Thời sự Quốc tế

Nga: Chiến dịch ở Ukraine có thể kết thúc trong "vài ngày tới"

Nga hy vọng chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ sớm kết thúc qua việc Nga đạt các mục tiêu quân sự hoặc đạt thỏa thuận hòa bình với Ukraine.

Trao đổi với hãng tin Sky News ngày 7/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga hy vọng chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ kết thúc trong tương lai gần, có thể “trong vài ngày tới” qua việc đạt được các mục tiêu quân sự hoặc Moscow-Kiev đạt thỏa thuận thông qua đàm phán.

Ông Peskov nhấn mạnh, triển vọng đạt thỏa thuận hòa bình sẽ phụ thuộc vào tính nhất quán trong lập trường của Ukraine và Kiev cần sẵn sàng đồng ý với các điều kiện từ phía Nga.

Khi được hỏi về cáo buộc của Kiev về việc binh sĩ Nga sát hại dân thường tại thị trấn gần Kiev, ông Peskov khẳng định đó là thông tin giả.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - Reuters

“Chúng tôi phủ nhận quân đội Nga có những hành động tàn bạo và gây nên tình cảnh thi thể nằm la liệt trên đường phố Bucha”, ông Peskov nói đồng thời cho biết Nga mong muốn tổ chức một cuộc điều tra độc lập và khách quan về những tội ác đã xảy ra tại Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho biết một trong những mục tiêu Nga đặt ra trong chiến dịch quân sự tại Ukraine là để tránh một cuộc xung đột lớn hơn, có thể là Thế chiến III bao gồm sử dụng vũ khí hạt nhân.

Lý giải điều này, ông Peskov cho biết, trong trường hợp Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Kiev muốn giành lại bán đảo Crimea bằng các biện pháp quân sự, các thành viên NATO sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ phải hỗ trợ Ukraine phòng thủ. Điều này sẽ dẫn tới xung đột toàn cầu.

Ông Peskov cũng cho biết quân đội Nga ghi nhận “mất mát lượng lớn binh sĩ” tại Ukraine.

Ngày 25/3, trong cập nhật gần đây nhất về tổn thất của quân đội trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương kể từ đầu chiến dịch.

Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2 nhằm “phi quân sự hóa”, “phi phát xít hóa” Ukraine.

Từ đầu chiến dịch đến nay, phía Nga đưa yêu cầu rất rõ ràng và nhất quán đó là Ukraine chính thức công bố về tình trạng trung lập, không gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào bao gồm NATO, không cho nước ngoài đặt căn cứ và quân đội nước ngoài đồn trú trên lãnh thổ cùng một số điều khoản liên quan tới bán đảo Crimea, vùng ly khai Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.