Thị trường

Chuyến hàng sầu riêng đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc

17/09/2022, 20:24

Sầu riêng được xuất theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Chiều 17/9, tại huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk), Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo đó, tại buổi công bố, đã có hơn 10 xe container với hàng trăm tấn sầu riêng đã lăn bánh xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

img

Chuyến hàng đầu tiên theo đường chính ngạch xuất sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: N.H

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk là niềm tự hào không chỉ của người trồng sầu riêng Đắk Lắk mà còn là niềm vui chung của người dân vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và của cả ngành nông nghiệp.

Bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả này.

Trước đó, gần 4 năm chuẩn bị với sự nỗ lực, quyết tâm, ngày 11/7/2022, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

img

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: N.H

Có mặt tại buổi Lễ, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, Nghị định là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam.

Để có được những lô sầu riêng đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước, đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Đồng thời, thực hiện đúng quy cách về đóng gói, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chính xác.

“Trái sầu riêng hay bất kỳ một loại nông sản nào khác muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi cá nhân trong chuỗi giá trị nông sản cần phải chung sức chung lòng, hợp tác để cùng đi lên.

Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước cần “đi cùng nhau”. Từ đó, xây dựng thương hiệu Sầu riêng Việt Nam trở nên nổi bật trên thị trường quốc tế”, ông Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh

img

Trái sầu riêng xuất theo đường chính ngạch mang đến niềm vui rất lớn cho người trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng, cả nước nói chung. Ảnh: N.H

Theo ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, nhận thấy tiềm năng và cơ hội to lớn trong việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, từ năm 2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền từ tỉnh tới địa phương khẩn trương hỗ trợ, tạo điều kiện để hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu của phía Trung Quốc, sẵn sàng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc.

“Đây là cơ hội để phát triển ngành hàng sầu riêng Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường Quốc tế.

Tuy nhiên, đây cũng là thách thức không nhỏ vì các nội dung của Nghị định thư thực chất là các yêu cầu kỹ thuật buộc bên sản xuất, đóng gói và xuất khẩu phải tuân thủ”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, Đắk Lắk có diện tích tự nhiên lớn thứ 4 cả nước, với hơn 13.000 km2, có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước với hơn 650 ngàn ha.

Ngoài thế mạnh về phát triển các loại cây công nghiệp, đến nay diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk trên 15.000ha.

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn thứ 2 của cả nước sau tỉnh Tiền Giang, ước sản lượng thu hoạch năm 2022 là 170.000 tấn và ước sản lượng đến năm 2025 là trên 300.000 tấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.