Quân sự

Chuyên gia Nga: Quân đội Afghanistan không có can đảm để chiến đấu

18/08/2021, 15:57
image

2 thập kỷ làm việc, huấn luyện cùng người Mỹ và chi phí cực lớn mà Hoa Kỳ bỏ ra cũng không giúp gì được cho quân chính phủ Afghanistan.

Một chuyên gia Nga gốc Israel đã giải thích lý do tại sao Mỹ không huấn luyện được quân đội Afghanistan cách chiến đấu hiệu quả trong suốt 2 thập kỷ qua.

Chuyên gia Yakov Kedmi cho rằng, 20 năm làm việc với người Mỹ không giúp được gì cho quân đội Afghanistan trong cuộc tấn công của Taliban.

Chỉ trong vài tuần sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, Taliban đã phát động một cuộc tấn công thần tốc đến mức vào ngày 15 tháng 8, họ đã tiến sát vào thủ đô Kabul và tuyên bố chuyển giao toàn bộ quyền lực ở đất nước này chỉ 1 ngày sau đó.

img

Nhà chính trị học Nga gốc Israel Yakov Kedmi.

Trong chương trình được phát sóng trên kênh YouTube "Soloviev LIVE", một chuyên gia, cựu lãnh đạo cơ quan đặc nhiệm Israel "Nativ" – ông Yakov Kedmi, nói rằng đất nước Afghanistan đã đầu hàng mà không có giao tranh vì binh lính Afghanistan không được đào tạo cũng như lòng can đảm.

Và điều này bất chấp thực tế là Lầu Năm Góc đã tiến hành một hoạt động quân sự quy mô lớn ở nước này trong 20 năm trong đó họ cũng đã huấn luyện cho quân đội đồng minh.

Ông Kedmi coi đây là một vấn đề khá truyền thống của Hoa Kỳ. Nhà phân tích này cho rằng họ không biết cách giảng dạy về các vấn đề quân sự như thế nào.

Theo ông Kedmi, trong Chiến tranh Việt Nam và Chiến tranh Iraq cũng một phần cho thấy điều này.

"Không có một đội quân nghiêm túc nào được Hoa Kỳ chuẩn bị, và điều đó sẽ vẫn chưa kết thúc dù có các thất bại nặng nề", chuyên gia Kedmi bình luận.

Ông Kedmi khuyên tất cả các quốc gia muốn dựa vào sự giúp đỡ hoàn toàn của người Mỹ nên rút ra kết luận từ những sự kiện đáng buồn ở Afghanistan và suy nghĩ kỹ trước khi đặt niềm tin vào các chính trị gia ở Nhà Trắng.

Điều này đặc biệt đúng với các chính trị gia Ukraine, ông Kedmi nhắc nhở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.