An ninh hình sự

Cựu sếp Tổng công ty VEC khai việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

16/10/2023, 18:14

Bị cáo Trần Văn Tám khai dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng trên mặt đường do một số loại nguyên vật liệu không được đảm bảo.

Chiều 16/10, sau khi đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nhân dân Hà Nội công bố xong gần 50 trang cáo trạng, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội mở đầu phần xét hỏi đối với bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty VEC) liên quan vụ sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (dự án).

Ông Tám là người trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu cơ sở. Theo cáo buộc, ông Tám đã ký biên bản nghiệm thu cơ sở hạng mục công trình để đưa vào khai thác.

Trong biên bản có nội dung dự án cao tốc giai đoạn 2 đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật dù Hội đồng nghiệm thu chưa họp để đánh giá chất lượng công trình.

Cựu sếp Tổng công ty VEC khai việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng - Ảnh 1.

Phiên tòa xét xử 22 bị cáo dự kiến kéo dài 1 tuần.

Ngoài ra, ông Tám còn bị xác định cùng với cựu Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo khắc phục kịp thời tồn tại. Hậu quả là dự án giai đoạn 2 gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 529 triệu đồng. Mai Anh Tuấn gây thiệt hại gần 700 triệu đồng.

Tại tòa, ông Trần Văn Tám khai tại các dự án do Tổng công ty VEC làm chủ đầu tư, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Về phân công nhiệm vụ, Tổng giám đốc sẽ phân công cho phó tổng giám đốc trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được phân công. Ngoài ra, tổng giám đốc cũng sẽ chịu trách nhiệm chung cho các hoạt động của công ty.

Theo lời khai, bị cáo được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VEC từ tháng 6/2017 đến tháng 8/2020. Khi nhậm chức, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới bắt đầu nghiệm thu. 

"Sau khi đưa công trình vào khai thác, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có một số hư hỏng trên mặt đường. Việc này theo bị cáo là do một số loại nguyên vật liệu không được đảm bảo chất lượng", ông Tám trình bày.

Ngoài ra, trong quá trình thi công, Tổng công ty VEC đã được Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cảnh báo về chất lượng công trình, vật liệu xây dựng công trình không đảm bảo và yêu cầu khắc phục.

Tuy nhiên, bị cáo cho rằng theo quy định của pháp luật, đơn vị tư vấn giám sát mới là cơ quan chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình. Còn nhà thầu chịu trách nhiệm toàn bộ trước và sau khi nghiệm thu. 

Cựu sếp Tổng công ty VEC khai việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng - Ảnh 2.

Mặt đường cao tốc từng xuất hiện nhiều dải lồi lõm khi vừa đưa vào sử dụng.

Về khắc phục hậu quả, ông Tám cho biết đã tác động gia đình nộp hơn 600 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng đã nhận thức rõ được vi phạm của bản thân, tự nhận có trách nhiệm liên đới đối với khoản thiệt hại 460 tỷ đồng.

Hồ sơ vụ án nêu rõ VEC là chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cao tốc có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), đã thông xe tháng 8/2017.

Giai đoạn 2 dài hơn 74km, nối TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) và đã thông xe tháng 9/2018.

Tháng 12/2021, khi xét xử 36 bị cáo có sai phạm ở giai đoạn 1, Hội đồng xét xử tuyên hai cựu Phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng lần lượt 6 năm và 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.