Pháp đình

Cựu Chủ tịch Bình Thuận thừa nhận sai phạm, phủ nhận cầm đầu vụ án

10/05/2023, 12:30

Ông Nguyễn Ngọc Hai khai nhận 3 lô đất trước đây là bãi tha ma, việc ký quyết định giao đất là do cấp dưới trình và đề xuất của các Sở.

Ngày 10/5, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử ông Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và 11 đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước phiên xét xử, HĐXX cho biết đã triệu tập nguyên đơn dân sự là UBND tỉnh Bình Thuận cùng các bên liên quan gồm Công ty CP Tân Việt Phát và một số tổ chức, cá nhân.

Theo cáo buộc, các bị cáo đã giao đất không thông qua đấu giá cho Công ty Tân Việt Phát với 3 lô đất (số 18, 19, 20, thuộc quỹ đất hai bên đường ĐT.706B, phường Phú Hài, TP Phan Thiết).

img

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai

Bị can Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với Nguyễn Ngọc Hai là các lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) và Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

img

Các bị cáo tại phiên toà

Tại phiên xét xử, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo băn khoăn về việc nhận định bị cáo là chủ mưu, cầm đầu vụ án.

Bị cáo Hai trình bày, 3 lô đất trên trước đây là bãi tha ma. Mặc dù được UBND tỉnh giải phóng mặt bằng hơn 3 năm, đã đấu giá nhiều lần nhưng không thành công.

"Việc ký quyết định dựa trên 3 cơ sở gồm tờ trình của cấp dưới, đề xuất của Sở TN&MT cùng Sở Tài chính và theo căn cứ của pháp luật. Mục đích của chúng tôi là thu ngân sách, biến khu đất thành trung tâm thương mại, nhà ở", bị cáo Hai trình bày.

Hội đồng xét xử vụ án này gồm 3 thành viên, do thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã giữ quyền chủ tọa phiên tòa. Dự kiến, phiên toà xét xử diễn ra trong 5 ngày

Vụ án có 4 kiểm sát viên thực hành quyền công tố và có hơn 30 luật sư tham gia, trong đó cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có 7 luật sư bào chữa.

Khi được hỏi về việc xác định giá đất để giao đất cho Tân Việt Phát thì bị cáo Hai thừa nhận hành vi sai phạm. Ngoài ra, bị cáo đang vận động gia đình tự nguyện nộp khắc phục hậu quả hơn 300 triệu đồng.

"Trong quá trình công tác, bị cáo đã được nhiều bằng khen, có thành tích xuất sắc. Tuy nhiên, bị cáo thấy cấp dưới làm sai, bị cáo cũng làm sai nên phải có trách nhiệm bồi thường", bị cáo Hai khai nhận.

Theo cáo trạng xác định hành vi của các bị can gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 45 tỷ đồng; cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Trong đó, bị can Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, bị can Lương Văn Hải và các bị can khác có vai trò đồng phạm.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng hành vi phạm tội của các bị can khiến Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỷ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, Công ty Tân Việt Phát phải nộp cho nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20.

Do đó, cần buộc Công ty Tân Việt Phát nộp hoàn trả số tiền hơn 45 tỷ đồng được hưởng lợi bất hợp pháp nói trên để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.