Thời sự Quốc tế

Đàm phán hoà bình Nga-Ukraine lại thêm trục trặc

Nga - Ukraine đã thông tin trái chiều về việc có thể đưa điều kiện dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Moscow vào trong quá trình đàm phán hoà bình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Moscow nằm trong nội dung các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.

“Hiện các phái đoàn Nga và Ukraine đang thảo luận hàng ngày bằng hình thức trực tuyến về dự thảo một hiệp ước hòa bình”, ông Lavrov cho biết ngày 30/4.

Theo Ngoại trưởng Nga, nội dung các cuộc đàm phán bao gồm vấn đề phi phát xít hóa Ukraine, công nhận thực tế địa chính trị mới, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và về việc sử dụng tiếng Nga tại Ukraine cùng nhiều nội dung khác.

img

Đàm phán hòa bình Nga - Ukraine tại biên giới Belarus/Ukraine hồi cuối tháng 2. Ảnh - TASS

Tuy nhiên, nhà đàm phán cấp cao của Ukraine Mykhailo Podolyak phủ nhận thông tin này.

Ông Podolyak cho biết các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine hoàn toàn không được thảo luận trong khuôn khổ các vòng hoà đàm giữa hai bên.

Nhà đàm phán Ukraine khẳng định việc đưa ra quyết định về các lệnh trừng phạt phụ thuộc vào Ukraine và các đối tác.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt Moscow và khẳng định không thể đưa việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vào đàm phán với Nga.

Nga và Ukraine chưa tổ chức thêm đàm phán trực tiếp sau cuộc gặp gần nhất hôm 29/3, kể từ khi Ukraine cáo buộc phía Nga giết hại dân thường tại thị trấn Bucha, gần thủ đô Kiev bất chấp Moscow phủ nhận cáo buộc.

Mới đây, Kiev cảnh báo các cuộc đàm phán hòa bình với Nga có nguy cơ đổ vỡ.

Hiện Mỹ và phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực kinh tế, tài chính, doanh nghiệp và các cá nhân Nga, bao gồm đóng băng khoảng một nửa dự trữ ngoại hối và vàng của Nga, hạn chế các hoạt động thương mại với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.