Điều tra

Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhận hơn 4 tỷ đồng trong vụ Việt Á

21/08/2023, 15:04

Theo cáo buộc, sau khi giúp Công ty Việt Á xét nghiệm và bán kit test ở Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng được Phan Quốc Việt đưa 100.000 USD.

Ông Nguyễn Thanh Long giới thiệu Việt Á với Hải Dương

Sau khi ban hành kết luận điều tra đại án Việt Á, ngày 11/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương), từ tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng thành tội nhận hối lộ.

Đồng thời, cơ quan điều tra (CQĐT) có công văn đề nghị Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân tối cao phê chuẩn quyết định thay đổi nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm ban hành kết luận điều tra (ngày 17/8), CQĐT chưa nhận được quyết định phê chuẩn hay không phê của VKS.

img

Ông Phạm Xuân Thăng bị khởi tố hồi tháng 9/2022.

Theo kết luận điều tra, cuối năm 2020, Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt nói với Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long) về việc Việt liên hệ với Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) để cung cấp kit test Covid-19, nhưng ông Tuyến nói không chỉ định được.

Sau đó, Việt nhờ Huỳnh nói với ông Nguyễn Thanh Long để tác động lãnh đạo Hải Dương cho Công ty Việt Á cung cấp test xét nghiệm ở địa phương này. Nghe Huỳnh báo cáo việc này, ông Nguyễn Thanh Long đồng ý.

Cuối tháng 1/2021, ông Long nhắn tin cho Huỳnh, thông báo đã giới thiệu Công ty Việt Á với cựu Bí thư Phạm Xuân Thăng để doanh nghiệp hỗ trợ Hải Dương chống dịch, đồng thời, ông Long gửi số điện thoại của ông Thăng cho Huỳnh chuyển tiếp cho Phan Quốc Việt.

Khi Công ty Việt Á được tham gia xét nghiệm và cung cấp test xét nghiệm cho CDC Hải Dương, Phan Quốc Việt gọi điện thông báo cho Huỳnh biết. Khi đó, ông Huỳnh báo cáo cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long rằng Việt đã mang máy xét nghiệm xuống Hải Dương. Theo kết luận, ông nhắn trả lời: "OK, thế tốt rồi".

Tại cuộc họp ngày 29/1/2021, ông Phạm Xuân Thăng chủ trì và kết luận một số nội dung, trong đó có việc nhất trí cho UBND tỉnh Hải Dương ký hợp đồng với Công ty Việt Á.

Đến cuộc họp đầu tháng 2/2021, ông Thăng tiếp tục chủ trì và kết luận: "Giao Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hợp đồng về kinh tế với Công ty Việt Á"; "thống nhất hợp đồng với Công ty Việt Á, đẩy công suất lên mức tối đa để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm", "Công ty Việt Á đã vào cuộc, đây là một công ty tin cậy, đồng chí Bộ trưởng (Bộ Y tế) đã khẳng định điều này".

Đủ căn cứ cáo buộc ông Phạm Xuân Thăng nhận hối lộ

Cũng theo kết luận điều tra, với mục đích mở rộng phạm vi xét nghiệm và Công ty Việt Á được độc quyền bán test xét nghiệm cùng vật tư, sinh phẩm y tế khác ở Hải Dương, ngày 20/2/2021, Phan Quốc Việt đến phòng làm việc của ông Phạm Xuân Thăng.

Hôm đó, Việt đề nghị ông Thăng giao cho Việt Á được xét nghiệm cho công nhân tại các khu công nghiệp, công nhân trên địa bàn tỉnh.

Khi cựu Bí thư Phạm Xuân Thăng đồng ý giao Công ty Việt Á là đơn vị chủ công trong xét nghiệm cho tỉnh Hải Dương, Phan Quốc Việt đã đưa cho ông Thăng 100.000 USD (tương đương hơn 2,3 tỷ đồng).

img

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến.

Hai ngày sau khi Việt đưa tiền, tại cuộc họp ngày 22/2/2021, ông Phạm Xuân Thăng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Hải Dương giao CDC của tỉnh phối hợp với Công ty Việt Á xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, tăng công suất xét nghiệm.

CQĐT cáo buộc điều này đã tạo nguồn doanh thu trái pháp luật đặc biệt lớn cho Việt Á, theo đúng đề nghị của Phan Quốc Việt.

Ngoài ra, sau khi nhận được tiền % ngoài hợp đồng do Công ty Việt Á chuyển cho CDC Hải Dương, từ tháng 5/2021 đến tháng 10/2021, bị can Phạm Duy Tuyến có ba lần đưa thêm cho ông Phạm Xuân Thăng tổng số tiền 600 triệu đồng và 50.000 USD. Mục đích để ông Thăng quan tâm, tạo điều kiện trong việc CDC Hải Dương thanh toán tiền cho Công ty Việt Á.

"Bị can Phạm Xuân Thăng khai nhận việc kết luận, chỉ đạo liên quan đến Công ty Việt Á nêu trên là không đúng thẩm quyền, không đúng quy chế làm việc của Đảng bộ tỉnh Hải Dương", kết luận điều tra nêu rõ.

Theo cơ quan điều tra, tổng số tiền ông Phạm Xuân Thăng đã nhận là trên 4 tỷ đồng. Kết quả điều tra đủ căn cứ xác định hành vi của ông Thăng nhận tiền từ Phan Quốc Việt, Phạm Duy Tuyến đã cấu thành tội nhận hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Giai đoạn điều tra, ông Phạm Xuân Thăng được đánh giá thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác để làm rõ bản chất vụ án. Bị can còn có thành tích xuất sắc trong công tác, đã nộp khắc phục toàn bộ sổ tiền nhận của Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến. Do đó, CQĐT đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho ông Thăng khi truy tố, xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.