Thời sự Quốc tế

Mỹ xác nhận đã bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine

01/05/2022, 07:41

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận Mỹ đang huấn luyện cho binh sĩ Ukraine tại châu Âu giữa lúc xung đột với Nga đang diễn ra.

“Tôi có thể thông báo rằng Mỹ đã bắt đầu huấn luyện các lực lượng vũ trang Ukraine vận hành các hệ thống quan trọng tại các căn cứ của Mỹ tại Đức”, ông Kirby cho biết tại họp báo mới đây.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết hoạt động huấn luyện tại Đức và một số địa điểm khác tại châu Âu là sự hỗ trợ trực tiếp, nằm trong các gói hỗ trợ an ninh của Mỹ giúp Ukraine trong xung đột quân sự với Nga hiện tại và tăng cường năng lực quân sự trong tương lai.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Tuy nhiên, ông Kirby khẳng định Mỹ không có kế hoạch điều chuyên gia huấn luyện tới Ukraine.

Mọi hoạt động huấn luyện sẽ thực hiện ngoài lãnh thổ Ukraine và Mỹ đang cân nhắc khả năng huấn luyện qua hình thức trực tuyến cho binh sĩ tại Ukraine, cũng theo ông Kirby.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay từ năm 2021 tới nay, tổng giá trị các gói viện trợ quân sự Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine đã lên tới 4,3 tỷ USD.

Mới đây, theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ mới trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine

Một đồng minh của Mỹ là Anh cũng đang hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine tăng cường khả năng tác chiến. Tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận Anh đang huấn luyện các lực lượng Ukraine tại Ba Lan và tại Anh để sử dụng các hệ thống phòng không và xe bọc thép.

Trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã chuyển sang giai đoạn hai, tập trung vào vùng ly khai Donbass, Mỹ và các nước phương Tây đã bắt đầu viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kiev, mới đây, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này sẵn sàng giúp Ukraine chuyển từ vũ khí có từ thời Liên Xô sang các hệ thống và vũ khí tiêu chuẩn NATO hiện đại hơn và đòi hỏi phải có thời gian huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.