Thời sự Quốc tế

CNN tung video xuồng không người lái Ukraine tấn công cầu Crimea

16/08/2023, 14:31
image

Cơ quan An ninh Ukraine đã cung cấp cho hãng tin CNN đoạn video quay khoảnh khắc xuồng thử nghiệm của Ukraine tấn công cầu Crimea.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Ukraine lao vào trụ cầu Crimea

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cung cấp độc quyền cho hãng tin CNN một đoạn video quay lại quá trình cơ quan này sử dụng xuồng không người lái tấn công cầu Crimea hôm 17/7.

Đoạn video quay màn hình của phi công điều khiển phương tiện từ xa vào khoảnh khắc ngay trước khi xuồng không người lái của Ukraine chở 850kg thuốc nổ đâm vào trụ bê tông cầu Crimea.

Một số nguồn tin thuộc SBU cũng cung cấp cho hãng tin Mỹ hai đoạn video quay cảnh xuồng không người lái Ukraine gây hư hại một phần tuyến đường bộ trên cầu Crimea và 5 phút sau, một phương tiện khác nổ tung, gây hư hại một phần tuyến đường sắt trên cầu.

img

Một phần cầu đường bộ bị xệ xuống sau vụ tấn công cầu Crimea ngày 17/7 (Ảnh: RIA Novosti).

Chia sẻ với hãng tin CNN, ông Vasyl Maliuk - lãnh đạo SBU, cho biết cơ quan này đã sử dụng xuồng không người lái thử nghiệm có tên Sea Baby trong vụ tấn công. Phương tiện này là kết quả của nhiều tháng nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư Ukraine trong dự án mới chỉ được thực hiện sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Phương tiện không người lái hoạt động trên mặt biển là phát minh độc đáo của SBU”, ông Maliuk khẳng định.

Ông Maliuk cũng cho biết các đối tác phương Tây của Ukraine đã thể hiện sự quan tâm tới việc Kiev thường xuyên sử dụng phương tiện không người lái tấn công tài sản của Nga tại Biển Đen gần đây và mong muốn phía Ukraine chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy vậy, ông Maliuk khẳng định: “Đối tác phương Tây không tham gia vào chiến dịch của Ukraine hoặc cung cấp thiết bị cho chúng tôi. Những xuồng không người lái này được chế tạo tại cơ sở sản xuất dưới lòng đất, nằm trong lãnh thổ Ukraine”.

Ông Maliuk cho biết vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea vào tháng 7 là kết quả của nhiều tháng chuẩn bị và là chiến dịch chung do SBU và Hải quân Ukraine phối hợp thực hiện.

“Vào giai đoạn cuối trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi thậm chí không có nhiều thời gian ăn uống, nghỉ ngơi mà dồn sức tập trung cho chiến dịch. Những ngày chuẩn bị cuối cùng trước khi thực hiện chiến dịch, chúng tôi khá lo lắng và hồi hộp" - ông Maliuk nhớ lại.

Về phía Nga, Moscow cáo buộc cuộc tấn công kể trên của Ukraine là hành vi khủng bố và tuyên bố đáp trả mạnh mẽ.

Ukraine cảnh báo tiếp tục tấn công trong tương lai

Theo hãng tin CNN, đây là lần đầu tiên SBU công khai nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea hồi tháng 7. Vụ tấn công đã khiến hai dân thường thiệt mạng, một người bị thương nặng và một phần tuyến đường bộ trên cầu bị hư hại.

Ngoài ra, ông Maliuk cũng cho biết Ukraine đã sử dụng xuồng không người lái tấn công chiến hạm Olengorskiy Gornyak thuộc lớp tàu đổ bộ của Hải quân Nga và tàu chở dầu SIG đăng ký tại Nga.

Cụ thể, tàu chở dầu SIG bị tấn công tại Biển Đen vào đầu tháng 8. Theo giới chức Ukraine, vụ việc xảy ra khi tàu đang chở nhiên liệu cho quân đội Nga. Vụ tấn công nhằm vào tàu tấn công đổ bộ Olengorskiy Gornyak cũng xảy ra vào đầu tháng 8 khi tàu đang đỗ tại cảng hải quân Novorossisk của Nga bên bờ Biển Đen.

img

Xuồng không người lái Sea Baby của Ukraine (Ảnh: SBU).

Hãng tin CNN nhận định vụ tấn công nhằm vào tàu Olengorskiy Gornyak và tàu SIG cho thấy hoạt động của Hải quân và hoạt động hàng hải của Nga tại phía đông Biển Đen đang bị đe dọa.

CNN dẫn lời quan chức SBU cảnh báo những vụ tấn công tương tự bằng xuồng không người lái nhằm vào các mục tiêu của Nga sẽ tiếp diễn trong tương lai.

Lãnh đạo SBU cũng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công đầu tiên nhằm vào cầu Crimea ngày 8/10/2022 nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về quá trình tiến hành. Trong vụ việc này, xe tải chở thuốc nổ phát nổ trên cầu Crimea khiến một phần cấu trúc cầu bị hư hại nặng và ba dân thường thiệt mạng.

Video khoảnh khắc xuồng không người lái Ukraine tấn công cầu Crimea:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.