Thời sự Quốc tế

Đại sứ Indonesia: Tổng thống Nga và Ukraine sẽ cùng dự thượng đỉnh G20

08/10/2022, 10:44

Đại sứ Indonesia tại UAE cho biết Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine sẽ tới Bali vào tháng 11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Ngày 7/10, trao đổi với báo The National của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Đại sứ Indonesia tại UAE - ông Husain Bagis cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại Indonesia tháng 11 tới.

Ông Bagis nhận định tình hình không hề dễ dàng do chiến sự Nga - Ukraine và Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch đón tiếp hai nhà lãnh đạo. “Chúng tôi đang sắp xếp khách sạn cho hai nhà lãnh đạo, một khách sạn đón tiếp ông Putin và một khách sạn khác tiếp đón ông Zelensky”, ông Bagis nói.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên ông Putin và ông Zelensky tham dự cùng một sự kiện kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AP

Điện Kremlin từng xác nhận Tổng thống Putin sẽ tham dự thượng đỉnh G20 hồi tháng 6 nhưng mới đây, ngày 7/10, phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết ông Putin vẫn chưa quyết định hình thức tham dự.

Về phía Ukraine, từ tháng 8, Kiev thông báo Tổng thống Zelensky “cho rằng ông nên ở trên lãnh thổ Ukraine” nhưng sẽ xem xét tới Indonesia nếu ông Putin trực tiếp tham dự thượng đỉnh G20.

Tới ngày 8/10, trao đổi với truyền thông Ukraine, ông Sergey Nikiforov - thư ký báo chí của ông Zelensky, phủ nhận thông tin Tổng thống Zelensky đã quyết định tham dự thượng đỉnh G20.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi Tổng thống Indonesia Joko Widodo không mời ông Putin tham dự thượng đỉnh tại Bali. Tuy nhiên, ông Widodo vẫn kiên quyết mời ông Putin theo kế hoạch.

Vài tháng trước, ông Widodo đã có các chuyến thăm Nga và Ukraine, gặp Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky để đề nghị “hai nhà lãnh đạo nối lại đối thoại và chấm dứt chiến sự”. Trao đổi với The National, ông Bagis cho hay Indonesia đặt mục tiêu “biến G20 trở thành diễn đàn của hòa bình thay vì đối đầu”.

Ukraine không phải là thành viên G20 nhưng Tổng thống Indonesia - quốc gia đảm nhiệm cương vị Chủ tịch G20 năm 2022, đã mời ông Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh với tư cách khách mời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.