Pháp đình

Xét xử cựu Tư lệnh Cảnh sát biển: Bị cáo khai "thấy thủ trưởng vất vả"

27/06/2023, 19:31

Tại phiên xét xử, cựu Thiếu tướng Phạm Kim Hậu khai nhận bản thân thấy hối hận và cho rằng sẽ bị xử lý hình sự nên đã viết đơn tố cáo sai phạm.

"Hối hận về hành vi phạm tội"

Chiều nay (27/6), phiên tòa xét xử 2 cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng, là cựu Tư lệnh và cựu Chính ủy Cảnh sát biển, cùng 5 cựu sĩ quan khác trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiếp tục với phần xét hỏi.

img

Cựu Thiếu tướng Phạm Kim Hậu tại phiên xét xử (Ảnh: TTXVN)

Theo cáo trạng, năm 2019, Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) là người khởi xướng và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, khi đó là Cục trưởng Cục Kỹ thuật, rút 50 tỷ đồng ngân sách quốc phòng được phân bổ để 5 sĩ quan cấp tướng, gồm: Hoàng Văn Đồng, cựu Chính ủy Cảnh sát biển; Doãn Bảo Quyết, cựu Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy; Phạm Kim Hậu, cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng, cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh, chia nhau.

Nhận tiền của Hưng, bị cáo Sơn chia đều cho các thủ trưởng, mỗi người 10 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2020, Thiếu tướng Phạm Kim Hậu làm đơn gửi cơ quan chức năng kèm 2 file ghi âm phản ánh tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số người là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Từ đây, Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, xác minh các sai phạm. Quá trình kiểm tra, các bị cáo nói trên đã thừa nhận hành vi của mình, hoàn trả đủ 50 tỷ đồng tham ô.

Trước bục khai báo, bị cáo Hậu cho biết, tháng 4/2019, ông Sơn có đề cập vấn đề rút tiền từ ngân sách để phân bổ cho Cục Kỹ thuật trong một bữa cơm chung của các thủ trưởng Bộ Tư lệnh. Thời điểm này, bị cáo đã đồng ý.

"Từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, bị cáo và những người khác được ông Sơn đưa 10 tỷ đồng để chi tiêu và đối ngoại nhưng thực tế bị cáo vẫn chưa sử dụng", ông Hậu khai nhận.

Khi được hỏi về việc ban đầu viết đơn tố cáo nhưng lại rút, ông Hậu khai: "Ban đầu do bản thân nhận thấy sai phạm và hối hận. Tuy nhiên, khi làm việc với thanh tra, kiểm tra, bị cáo nhận thấy sẽ bị xử lý hình sự nên rút đơn".

Lời khai về số tiền 50 tỷ đồng

Đứng trước bục khai báo, cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân với vai trò là người khởi xướng.

Theo ông Sơn, các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đi công tác rất nhiều và vất vả, trong đó gồm gặp các ban, bộ, ngành đến cấp uỷ 28 tỉnh thành ven biển. Tuy nhiên, không có quỹ vốn và cũng không có đơn vị làm kinh tế.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Ảnh: TTXVN).

"Do đó, trong bữa cơm ở phòng ăn của thủ trưởng, bị cáo đã nêu vấn về việc tìm quỹ vốn cho các thủ trưởng hoạt động và chủ động đến gặp bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) để đặt vấn đề", ông Sơn khai.

Tiếp tục khai nhận về mục đích rút ruột 50 tỷ đồng từ ngân sách mua thiết bị, ông Sơn khẳng định: "Do bị cáo thấy các thủ trưởng đi công tác vất vả".

Sau khi nhận được số tiền 50 tỷ, ông Sơn đã chia đều số tiền cho Hoàng Văn Đồng; Doãn Bảo Quyết; Phạm Kim Hậu; Bùi Trung Dũng. Tại phiên toà, các bị báo đều thừa nhận việc nhận tiền là sai lầm lớn nhất trong đời.

Theo cựu Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, thời điểm nghe ông Sơn đề cập về việc rút ra số tiền 50 tỷ đồng thì không ai nói gì.

"Sau khi nhận tiền, bị cáo chưa sử dụng tới mà vẫn để nguyên đó, đến nay đã nộp lại toàn bộ", ông Đồng khai.

Về phía bị cáo Nguyễn Văn Hưng khai, không biết việc ông Sơn và các thủ trưởng Bộ Tư lệnh lấy 50 tỷ đồng để chia nhau. Bị cáo chỉ nghĩ là việc chung và phải đến khi có đơn tố cáo thì mới nhận ra việc chia tiền để tham ô.

Ngoài ra, bị cáo Hưng khai việc quan hệ của bản thân với ông Sơn chỉ là quan hệ cấp trên – cấp dưới. Ông Sơn có trao đổi về những khó khăn của thủ trưởng nhưng ban đầu bị cáo Hưng từ chối do chưa làm bao giờ và chưa hỏi được ý kiến.

"Đến lần thứ 2 ông Sơn đề nghị việc rút ruột ngân sách và nói đã thông qua thường vụ nên bị cáo nhận thức đây là nhiệm vụ nên triển khai", ông Hưng khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.