Âm nhạc

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero có gì hấp dẫn?

29/06/2023, 12:35

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero Việt Nam 2023 lần đầu được tổ chức trên phạm vi toàn quốc với 12 dòng nhạc.

Ngày 28/6 tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM (trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi công bố và ra mắt cuộc thi Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero Việt Nam 2023.

img

Đại diện BTC và ban giám khảo cuộc thi

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ góp phần trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam trong thời đại mới.

Ban Tổ chức (BTC) kỳ vọng, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện cuộc thi với quy mô lớn chưa từng có, với 12 dòng nhạc Dân ca và Bolero kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trên phạm vi toàn quốc.

Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp sân khấu, gồm 5 vòng thi: Vòng Sơ tuyển, Vòng Thử thách, Vòng Bán kết các dòng nhạc, Vòng Chung kết các dòng nhạc, Vòng Chung kết toàn quốc.

Điểm mới của cuộc thi Tìm kiếm tài năng trình diễn Dân ca và Bolero Việt Nam 2023 là sự kết hợp giữa ứng dụng nền tảng số Vdone và sân khấu truyền thống trong quá trình tổ chức cuộc thi, tạo sự lan tỏa và tương tác giữa thí sinh và cộng đồng người hâm mộ một cách trực tiếp thông qua nền tảng công nghệ trong quá trình dự thi.

Những ứng viên dự thi của cuộc thi sẽ được đánh giá, chấm điểm trên nền tảng số tạo sự minh bạch và công bằng cho các thi sinh dự thi. Ứng viên cũng có thêm thu nhập từ bình chọn bằng vote (bình chọn) của người hâm mộ.

Điểm của thí sinh sẽ bao gồm: Điểm vote trực tiếp trên app Vdone của cộng đồng người hâm mộ, điểm của ban giám khảo và điểm của hội đồng chuyên môn và nhà báo.

img

Các thí sinh trình diễn tiết mục qua app trực tuyến

Cuộc thi sẽ được phát sóng trực tiếp trên nền tảng Vdone thông qua công nghệ livestream, nhằm mục đích tạo dữ liệu số về loại hình âm nhạc nghệ thuật này, đồng thời số hóa việc bảo tồn lưu trữ dữ liệu số cũng như đưa ra giải pháp bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống; hướng đến cộng đồng yêu âm nhạc trên mọi miền tổ quốc lên mạng xã hội Vdone.

Từ đó, tạo ra một môi trường âm nhạc trên nền tảng số giúp các nghệ nhân, nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sỹ... có điều kiện "tỏa sáng".

12 dòng nhạc Dân ca và Bolero của cuộc thi gồm: Dân ca Bắc Bộ, Dân ca Quan họ, Sân khấu Chèo, Dân ca Trung Bộ, Sân khấu dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh, Sân khấu dân ca Huế - Bình Trị Thiên, Sân khấu dân ca Bài chòi, Dân ca Tây Nguyên, Sân khấu dân ca Khmer, Dân ca Nam Bộ, Nghệ thuật sân khấu Cải lương, Bolero.

Thành phần giám khảo trực tiếp, trực truyến và hội đồng chuyên môn, nhà báo đều là những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật nước nhà như: NSND Thu Hiền, NSND Trịnh Hồng Lựu, NSND Nguyễn Thị Bích Loan, NSND Thúy Hường, NSƯT Kim Tử Long, NSND Vũ Thúy Ngần, NSƯT Thanh Loan, NSƯT Tạ Dương…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.