Đường bộ

Chưa được cấp phép, nhà máy 30 triệu USD vẫn ngang nhiên đấu nối vào quốc lộ để thi công

02/03/2024, 12:19

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép, nhưng chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast (tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn đấu nối vào quốc lộ 7B để thi công xây dựng 2 năm nay.

Dự án Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast (tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Montop Holdings Limited làm chủ trương đầu tư tại Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 7/6/2022.

Chưa được cấp phép, nhà máy 30 triệu USD vẫn ngang nhiên đấu nối vào quốc lộ để thi công- Ảnh 1.

Khu vực triển khai xây dựng nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast.

Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép, giày thể thao xuất khẩu, tạo việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tổng diện tích sử dụng đất lên đến hơn 9ha, tổng vốn đầu tư 30 triệu USD (tương đương 690 tỷ đồng) và 100% vốn góp của nhà đầu tư dự án.

Các hạng mục công trình dự kiến đề xuất dự án gồm: Nhà điều hành; nhà xưởng; nhà để xe; dãy nhà phụ trợ; bể nước phòng cháy chữa cháy; bể xử lý nước thải; trạm biến áp; nhà để xe ô tô; cổng quẹt thẻ; nhà bảo vệ; sân đường nội bộ; cây xanh. Nhà máy có công suất thiết kế 8 triệu sản phẩm/ năm; sản phẩm đầu ra là giày thể thao xuất khẩu.

Những ngày cuối tháng 2/2024, có mặt tại đây, PV ghi nhận nhà máy vẫn đang trong giai đoạn thi công các tòa nhà xưởng.

Theo tìm hiểu, tại đoạn Km 16+700, QL7B có một tuyến đường nội đồng được địa phương đắp từ lâu, có bề rộng mặt đường 7m. Thời điểm thi công, doanh nghiệp đã đắp thêm con đường rộng 8m chạy từ QL7B vào nhà máy, liền kề với tuyến đường nội đồng.

Thời điểm PV có mặt, rất nhiều xe máy của công nhân dựng kín một phần đoạn đường này, kéo dài từ sát nhà máy ra đến gần lề đường QL7B.

Anh Nguyễn Văn Tam (ở xã Bắc Thành) cho biết: Nhà máy này đã được thi công khoảng 2 năm nay. Vào đầu giờ sáng và giờ tan tầm, công nhân ra vào thi công nhà máy rất nhiều nhưng không hiểu sao đến nay đoạn đường từ quốc lộ vào nhà máy công ty không đổ bê tông. Vào những ngày nắng, xe cộ ra vào kéo theo đất cát bay mù mịt, còn những ngày mưa thì lầy lội và mất an toàn giao thông.

Chưa được cấp phép, nhà máy 30 triệu USD vẫn ngang nhiên đấu nối vào quốc lộ để thi công- Ảnh 2.

Đến nay, dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đấu nối vào tuyến đường QL7B

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Cao, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Yên Thành cho biết, đoạn đường tạm nối từ QL7B vào nhà máy vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đấu nối.

Xác nhận thông tin, ông Lê Đức Lợi, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 7B (Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487) cho biết thêm: "Đến nay, đoạn đường tạm từ QL7B vào Nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép Viet Fast vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đấu nối".

Lực lượng thanh tra giao thông cũng đã vào làm việc, đại diện nhà máy cho biết đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để xin giấy phép đấu nối. Còn hiện tại, đang trong giai đoạn thi công xây dựng nhà máy, công nhân ra vào cũng không nhiều nên phía nhà máy sử dụng phần đường đất đi ra đồng lúa của dân và bờ đê kênh thoát nước để đi lại.

"Phía nhà máy cam kết lúc nào nhà máy đi vào hoạt động sẽ hoàn thiện thủ tục đấu nối ra QL7B. Nếu nhà máy đi vào hoạt động mà doanh nghiệp không có giấy phép đấu nối thì chúng tôi sẽ kiên quyết rào lại”, ông Lợi nói.

Chưa được cấp phép, nhà máy 30 triệu USD vẫn ngang nhiên đấu nối vào quốc lộ để thi công- Ảnh 3.

Dù chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp đã đắp 1 con đường rộng 8m từ QL7B đi vào nhà máy (Ảnh google maps)

Trong khi đó, theo Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, ngay gần cổng ra vào nhà máy có một con đường hiện hữu ra ruộng của người dân. Tuy nhiên, phía nhà máy có đắp 1 con đường vào phần đất đường bộ và đất hành lang an giao thông QL7B để đi vào nhà máy.

Về nguyên tắc, nhà máy phải hoàn tất các thủ tục và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đấu nối, rồi mới được làm đường đi vào. Tháng 9/2023, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã kiểm tra và lập biên bản tạm đình chỉ thi công, đồng thời giao cho hạt quản lý giao thông giám sát việc thực hiện. Lúc đó, phía nhà máy cũng cho biết đang hoàn tất các thủ tục để được cấp giấy phép đấu nối.

Trong tuần tới, thanh tra Sở sẽ kiểm tra lại, nếu nhà máy vẫn chưa có giấy phép đấu nối, sẽ có phương án xử lý nghiêm minh.

Được biết, vào năm 2022, nhà máy này cũng từng bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công vì chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng, chưa được đấu nối với quốc lộ… nhưng đã triển khai thi công trên thực địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.