Chính trị

Dân sắp được dự phiên họp công khai của Quốc hội

18/12/2015, 15:46

Từ nhiệm kỳ tới, 4 lãnh đạo chủ chốt phải tuyên thệ nhậm chức, người dân được dự phiên họp công khai của QH.

chu-tich-nuoc-thu-tuong-tuyen-the-khi-nham-chuc-14
Theo Nội quy mới Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tuyên thệ khi nhậm chức. (Ảnh minh họa)

Sáng 18/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội được Chủ tịch nước ký lệnh. Theo đó, Nội quy này có nhiều điểm mới.

Cụ thể, Nội quy kỳ họp lần này bổ sung quy định về thủ tục tuyên thệ ngay sau khi được bầu đối với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND tối cao.

Đây là 4 chức danh chủ chốt đại diện cho những cơ quan đứng đầu nhà nước. Là Nguyên thủ quốc gia và người đại diện cho cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Đây cũng là nội dung mới được thể hiện theo quy định trong Hiến pháp và luật Tổ chức Quốc hội.

Trước đây, sau khi Quốc hội bầu, phê chuẩn kiện toàn bộ máy nhà nước thì 4 lãnh đạo chủ chốt cũng có thời gian phát biểu ra mắt Quốc hội. Tuy nhiên chưa có quy định bắt buộc về định hướng, nội dung phát biểu...

Hiên, Nghị quyết Quốc hội quy định việc phát biểu sau khi nhậm chức là “tuyên thệ nhậm chức”. Thủ tục này bắt buộc đối với 4 chức danh chủ chốt kể trên với thời lượng là 3 phút.

So với Nội quy năm 2002 là người dân có thể dự các phiên họp công khai của Quốc hội. Cụ thể, Nội quy sửa đổi quy định hiện hành về người được mời, người dự thính kỳ họp Quốc hội.

Công dân có thể tham dự phiên họp công khai do Tổng thư ký Quốc hội tổ chức để đảm bảo quyền tham dự cũng như giữ trật tự trong kỳ họp.

Điểm mới quan trọng khác được quy định tại Nghị quyết là sửa đổi trình tự, thủ tục Quốc hội thành lập, bãi bỏ cơ quan; thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.