Pháp đình

Cô giáo khai gian vẫn kháng cáo để đòi tiền tử tuất của anh trai

28/10/2022, 09:39

Bà Linh từng trả lại chế độ bảo hiểm liên quan đến tử tuất của anh ruột nhưng sau đó lại kiện chị dâu ra tòa để đòi lại số tiền này.

Ngày 28/10, bà Trần Thị Kim Loan (53 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết vừa nhận được thông báo của TAND huyện Phong Điền về việc bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (giáo viên, 52 tuổi, em chồng bà Loan) kháng cáo toàn bộ bản án số số 47/2022/DS-ST, xét xử ngày 21/9.

img

BHXH Bà Rịa - Vũng Tàu xác định người nhận chế độ tử tuất của ông Vinh.

Bản án này, HĐXX sơ thẩm của TAND huyện Phong Điền tuyên không chấp nhận yêu cầu của bà Linh về việc yêu cầu mẹ con bà Loan trả lại gần 211 triệu đồng tiền bảo hiểm liên quan đến tử tuất của ông Nguyễn Văn Vinh (chồng bà Loan) với lãi suất hơn 84,5 triệu đồng. Cấp sơ thẩm chỉ chấp nhận một phần khởi kiện của bà nguyên đơn về việc buộc mẹ con bà Loan trả cho bà Linh 14,9 triệu đồng là trợ cấp mai táng phí.

Từng làm hồ sơ gian dối

Theo hồ sơ vụ việc, bà Loan với ông Vinh làm đám cưới và đăng ký kết hôn tại UBND xã Giai Xuân (huyện Phong Điền) năm 1993. Họ có 1 con gái sinh năm 1993, sống với bà Loan tại Cần Thơ.

Trước khi qua đời vào tháng 8/2019, ông Vinh công tác tại Công an huyện Côn Đảo. Bà Loan sau đó đến Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm thủ tục trợ cấp tử tuất của chồng nhưng nơi đây cho biết bà Linh đã nhận trước đó, với tổng số tiền hơn 225 triệu đồng.

Trong tờ khai nhân thân do bà Linh lập ra thì phần vợ, con của ông Vinh đều ghi chữ “không”. 10 chữ ký trên tờ khai ghi anh, chị, em ruột của ông Vinh, có 1 chữ ký được cơ quan chức năng xác định không trùng khớp với chữ ký do em trai ông Vinh ký ra.

Sau khi bị bà Loan tố cáo, bà Linh làm đơn gửi BHXH Bà Rịa - Vũng Tàu để xin trả lại tiền tử tuất đã nhận. BHXH Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác nhận bà Linh khai gian dối trong hồ sơ liên quan đến chế độ tử tuất của ông Vinh nên thu hồi lại số tiền bà Linh đã nhận.

img

Văn bản của UBND xã Giai Xuân xác định giấy kết hôn của ông Vinh và bà Loan cùng giấy khai sinh của chị Tuyền là phù hợp với quy định của pháp luật.

Mặc dù trả lại tiền liên quan đến chế độ tử tuất của anh ruột nhưng bà Linh sau đó làm đơn kiện chị dâu để đòi lại. Nguyên đơn cũng yêu cầu tòa án buộc bà Loan trả tiền lãi phát sinh gần 90 triệu đồng.

Tiền được nhận gần bằng với án phí

Theo bản án sơ thẩm số 47/2022/DS-ST, bà Linh yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giữa ông Vinh với bà Loan và giấy khai sinh của Nguyễn Trần Ngọc Lam Tuyền (con của ông Vinh và bà Loan) là chưa có cơ sở. Vì giấy chứng nhận kết hôn giữa ông Vinh với bà Loan được UBND xã Giai Xuân cấp năm 1993. UBND xã này xác định đúng là giấy chứng nhận hôn do UBND xã Giai Xuân cấp.

“Việc nguyên đơn yêu cầu hủy giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, đối chiếu quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình thì bà Linh với tư cách là em của ông Vinh nên không có quyền khởi kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận kết hôn giữa ông Vinh với bà Loan”, bản án nêu.

Đối với yêu cầu hủy giấy khai sinh của chị Nguyễn Trần Ngọc Lam Tuyền, HĐXX thấy rằng việc thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh là khi nào giấy khai sinh đó cấp sai quy định theo pháp luật về hộ tịch và việc hủy giấy khai sinh phải giải quyết theo thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 70 và 71 Luật Hộ tịch. Do đó, yêu cầu này không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Ngoài ra, HĐXX giải thích cho bà Linh được rõ về mối quan hệ giữa ông Vinh và chị Tuyền không phải đơn thuần hủy bỏ giấy khai sinh là chấm dứt được mối quan hệ cha con. Mà giả sử như giấy khai sinh của chị Tuyền cấp chưa đúng theo quy định pháp luật về hộ tịch thì khi bị hủy, chị Tuyền vẫn có quyền yêu cầu làm lại giấy khai sinh mới cho mình.

Mặt khác, lý lịch đảng viên của ông Vinh được lập ngày 20/7/1995, đã ghi nhận vợ là bà Loan, con ruột là chị Tuyền và đã được Ban Tổ chức Thành ủy Bà Rịa xác nhận ngày 4/7/2022. Lý lịch đảng viên của bà Loan lập ngày 16/4/2007 cũng thể hiện chồng là ông Vinh.

“Như vậy, cho thấy lời khai của nguyên đơn cho rằng ông Vinh không thừa nhận bà Loan là vợ và không thừa nhận chi Lam Tuyển là con là không có căn cứ”, bản án số 47/2022/DS-ST nêu.

img

Bản án tòa sơ thẩm tuyên bà Linh phải đóng án phí 14.772.000 đồng.

Từ nhận định trên, HĐXX sơ thẩm chỉ chấp nhận một phần khởi kiện của bà Linh là buộc mẹ, con bị đơn trả lại tiền mai táng phí (do bà Linh làm đám tang) với số tiền 14,9 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Linh phải chịu án phí 14.772.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.