Pháp đình

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn bị tuyên phạt 16 năm tù

29/06/2023, 18:11

HĐXX Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tuyên phạt cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn 16 năm tù về tội "Tham ô tài sản".

Ngày 29/6, HĐXX Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội đã tuyên án đối với 2 cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng, là cựu Tư lệnh và cựu Chính ủy Cảnh sát biển, cùng 5 cựu sĩ quan khác trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 16 năm tù; Hoàng Văn Đồng, cựu Trung tướng, cựu Chính ủy 15 năm 6 tháng tù; Doãn Bảo Quyết, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Chính ủy 15 năm tù.

Phạm Kim Hậu, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng bị tuyên phạt 15 năm tù; Bùi Trung Dũng, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Tư lệnh 15 năm tù.

Nguyễn Văn Hưng, cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật 10 năm tù và Bùi Văn Hòe, cựu Thượng tá, Phó phòng Tài chính 12 năm tù.

img

Ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Ảnh: TTXVN)

Về dân sự, tòa ghi nhận 5 cựu tướng cảnh sát biển đã bồi thường 50 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

HĐXX đánh giá tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu hoạt động đúng đắn của các đơn vị trong quân đội, trong việc quản lý tài sản nói chung và quản lý tài chính nói riêng.

"Hành vi của các bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu đến truyền thống tốt đẹp của quân đội, vì vậy cần xử lý nghiêm", HĐXX nhận định.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo trong vụ án đều tỏ thái độ ăn năn, hối hận, gửi lời xin lỗi đến Đảng và Nhà nước, quân đội, lực lượng Cảnh sát biển, mong được hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo hưởng khoan hồng.

Trong đó, cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn thừa nhận tội danh với vai trò chủ mưu, khởi xướng, "trong phút không giữ được mình mà mắc sai lầm".

img

Các bị cáo tại phiên xét xử (Ảnh: TTQS).

Theo lời khai báo của bị cáo Nguyễn Văn Sơn, do thấy "các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đi công tác rất nhiều và vất vả", nhưng đơn vị không có quỹ vốn, không làm kinh tế.

"Do đó, trong bữa cơm ở phòng ăn của thủ trưởng, bị cáo đã nêu vấn về việc tìm quỹ vốn cho các thủ trưởng hoạt động và chủ động đến gặp bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) để đặt vấn đề", ông Sơn khai.

Theo cáo trạng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ 150 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Ông Nguyễn Văn Sơn đã gặp Nguyễn Văn Hưng và yêu cầu rút 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Thời điểm này, ông Hưng cho rằng muốn rút tiền cần có sự thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh mới thực hiện được nhưng để tạo điều kiện thì sau đó ông Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo phân bổ thêm 29 tỷ đồng, khiến ngân sách cho Cục này tăng lên 179 tỷ đồng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng trao đổi về việc rút 50 tỷ đồng, tức 28% ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật để ăn chia.

Nhận được chỉ đạo, ông Hưng lại yêu cầu 6 trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật phải rút đủ 50 tỷ đồng.

Các trưởng phòng đều báo cáo với ông Hưng là khó thực hiện. Ông Hưng tiếp tục yêu cầu 6 trưởng phòng này "phải xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng giao và phải hoàn thành".

Sau đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền ông Hưng được giao chỉ tiêu phải rút ruột từ 50 triệu đồng đến 25 tỷ đồng để đủ mức 50 tỷ đồng ông Sơn yêu cầu.

Thực hiện kế hoạch của ông Hưng, 6 trưởng phòng phân chia nguồn ngân sách được giao thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỷ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Khi có được số tiền này, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng, mỗi người 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án, nhóm bị can nói trên đã nộp lại số tiền. Theo cáo trạng, 6 trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật thực hiện mệnh lệnh cấp trên, không có động cơ vụ lợi và không biết số tiền 50 tỷ đồng bị chia cho cá nhân nên không xử lý hình sự.

Theo cơ quan tố tụng, các bị cáo trong vụ án này có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như nhân thân tốt, đã tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong quá trình công tác có nhiều thành tích được tặng Huân, huy chương… gia đình có công với cách mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.