Thời sự Quốc tế

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan duy nhất gặp trở ngại ngay trước giờ bầu cử

Ngày 19/7, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat - ứng viên Thủ tướng Thái Lan.

Ứng viên Thủ tướng duy nhất bị đình chỉ tư cách nghị sĩ

Ngày 19/7, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước (Move Forward) đồng thời là ứng viên Thủ tướng Thái Lan trong lúc tòa xem xét vụ kiện cáo buộc ông Pita đã vi phạm quy định trong thời gian ứng cử nghị sĩ.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đưa ra phán quyết trên sau khi chấp thuận thụ lý đơn kiện của Ủy ban Bầu cử Thái Lan cáo buộc ông Pita không đủ tư cách tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 do sở hữu 42.000 cổ phiếu tại Công ty Truyền thông iTV vào thời điểm đăng ký tranh cử nghị sĩ, trái với quy định về tư cách ứng viên nghị sĩ theo Luật Bầu cử Thái Lan.

img

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat (Ảnh: Reuters).

Về phần mình, ông Pita khẳng định không vi phạm quy định về tư cách ứng viên nghị sĩ bởi Công ty iTV đã không còn hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đại chúng trong nhiều năm.

Trước thông tin trên, Đảng Tiến bước đã ra thông báo khẳng định phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan không ảnh hưởng tới tư cách ứng viên Thủ tướng Thái Lan của ông Pita cũng như vòng bầu thủ tướng thứ hai tại quốc hội trong ngày 19/7.

Theo Hiến pháp Thái Lan, ứng viên thủ tướng không cần phải là nghị sĩ quốc hội.

Hiện nay, Quốc hội Thái Lan đang tranh luận về việc liệu ông Pita có đủ điều kiện để được tiếp tục đề cử làm ứng viên tranh cử thủ tướng hay không.

Trong quy định không giới hạn số lần Quốc hội Thái Lan bỏ phiếu bầu thủ tướng, nhưng một số đối thủ chính trị cho rằng ông Pita đã thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên và không nên được đề cử vào vị trí lãnh đạo đất nước.

Đảng Vì nước Thái sẵn sàng thành lập liên minh không bao gồm Đảng Tiến bước

Ngày 19/7, hãng tin Bangkok Post dẫn một số nguồn tin thuộc Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) cho biết đảng này sẵn sàng thành lập liên minh mới không bao gồm Đảng Tiến bước trong trường hợp ông Pita Limjaroenrat vẫn không nhận được sự ủng hộ cần thiết để trở thành thủ tướng sau vòng bỏ phiếu thứ hai tại quốc hội.

Các nguồn tin cho rằng ông Pita - ứng viên thủ tướng duy nhất của Đảng Tiến bước đang đối mặt với nhiều rào cản, khả năng cao vẫn không nhận được đủ số phiếu cần thiết để trở thành lãnh đạo kế tiếp của Thái Lan trong vòng bỏ phiếu ngày 19/7.

Bên cạnh đó, các nguồn tin cũng cho rằng khả năng thành lập chính phủ liên minh mới với sự tham gia của Đảng Tiến bước là không cao bởi đa số thượng nghị sĩ đã nêu rõ quan điểm không ủng hộ Đảng Tiến bước do cam kết gây tranh cãi của đảng này trong quá trình vận động tranh cử về việc sửa đổi Luật Khi quân.

Do đó, để vượt qua rào cản từ các thượng nghị sĩ, theo các nguồn tin, Đảng Vì nước Thái có thể đi đầu thành lập chính phủ mới mà không bao gồm Đảng Tiến bước.

Thay vào đó, họ sẽ đưa vào một số đảng thuộc chính phủ sắp mãn nhiệm. Các đảng này bao gồm: Đảng Bhumjaithai, Palang Pracharath (PPRP), Chartthaipattana cùng một số đảng khác, hiện đang chiếm tổng cộng khoảng 300 ghế tại Quốc hội Thái Lan.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng việc thành lập liên minh mới cần nhận được sự ủng hộ của các đảng nêu trên và sự chấp thuận của các thượng nghị sĩ trước vòng bỏ phiếu tiếp theo, trong trường hợp ông Pita vẫn thất bại trong vòng bỏ phiếu ngày 19/7.

Đảng Vì nước Thái có thể đề cử ứng viên thủ tướng của đảng này

Tiếp tục xét trong trường hợp ông Pita thất bại ở vòng bỏ phiếu thứ 2, theo Bangkok Post, Đảng Vì nước Thái có cơ hội đề cử ứng viên thủ tướng của đảng này.

Nhiều khả năng ông Srettha Thavisin (một trong ba ứng viên thủ tướng của Đảng Vì nước Thái trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 vừa qua) sẽ được đảng này đề cử tranh cử thủ tướng nếu ông Pita tiếp tục thất bại.

Thông tin này từng được bà Paetongtarn Shinawatra (một trong số ba ứng viên thủ tướng của Đảng Vì nước Thái trong cuộc bầu cử vào tháng 5) công bố cách đó một ngày.

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin Shinawatra ứng viên Đảng Vì nước Thái:

Vấn đề trọng tâm là khi nào Thái Lan có thể thành lập chính phủ mới. Đây là lợi ích của toàn xã hội bởi vì đất nước cần tiến về phía trước.

Bà Paetongtarn cho biết thêm, bản thân bà cũng ủng hộ ông Srettha bởi chính trị gia này có vốn hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế. Ông Srettha từng là chủ tịch một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan.

Nữ chính trị gia cũng khẳng định trước khi đề cử ông Srettha, Đảng Vì nước Thái vẫn sẽ dốc sức ủng hộ nỗ lực tranh cử thủ tướng của ông Pita.

Trước đó, trong vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng đầu tiên tại Quốc hội Thái Lan ngày 13/7, ông Pita - ứng viên duy nhất được đề cử nhận được 324 phiếu ủng hộ, 182 phiếu chống và 199 phiếu trắng, không hội đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử Thủ tướng Thái Lan.

Dù khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực tranh cử thủ tướng nhưng ông Pita cũng cho biết sẽ nhường lại cơ hội cho Đảng Vì nước Thái dẫn dắt việc thành lập chính phủ mới nếu ông vẫn không thể đắc cử Thủ tướng Thái Lan sau vòng bỏ phiếu tiếp theo tại quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.