Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga cảnh báo nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp với phương Tây

09/04/2022, 14:47

Hành động của các nước phương Tây trong bối cảnh Moscow đang tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine là khiêu khích và nguy hiểm.

Đó là nhận định của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khi trả lời phỏng vấn tạp chí Newsweek về toàn cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bao gồm lý do vì sao Nga thực hiện hành động này.

Trong đó, ông Anatoly Antonov đánh giá, "các quốc gia phương Tây có liên quan trực tiếp đến các sự kiện hiện tại khi họ tiếp tục bơm vũ khí và đạn dược cho Ukraine, kích động thêm đổ máu ".

img

Cảnh đổ nát tại thị trấn Borodyanka, thuộc vùng Kiev. Ảnh - AFP

Ông Antonov cảnh báo: "Những hành động như vậy là nguy hiểm và khiêu khích vì nhắm vào nhà nước Nga... có thể kéo Mỹ và Liên bang Nga vào con đường đối đầu quân sự trực tiếp".

"Tất cả các đoàn xe vận tải cung cấp vũ khí và thiết bị của phương Tây vào lãnh thổ Ukraine, đều là mục tiêu quân sự hợp pháp của Lực lượng vũ trang Nga" – vị Đại sứ nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Nga bác bỏ mọi cáo buộc từ Ukraine và phương Tây cho rằng Nga có liên quan tới những vụ tấn công sát hại thường dân như ở Bucha, thuộc vùng Kiev – nơi Moscow từng kiểm soát trước khi rút khỏi thành phố hay mới nhất là cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhà ga Kramatorsk.

"Liên bang Nga đã và đang thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo toàn tính mạng và sự an toàn của dân thường" – ông Antonov nói.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để duy trì hoạt động bình thường của các cơ sở hạ tầng quan trọng, đảm bảo luật pháp, trật tự và an ninh của người dân. Nga chỉ tấn công nhằm vào mục tiêu quân sự và bằng vũ khí chính xác cao”, theo ông Antonov.

Trước đó, theo thông báo của phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, Mỹ vẫn đang bàn giao gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 800 triệu USD được thông qua hồi tháng 3 cho Ukraine.

Trong đó, Mỹ sẽ ưu tiên chuyển giao những loại vũ khí quân đội Ukraine cần nhất gồm các hệ thống Javelin, Stinger và UAV.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhắc lại mục tiêu của Mỹ đó là cung cấp nhiều nhất, nhanh nhất các gói viện trợ an ninh và đảm bảo Ukraine có thể tiếp tục phòng thủ trước chiến dịch quân sự của Nga.

Tính đến thời điểm này, cùng với gói hỗ trợ trị giá 300 triệu USD mới được công bố đầu tháng 4 theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, tổng giá trị viện trợ an ninh mà Mỹ cam kết với Ukraine đã lên tới hơn 1,6 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.