Xã hội

Công an Quảng Nam vào cuộc vụ giao đất cho Tập đoàn Mường Thanh

25/05/2023, 15:12

Công an tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận thông tin từ Thanh tra tỉnh này về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh không qua đấu giá.

Ngày 25/5, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa tiếp nhận thông tin và kết luận thanh tra từ Thanh tra tỉnh Quảng Nam về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh (gọi tắt là Tập đoàn Mường Thanh).

img

Khu đất được giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh tại TP Tam Kỳ

Trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng khu đất cho Tập đoàn Mường Thanh để thực hiện Dự án khu tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại Mường Thanh tại phường An Xuân (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm trong việc giao đất cho Tập đoàn Mường Thanh và chuyển thông tin sang Công an tỉnh Quảng Nam xem xét theo thẩm quyền.

Theo kết luận thanh tra, việc Mường Thanh thuê đất đã được GPMB không qua đấu giá để thực hiện dự án là không đúng quy định. Việc xác định giá đất cụ thể làm cơ sở xác định đơn giá thuê đất từ ngày 16/9/2014 đến 16/9/2019 không đủ cơ sở, không có hồ sơ chứng minh.

Việc không thu hồi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã hình thành tài sản cố định với số tiền hơn 18,6 tỷ đồng đối với đơn vị thuê đất là Tập đoàn Mường Thanh là không đúng quy định.

Cũng theo kết luận thanh tra, việc xác định diện tích đất cho Tập đoàn Mường Thanh chưa đúng với diện tích thực tế của khu đất (diện tích đất cho thuê lớn hơn thực tế khu đất 181,7m2).

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam quản lý chưa chặt chẽ để chủ đầu tư xây dựng công trình theo đúng theo giấy phép xây dựng (chỉ giới xây dựng cách chỉ giới đường đỏ Huỳnh Thúc Kháng thực tế là 7,66m, trong khi giấy phép được cấp là 7,95m).

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị xử lý đối với nhiều tổ chức, cá nhân có sai phạm. Trong đó, kiến nghị tổ chức kiểm điểm theo quy định đối với các bộ phận chuyên môn, cá nhân liên quan tại Sở Tài chính, Sở Xây dựng đối với các sai phạm nêu trên.

Đồng thời kiến nghị Sở Tài Nguyên & Môi trường xác định lại giá đất thời điểm cho Tập đoàn Mường Thanh thuê, tham mưu điều chỉnh đúng diện tích đất cho doanh nghiệp này thuê theo đúng thực tế.

Mặt khác, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị TP Tam Kỳ, Cục thuế tỉnh, UBND TP Tam Kỳ, Tập đoàn Mường Thanh nộp đủ số tiền GPMB hơn 18,6 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.