Xã hội

Đắk Nông: Đập thủy lợi nguy cơ vỡ, di dời khẩn cấp 34 hộ dân

06/08/2023, 22:13

Đắk Nông di dời, phong tỏa toàn bộ các hộ dân nằm trong khu vực đập thủy lợi Đắk N’Ting bị nứt, có nguy cơ vỡ.

Chiều 6/8, ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) cho biết, đập thủy lợi Đắk N’Ting (xã Quảng Sơn) có nguy cơ vỡ rất cao.

Huyện đã chuẩn bị các phương án để ứng phó, hiện địa phương đã phong tỏa lối ra vào đập thủy lợi Đắk N’Ting để đảm bảo an toàn cho người dân.

img

Đập thủy lợi Đắk N’Ting bị nứt, có nguy cơ vỡ, chính quyền địa phương phong tỏa, khẩn cấp di dời toàn bộ dân cư phía dưới hạ lưu (Ảnh: N.H).

“Chúng tôi chỉ đạo UBND xã Quảng Sơn nhanh chóng rà soát, di dời toàn bộ những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Kiểm tra và chặn các tuyến đường nằm trong vùng ảnh hưởng để hạn chế người qua lại, đồng thời chuẩn bị các phương án ứng phó xấu nhất có thể xảy ra”, Chủ tịch UBND Đắk Glong nhấn mạnh

Theo ghi nhận, dự án hồ thủy lợi Đắk N'Ting chứa 1,2 triệu m3 nước đang có nguy cơ vỡ.

Tại hiện trường, phần thân đập xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài rộng từ 10-20cm. Đường trên thân đập bị nứt gãy, đội phần bê tông lên trên.

Đến nay, UBND huyện Đắk Glong đã sơ tán toàn bộ các hộ dân ở khu vực hạ lưu, đưa đến nơi an toàn.

img

Thân đập bị nứt, nguy cơ vỡ đập có thể xảy ra bất cứ lúc nào (Ảnh: N.H).

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Văn Quỳnh (xã Quảng Sơn) lo lắng: “Toàn bộ nhà và 2ha hồ tiêu của gia đình nằm trong khu vực bị sạt trượt.

Chính quyền địa phương đã sơ tán gia đình đến nơi an toàn nhưng tôi như ngồi trên đống lửa, bởi toàn bộ tài sản tích góp của gia đình nằm ở đó”.

Ông Lê Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: “Hiện nay, phần đồi bên phải đập đang bị sụt lún nghiêm trọng với diện tích khoảng 10ha là đất hoa màu của người dân.

Theo ước tính sẽ có khoảng 1 triệu m3 đất có nguy cơ bị sạt trượt. Toàn bộ 34 hộ dân nằm ở dưới đập đã được sơ tán khẩn cấp.

Theo tính toán nếu đập vỡ mực nước ở khu vực hạ lưu sẽ dâng lên khoảng 2m nên chính quyền đang rà soát để di dời thêm 140 hộ dân ở bon Đắk N’Ting đến khu vực an toàn”.

img

Diện tích đất của người dân xung quanh đập bị sụt lún sâu (Ảnh: N.H).

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: “Hiện tại, các vết nứt ở khu vực đồi gần chân đập kéo dài khoảng 500m, sâu khoảng 150m và chưa có chiều hướng dừng lại.

Ban đã cho mở hết các cửa xả để tháo nước trong đập, hạn chế hậu quả xấu nếu xảy ra vỡ đập. Hiện, ngành chức năng đang kiểm tra, khảo sát đánh giá, để có hướng xử lý khắc phục”.

Được biết, dự án hồ thủy lợi Đắk N'Ting có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, có sức chứa hơn 1,2 triệu m3 nước. Công trình phục vụ cấp nước cho 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc xã Quảng Sơn.

Một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên tại khu vực đập thủy lợi Đắk N’Ting ở Đắk Nông.

img

Toàn bộ 34 hộ dân nằm ở dưới đập đã được sơ tán khẩn cấp (Ảnh: N.H).

img

Mặt đập bị bung bật khiến các tấm bê tông bể, gãy (Ảnh: N.H).

img

Trên thân đập xuất hiện các vết nứt kéo dài (Ảnh: N.H).

img

Công trình xuất hiện các vết nứt, nguy cơ vỡ đập đang hiện hữu (Ảnh: N.H).

img

Diện tích đất kế đập bị sụt lún, nứt dài (Ảnh: N.H).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.