Thời sự Quốc tế

Đài Loan: Chúng tôi có thể đối phó với mọi loại máy bay từ Trung Quốc

Ngày 4/1, Đài Loan thực hiện cuộc diễn tập mô phỏng kịch bản chiến tranh giữa lúc quan hệ giữa hai bờ eo biển có nhiều căng thẳng.

Đội bay của Đài Loan xuất phát từ căn cứ ở thành phố Chiayi - nơi các chiến đấu cơ F-16 thường được huy động để can thiệp khi các máy bay Trung Quốc áp sát hòn đảo.

Ngay khi chuông báo động reo vang, các thành viên đội bay tại căn cứ Chiayi nhanh chóng chuẩn bị phương tiện để lên đường.

Đây là một phần trong cuộc tập trận kéo dài 3 ngày để thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Đài Loan trước dịp tết Nguyên đán vào cuối tháng.

img

Đội tiêm kích F-16V của Đài Loan tham gia tập trận thường niên đầu năm tại thành phố Chiayi ngày 5/1. Ảnh - Reuters

“Vì máy bay đại lục liên tục xâm nhập khu vực ADIZ của Đài Loan với tần suất cao nên phi công (Đài Loan) đã có kinh nghiệm và ứng phó với mọi loại máy bay từ Trung Quốc”, Thiếu tá Yen Hsiang-sheng cho biết và nhắc lại nhiệm vụ mà ông chỉ huy lực lượng Đài Loan ngăn chặn chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc đại lục hồi năm ngoái.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng trong thời gian gần đây khi Trung Quốc thường xuyên điều máy bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Đài Loan coi hành vi thường xuyên điều máy bay áp sát hòn đảo của Trung Quốc là “chiến tranh vùng xám” nhằm làm hao mòn sức lực của lực lượng Đài Loan cũng như để kiểm tra khả năng phản ứng của lực lượng này.

Trong thông điệp đầu năm, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng xung đột quân sự không phải giải pháp để giải quyết căng thẳng giữa hai bờ eo biển. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh cáo hậu quả nặng nề nếu Đài Bắc vượt lằn ranh đỏ.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.