Điều tra

Công an điều tra dấu hiệu trốn thuế của nhà xe Thành Bưởi

31/10/2023, 12:11

Bến xe số 5 Lữ Gia, TP Đà Lạt của nhà xe Thành Bưởi hết giấy phép vẫn hoạt động. Nhà xe này không đăng ký tuyến cố định vẫn chạy cả trăm chuyến chở khách mỗi ngày từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại.

Đề nghị tạm dừng kê khai bổ sung các loại thuế

Theo một nguồn tin của Báo Giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa có công văn đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ công tác điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm có liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Theo công văn này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang điều tra tin báo về vụ việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại nhà xe Thành Bưởi, địa chỉ tại 266 -268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP.HCM.

Công an TP.HCM đang điều tra dấu hiệu "trốn thuế" của Thành Bưởi - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng kiểm tra Công ty Thành Bưởi tại trụ sở chính trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, TP.HCM.

Xác minh ban đầu, Công ty Thành Bưởi được thành lập vào tháng 3/2000. Sau 24 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, hiện công ty này có vốn điều lệ 80 tỷ đồng.

Công ty do 2 thành viên góp vốn gồm ông Lê Đức Thành góp khoảng 67,8 tỷ đồng, nắm 84,71% và ông Lê Dương góp 12,2 tỷ đồng, nắm giữ 15,29%. Trong đó ông Lê Đức Thành giữ vị trí giám đốc công ty, ông Lê Dương giữ chức vụ phó giám đốc.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Thành Bưởi có chi nhánh tại số 6 Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt. Giấy phép hoạt động chi nhánh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp vào 8/2001 và thay đổi lần thứ 5 vào tháng 6/2016.

Hiện công ty này đang thực hiện kê khai, báo cáo quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM và Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Để phục vụ công tác điều tra nguồn tin về tội phạm, Công an TP.HCM đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tạm thời chưa giải quyết cho Công ty Thành Bưởi, các chi nhánh công ty cũng như các cá nhân liên quan thực hiện kê khai bổ sung các loại thuế cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vấn đề thuế tại tỉnh Lâm Đồng, vào đầu những năm 2010, Công ty Thành Bưởi đăng ký gần 90 đầu xe tại TP Đà Lạt để vận chuyển hành khách. Thế nhưng tiền thuế nộp cho Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thu chỉ gần 1,5 tỷ đồng vào năm 2011 và hơn 2 tỷ đồng vào năm 2012.

Nhận thấy có dấu hiệu bất thường giữa số xe và số tiền đóng thuế, năm 2013, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã lập đoàn thanh tra nghĩa vụ thuế đối với nhà xe Thành Bưởi.

Đoàn kiểm tra đã lấy số liệu đếm xe tại các trạm thu phí trên quốc lộ 20 để làm chứng cứ buộc nhà xe này phải thực hiện việc đóng thuế cho Nhà nước. 

Sau đó Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã truy thu thuế nhà xe Thành Bưởi gần 4 tỷ đồng tính từ năm 2008 - 2012. Nghĩa là nhà xe này đã bị truy thu khoảng gấp đôi so với thực tế đóng thuế tại Lâm Đồng.

Năm 2013, bà Phan Thị Vịnh khi đó đang là Phó cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng cũng thừa nhận lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bị thất thu về đầu xe, doanh số đối với những xe khách chạy hợp đồng tuyến cố định (xe khách trá hình – PV).

Công an TP.HCM đang điều tra dấu hiệu "trốn thuế" của Thành Bưởi - Ảnh 2.

Một điểm bãi xe Thành Bưởi hoạt động trên trục đường trục chính khu phố 3, phường An Phú.

Những lần "ưu ái" bất thường với bến xe Thành Bưởi ở Đà Lạt

Liên quan đến chi nhánh văn phòng của Công ty Thành Bưởi tại đường số 6 Lữ Gia, TP Đà Lạt, đây cũng chính là vị trí bến xe số 5 Lữ Gia của Thành Bưởi đã tồn tại gần 20 năm qua.

Theo hồ sơ, Công ty Thành Bưởi được cấp phép lập bến xe tạm tại số 5 Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt vào tháng 7/2006. Giấy phép ghi xếp bến xe loại 5. 

Tuy nhiên khu đất này chỉ có diện tích 500m2, vừa đủ tiêu chuẩn của bến xe loại 6. Điều đó cho thấy, ngay từ đầu bến xe số 5 Lữ Gia của Thành Bưởi đã được ưu ái đặc biệt.

Sau 4 năm hoạt động với nhiều tai tiếng vì các hoạt động vận tải hành khách trong bến tạm giữa nội đô, khu vực cạnh chợ và trường học gây mất trật tự giao thông, tháng 12/2010, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản dẹp bỏ bến xe số 5 Lữ Gia.

Nhưng chỉ sau 2 năm, vào tháng 11/2012, cũng chính Sở GTVT Lâm Đồng lại ký quyết định "thăng hạng" cho bến xe này từ loại 5 lên loại 4.

Một lần nữa, trước phản ứng của dư luận, cuối năm 2013, Sở GTVT Lâm Đồng buộc ban hành quyết định hạ bậc bến xe này xuống lại loại 5 như ban đầu.

Và chỉ một năm sau, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng tiếp tục ban hành quyết định cho bến xe của Thành Bưởi "lên bậc" trở lại bến xe loại 4.

Trên thực tế, vào năm 2014 Công ty Thành Bưởi đã cố tình ghép hai miếng đất cách xa nhau để có đủ diện tích theo tiêu chuẩn làm bến xe loại 4. Mặc dù lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định rằng, việc ghép hai khu đất cách nhau để có đủ diện tích làm một bến xe loại 4 là không đúng quy định.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, bến xe này hết hạn sử dụng làm bến xe khách liên tỉnh từ ngày 30/6/2023. Tỉnh Lâm Đồng cũng không cấp phù hiệu xe khách liên tỉnh cho Công ty Thành Bưởi.

Thế nhưng, nhà xe Thành Bưởi vẫn sử dụng bến xe này để làm bến riêng của mình phục vụ hoạt động của những chuyến xe từ Đà Lạt đi TP.HCM và ngược lại.

Theo Sở GTVT TP.HCM, mỗi ngày Công ty Thành Bưởi có hơn 100 chuyến xe hoạt động ngược xuôi từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại.

Công an TP.HCM đang điều tra dấu hiệu "trốn thuế" của Thành Bưởi - Ảnh 3.

Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách Thành Bưởi và ô tô 16 chỗ khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương.

Theo ông Đàm Quý Dân, nguyên cán bộ thanh tra Tổng Cục thuế, khi xe hoạt động theo tuyến cố định, doanh nghiệp bán vé cho hành khách theo mẫu vé quy định. Cứ mỗi vé bán ra, Nhà nước sẽ thu được 10% thuế giá trị gia tăng (VAT).

"Thế nhưng, Công ty Thành Bưởi mỗi ngày chở hàng nghìn hành khách chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt nhưng không bán vé, phát phiếu thông tin hành khách, thu tiền trực tiếp của hành khách. Điều này khiến nhà nước thất thu thuế VAT rất lớn.

Xe chở khách trên một hành trình cố định lặp đi lặp lại hàng năm trời trong khi doanh nghiệp không đăng ký tuyến cố định mà giả danh xe hợp đồng, nghĩa là trốn thuế, phí", ông Dân khẳng định và đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ, không chỉ với Công ty Thành Bưởi mà nhiều nhà xe khác cũng hoạt động tương tự, bởi hiện có rất nhiều xe bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Ngày 30/10, thực hiện theo kết luận kiểm tra của Sở GTVT TP.HCM đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính công ty này 8 hành vi vi phạm.

Theo đó, Thanh tra Sở đề xuất số tiền xử phạt tổng cộng 90.000.000 đồng; áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải từ 1-3 tháng.

Trước đó, trụ sở và nhiều chi nhánh của nhà xe Thành Bưởi tại TP.HCM và TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng bị cảnh sát đồng loạt kiểm tra vào chiều và tối 26/10. Cơ quan chức năng thu giữ nhiều tài liệu và toàn bộ hệ thống máy chủ của công ty này.

Ngày 30/10, Sở GTVT TP.HCM công bố kết luận kiểm tra, chỉ rõ hàng loạt vi phạm của nhà xe này.

Động thái này được thực hiện sau sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT liên quan đến vụ tai nạn trên quốc lộ 20 do xe Thành Bưởi gây ra khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương.

Đến sáng 29/10, nhà xe Thành Bưởi thông báo bắt đầu dừng nhận khách.

Chiều 30/10, tại phiên họp về tình hình kinh tế xã hội tháng 10, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định sẽ xử nghiêm vụ việc liên quan nhà xe Thành Bưởi, không có vùng cấm.

Kỳ 3:'Chưa ai dám nhốt xe tôi!'Kỳ 3:"Chưa ai dám nhốt xe tôi!"

Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi (TB) khẳng định như vậy khi phóng viên đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác "Xe hợp đồng" nhưng chở khách ...

Năm đời phó chủ tịch TP.HCM chưa dẹp được bến xe lậu Thành BưởiNăm đời phó chủ tịch TP.HCM chưa dẹp được bến xe lậu Thành Bưởi

Dù UBND TP.HCM đã ra quyết định thu hồi khu đất 419 Lê Hồng Phong, nhưng gần 3 năm qua vẫn không triển khai được. Công ty Thành Bưởi vẫn sử dụng khu đất này để làm bến xe lậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.