Thời sự Quốc tế

Cựu Thủ tướng Thái Lan lưu vong sắp về nước, cảnh sát tuyên bố sẽ hành động

Cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra có thể trở lại Thái Lan vào ngày 10/8.

"Quyết định nghiêm túc"

Thông tin do cô Paetongtarn Shinawatra - con gái ông Thaksin công bố hôm nay (26/7) qua mạng xã hội.

Trong bài đăng, cô Paetongtarn Shinawatra cho biết: "Bố tôi sẽ về sân bay Don Muang (thủ đô Bangkok) vào ngày 10/8”.

"Bố tôi đã chia sẻ rất nghiêm túc về quyết định quay về nhà từ đầu năm 2022", theo cô Shinawatra.

Ông Thaksin là tỷ phú trong lĩnh vực viễn thông và từng là thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 tới khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.

img

Cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin Shinawatra rời khỏi Thái Lan sống lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008 sau các cáo buộc liên quan tham nhũng và trốn thuế trong vụ bán cổ phần ở Shin Corp cho một tập đoàn Singapore dù về phần mình ông Thaksin khẳng định đây là những cáo buộc mang tính chính trị.

Theo đài BBC, hiện ông Thaksin mang hộ chiếu Montenegro và thường có mặt tại Dubai, một số nước châu Âu và một số nơi khác.

Phản hồi trước thông tin trên, Phó Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan - Surachate Hakparn cho biết, nếu quay trở về, ông Thaksin sẽ đối mặt với quá trình pháp lý.

"Cảnh sát sẽ thực hiện nhiệm vụ bình thường khi máy bay chở ông Thaksin hạ cánh. Ông Thaksin sẽ phải ra hầu tòa, nghe kết luận của tòa", ông Surachate nói.

Bầu cử Thủ tướng Thái Lan bế tắc

Quyết định trở về được ông Thaksin đưa ra giữa lúc cuộc bầu cử Thủ tướng Thái Lan đang rơi vào bế tắc. Đảng Pheu Thai được ông Shinawatra 74 tuổi hậu thuẫn, đang nỗ lực thành lập chính phủ ở Thái Lan, sau khi về nhì trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu tiếp theo (diễn ra vào ngày 27/7), ngày 25/7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha đã thông báo hoãn cuộc họp chung của hai viện quốc hội để bầu chọn thủ tướng mới.

Phát biểu trước báo giới ngày 25/7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng mới sẽ phải hoãn để đợi phán quyết của Tòa án Hiến pháp liên quan tới việc Quốc hội từ chối cho ông Pita Limjaroenrat, ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng Tiến bước (MFP) chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, được tái đề cử.

"Chúng tôi phải hủy vì thanh tra quốc hội sẽ trình vụ việc lên Tòa án Hiến pháp. Nếu tiếp tục sự kiện này vào ngày 27/7, trước thời điểm tòa án ra phán quyết, sẽ dẫn tới nhiều vấn đề", ông Wan nói.

img

Ông Pita Limjaroenrat, ứng cử viên thủ tướng duy nhất của đảng Tiến bước (MFP) (Ảnh: Reuters).

Chủ tịch Wan Noor cho biết ông đưa ra quyết định trên sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp lý thuộc cả hai viện quốc hội và các trợ lý của ông.

Trước đó, ngày 24/7, Văn phòng Thanh tra độc lập của Thái Lan đã kiến nghị Tòa án Hiến pháp yêu cầu Quốc hội hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng vào ngày 27/7 cũng như xem xét nghị quyết Quốc hội về huỷ bỏ việc tái đề cử ông Pita vào vị trí thủ tướng có hợp hiến hay không.

Văn phòng Thanh tra cho biết đã nhận được 17 khiếu nại, bao gồm cả khiếu nại của đảng MFP, cho rằng quy định của quốc hội không thể cao hơn các quy định Hiến pháp về việc đề cử thủ tướng.

Thực tế, dù ông Pita bị Toà án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ vào ngày 19/7 do liên quan cáo buộc ông sở hữu cổ phần của một công ty truyền thông khi đăng ký tranh cử nghị sĩ nhưng Hiến pháp Thái Lan cũng quy định rõ rằng một ứng cử viên thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sĩ Quốc hội và có thể được tái đề cử.

Ông Wan Noor cho biết cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 3/8 nếu Tòa án không chấp nhận kiến nghị của Văn phòng Thanh tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.