Bất động sản

Đất nền trầm lắng, nhà đầu tư nên làm gì để giảm áp lực tài chính?

12/10/2022, 14:43

Trước tình trạng đất nền trầm lắng, chuyên gia bất động sản cho rằng, nhà đầu tư có thể xây dựng cho thuê, giảm áp lực tài chính.

Vắng khách, đất nền giữ giá

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 10, một số địa phương vùng ven như huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây, Hà Nội - "thủ phủ" của đất nền tách thửa, phân lô không còn cảnh đông đúc "kẻ bán, người mua" như những ngày đầu năm.

img

Đất nền ven đô bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Hàng nghìn lô đất tách thửa giống nhau như một, phủ lên mình lớp cỏ, gai leo bò lổm ngổm.

Đất bỏ hoang, giá chào bán đã giảm nhẹ, 500 nghìn - 1 triệu/m2 so với trước. Những thửa đất 100% đất ở, dao động từ 17,5 triệu - 23,5 triệu/m2 tuỳ vị trí.

Những thửa đất lớn 1.000-5.000m2, lẫn cả đất ở, đất vườn chưa chuyển đổi, giá bán vo khoảng 3-5 triệu/m2. Đơn cử như: Lô đất nền thổ cư 65m2 tại Cổ Đông, Sơn Tây. Đặc điểm chính: bám hồ điều hoà 0,5ha, cách cụm công nghiệp Hoà Lạc 2 km, cách quốc lộ 21 chào bán 19,4 triệu/m2.

Hay như lô đất 1.706m2, thổ cư 300m, còn lại là đất trồng cây lâu năm, 3 mặt tiền tại Trại Hồ, Cổ Đông, Sơn Tây chào bán cả lô 7 tỷ (4,1 triệu/m2).

Chị Trần Thị Hà, chủ sàn giao dịch Hoà Lạc Land cho biết, giá đã giảm, nhưng chỉ là "cắt lãi".

Theo chị Hà, thời gian qua giá đất những vùng ven bị thổi lên cao, cách xa giá trị thực. Ước tính giá tăng phải bằng 3 năm cộng lại. Do đó, giá giảm vài trăm đến 1 triệu/m2 là chưa đáng kể.

Còn anh Nguyễn Văn Đông, môi giới bất động sản khu vực Thạch Thất cho biết, cuối năm ngoái, thị trường sôi động, nhiều người "lướt sóng" kiếm chênh từ vài chục đến cả trăm triệu.

Nhưng thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư đang đau đầu suy nghĩ vì không biết nên bán hay để. Để thì nợ chồng nợ, lãi mẹ đẻ lãi con. Mà giờ muốn bán nhanh thì chỉ có bán tháo, cắt lỗ. Theo anh Đông, những người này chủ yếu là những nhà đầu tư non, lao vào thị trường khi sốt, mua giá cao nhưng không kịp ra hàng. "Giờ bán lỗ thì tiếc", anh Đông nhận định.

Anh Đông cũng chia sẻ, ngay cả bản thân anh, đầu năm, mỗi tháng cũng bán được 3 - 5 lô đất, nhưng cả tháng nay "ngồi chơi xơi nước".

Ngồi chờ tăng giá, xây dựng nhà cho thuê

Theo báo cáo quý 3 của một đơn vị phân tích thị trường, mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội sụt giảm 18%, kéo theo giá rao bán tại một số quận, huyện giảm so với quý trước. Cụ thể: mức độ quan tâm tại Quốc Oai giảm mạnh nhất 39%, Sóc Sơn giảm 30%, Gia Lâm giảm 28%, Thanh Trì giảm 24%. Còn Long Biên, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh có mức giảm lần lượt là 21%, 18%, 17% và 8%.

Về giá rao bán, giảm mạnh nhất tại Long Biên, Thanh Trì giảm lần lượt là 10% và 9%, huyện Đông Anh và Quốc Oai giảm 1%..

Anh Trần Ngọc Sơn, Giám đốc sàn giao dịch Hoàng Thành Land cho biết, trong nửa năm trở lại đây, thị trường bất động sản nhiều khu vực rơi vào trầm lắng. Nguyên nhân chủ yếu tới từ việc tín dụng bất động sản bị thắt chặt, lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng lên.

Xu hướng hiện nay dòng tiền đang tìm tới phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà giá rẻ vừa túi tiền, những căn hộ ngoài bán chênh kiếm lời thì có thể cho thuê nếu chưa bán được.

Tuy nhiên, ở góc nhìn dài hạn, ông Sơn cho rằng, đất nền vẫn mang lại tiềm năng tăng giá lớn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản có nhiều khó khăn.

Ông Sơn khuyên những nhà đầu tư, nếu đất nền có thể xây dựng để phục vụ hoạt động cho thuê, làm dịch vụ thì nên tận dụng, giảm áp lực về tài chính. Bởi hiện nay nhu cầu tìm nhà, văn phòng thuê đang có xu hướng tăng lên.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB bất động sản Hà Nội cũng nhận định, hiện tại đất nền tại nhiều khu vực đang có lượng thanh khoản sụt giảm, sau khi đã tăng nóng. Đất nền là phân khúc có tính đầu cơ cao và đã tăng nhanh nên thời điểm này là giai đoạn để điều chỉnh. Đất nền sẽ giảm giá ở những khu vực chưa thể đưa vào khai thác được. Tuy nhiên, về dài hạn nhà đầu tư sẽ không “quay lưng” với đất nền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.