảo trên thị trường làm ảnh hưởng đến lợi ích của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, UBND tỉnh chưa chủ động tổ chức đấu giá các mỏ cát để cấp phép khai thác phục vụ nhu cầu của xã hội khiến thị trường cát thiếu hụt, giá cát tăng đột biến, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân, nhất là các dự án đầu tư công.

Đồng thời, các mỏ cát đã trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp trúng đấu giá chậm thực hiện các thủ tục dẫn đến tình trạng khan hiếm cát xây dựng, từ đó phát sinh tình trạng khai thác cát trái phép.

img

Cát tặc hoành hành trong thời gian qua khiến người dân bức xúc.

“Ở các nơi xảy ra tình trạng khai thác cát lậu, khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý thì “cát tặc” rút đi. Song, sự việc chỉ chìm lắng trong vài ngày và lực lượng chức năng rời đi thì tình trạng trên lại tái diễn hết sức phức tạp. Đặc biệt ở những nơi cơ quan báo chí đã phản ảnh trong thời gian vừa qua”, ông Minh chỉ rõ.

Để ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng khai thác cát lậu, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ tịch UBND cấp xã, huyện, thị xã vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép.

“Nếu chủ tịch UBND huyện, thành phố nào để xảy ra vấn nạn khai thác cát trái phép trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tạm đình chỉ công tác đối với chủ tịch UBND huyện, thị xã để làm rõ trách nhiệm xảy ra khai thác cát trái phép.

Đồng thời chủ tịch UBND huyện, thành phố có quyền tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND cấp xã, phường tại địa bàn có xảy ra nạn khai thác cát trái phép. Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong việc khai thác cát trong thời gian tới”, ông Minh chỉ đạo.

Yêu cầu xử lý hình sự đối tượng khai thác cát lậu

Bên cạnh đẩy mạnh công tác quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao các địa phương rà soát lại việc nào, điểm nào làm chưa tốt thì tổ chức thực hiện cho tốt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt, là những điểm, mỏ cát có khả năng các cá nhân, tổ chức sẽ tiếp tục hoạt động khai thác trái phép trên địa bàn để đề ra các giải pháp quản lý.

Được biết, từ năm 2022 đến tháng 5/2023, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá thành công 12 mỏ cát ở khu vực chưa có kết quả thăm dò, với trữ lượng dự báo gần 4 triệu m3. Trong đó, có 5 mỏ cát đấu giá trong năm 2022 và 7 mỏ cát đấu giá trong năm 2023. Đến nay, đối với 7 mỏ cát đấu giá thành công năm 2023, mới có 3 mỏ đã được cấp phép khai thác gồm: Vạn Xuân (xã Hành Thiện, Nghĩa Hành), An Tráng (xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa) và mỏ cát Tịnh An-Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi).

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan công an ngoài lập biên bản xử phạt hành chính thì lưu ý xử lý hình sự đối với các đối tượng tái phạm nhiều lần và tịch thu phương tiện phục vụ khai thác cát lậu.

Dù số mỏ cát được cấp phép có trữ lượng tương đối lớn, song tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra cả ngày lẫn đêm ngay giữa đô thị Quảng Ngãi khiến người dân bức xúc.

Để chấn chỉnh và có giải pháp răn đe, hạn chế tối đa tình trạng khai thác cát trái phép, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng khác kiểm soát địa bàn, kiên quyết các đối tượng khai thác cát trái phép.

“Thời gian qua, mức xử lý hành vi khai thác cát trái phép quá nhẹ, thiếu tính răn đe dẫn đến không đạt được mục tiêu ngăn chặn “cát tặc”. Do đó, thời gian tới việc xử lý phải mạnh hơn, trong đó lưu ý đến các trường hợp tái phạm, ngoài lập biên bản thì củng cố hồ sơ chuyển cơ quan chức năng khởi tố. Đồng thời, tịch thu phương tiện phục vụ khai thác cát trái phép kể cả xe tải, xe đào”, ông Minh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.