Xã hội

Đảo Lý Sơn - nơi đầu tiên bão Noru đổ bộ "chạy đua" chống bão

25/09/2022, 18:14

Huyện đảo Lý Sơn xác định sẽ là nơi bão Noru đổ bộ đầu tiên nên chính quyền và nhân dân huyện đảo này đang "chạy đua" với thời gian.

Chiều tối ngày 25/9, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Phạm Thị Hương cho biết, công tác phòng chống bão đã và đang được địa phương triển khai một cách quyết liệt để giảm tối đa thiệt hại về người và của khi bãi Noru quét qua đảo.

img

Lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn giúp dân di dời thuyền, thúng vào nơi neo đậu an toàn trước khi bão số 4 đỗ bộ.

Theo Bà Hương, ngoài người dân tự chủ động thực hiện phương án phòng chống bão số 4, thì các lực lượng chức năng trên địa bàn như quân sự, công an cũng vào cuộc giúp dân chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, giúp dân gia cố các công trình tài sản, kiến trúc, neo đậu tàu bè… để đảm bảo an toàn.

“Công tác triển khai phương án phòng chống bão số 4 đã được huyện thực hiện từ chiều ngày 24/9. Trong đó, ngoài tuyên truyền thì địa phương cũng lên kế hoạch “cưỡng chế” đối với các trường hợp không hợp tác trong công tác phòng chống bão mà địa phương đề ra. Nguyên tắc là không có hộ dân nào được ở lại trên tàu, thuyền từ chiều tối ngày 26/9 cho đến ngày 28/9.

img

Lực lượng vũ trang tham gia giúp dân chằng chống nhà cửa.

Đối với phương án di dời các hộ dân ở vùng xung yếu, huyện lên kế hoạch di dời 340 hộ với 998 nhân khẩu đến nơi tránh trú tập trung. Trong đó, nhiều nhất là tại thôn An Vinh với 200 hộ, 371 nhân khẩu và thôn An Hải với 125 hộ, 581 nhân khẩu. Đối với số còn lại, vận động các hộ dân nhà thấp, không đảm bảo an toàn thì qua ở nhờ nhà các hộ liền kề có nhà kiên cố”, bà Hương thông tin.

Cũng theo bà Hương, nỗi lo lớn nhất hiện nay của huyện là địa phương có khoảng 50ha ruộng hành mới xuống giống vụ mới cách đầy 15-20 ngày. Nếu bão quét qua thì gần như diện tích hành trên sẽ hư hỏng và phải trồng lại mới, rất tốn kém.

Ngoài ra, địa phương có 51 lồng bè nuôi trồng hải sản, đến chiều ngày 25/9, đã di dời được khoảng 25 bè vào khu neo đậu tàu thuyền An Hải, số còn lại sẽ di dời và hoàn thành neo đậu kiên cố trong vũng neo đầu tàu thuyền trước 8h sáng ngày 26/9.

Theo ghi nhận qua các nguồn tin tại đảo Lý Sơn cho thấy công tác phòng chống bão số 4 đang triển khai gấp rút, cả người dân và lực lượng vũ trang đang chạy đua với thời gian.

img

Lực lượng Biên phòng phát loa kiêu gọi chủ các bè nuôi trồng thủy sản khẩn trương kéo bè vào vũng neo đậu và không được ở lại trên bè.

Theo đó, từ sáng ngày 25/9, Ban Chỉ huy quân sự huyện Lý Sơn phối hợp cùng các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ giúp nhân dân, các cơ quan, trường học cắt tỉa cây xanh, chằng chống nhà cửa để phòng, chống bão.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Ngân - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lý Sơn cho biết, trước tình hình rất khẩn cấp, đơn vị đã có lệnh trực 100% lực lượng sẵn sàng nhận nhiệm vụ giúp nhân dân ứng phó với cơn bão trong những ngày tới.

Ban CHQS huyện Lý Sơn cử các lực lượng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học và các thôn tiếp tục rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ thiệt hại do bão để tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

img

Các cô giáo công tác tại huyện đảo tham gia dọn dẹp khuôn viên trường học trên đảo.

Bên cạnh đó, công tác cắt tỉa cây xanh, chằng chống cũng được địa phương này gấp rút thực hiện để bảo vệ mảng xanh ít ỏi trên đảo.

Ngoài lực lượng vũ trang thì đoàn viên thanh niên, giáo viên và học sinh cũng được huy động tham gia hỗ trợ dọn dẹp cành, tán cây trong quá trình cắt tỉa nhằm phòng, chống bão số 4 một cách hiệu quả nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.