Đường sắt

Đề xuất đầu tư gần 300 tỷ đồng nâng cấp ga Cao Xá

04/09/2023, 17:05

Đường sắt đề xuất đầu tư ga Cao Xá (Hải Dương) gần 300 tỷ đồng để khai thác liên vận quốc tế, phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Lợi đủ đường với ga liên vận quốc tếLợi đủ đường với ga liên vận quốc tế

Những ngày đầu tháng 4/2023, sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào khai thác chạy tàu liên vận quốc tế, ga Kép nhộn nhịp xe container ra vào.

Lợi thế gần các khu công nghiệp lớn

Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư ga Cao Xá (Hải Dương) để khai thác hoạt động liên vận quốc tế, phục vụ vận chuyển hàng xuất nhập trên địa bàn.

Đề xuất đầu tư ga Cao Xá gần 300 tỉ để khai thác liên vận quốc tế - Ảnh 2.

Ga Cao Xá (Hải Dương) gần các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn tỉnh, thuận lợi cho vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ga hiện có ba đường sắt, một bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.

Ga nằm khá gần các khu công nghiệp Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark. Khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương khoảng 5km. Ga kết nối với đường 194B có mặt đường rộng 9m, là đường huyện kết nối giữa các khu công nghiệp với cảng đường sông Tiên Kiều; khoảng cách từ ga ra cảng Tiên Kiều là 2km.

Theo VNR, hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng.

Mặc dù nằm gần các khu công nghiệp, nhà máy ‎có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông cơ bản thuận ‎lợ nhưng lượng hàng thông qua ga Ca Xá rất thấp. Năm 2022 sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 5.056 tấn, 5 tháng đầu năm 2023 là 2.608 tấn.

Theo thông tin của. Báo Giao thông, Hải Dương hiện nay là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á… rất lớn.

Tuy nhiên hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Nguyên do, theo Phó tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh, các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.

"Tổ chức vận tải liên vận quốc tế từ ga Cao Xá đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi", ông Khánh nói và nhấn mạnh: Việc tổ chức hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại Hải Dương sẽ cung cấp thêm giải pháp cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á, lựa chọn phương thức vận ‎chuyển với nhiều ưu thế.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ không phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất ‎nhập khẩu và vận chuyển. Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Nga, EU, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống. Việc thực hiện các thủ tục khai báo, xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh giúp thuận lợi cho doanh nghiệp.

Từ đây, VNR đề xuất nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế đường sắt. Tuy nhiên, ngoài việc đáp ứng đủ cơ sở kết cấu hạ tầng đường sắt về nhà ga, kho bãi hàng, đường đón gửi tàu, đường xếp dỡ hàng hóa, còn phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.

Đầu tư theo 2 giai đoạn

Đề xuất đầu tư ga Cao Xá gần 300 tỉ để khai thác liên vận quốc tế - Ảnh 3.

Tổng công ty Đường sắt VN đề xuất nâng cấp ga Cao Xá để khai thác hoạt động liên vận quốc tế, đầu tư gồm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng (Ảnh: minh họa).

Được biết, để phục vụ khai thác liên vận, VNR kiến nghị Bộ GTVT cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m.

Cùng đó, xây dựng mới một nhà văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng bãi hàng... Tổng mức đầu tư dự kiến là 61 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

"Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với tổng mức đầu tư dự 234 tỷ đồng", VNR kiến nghị.

Trước đó, VNR cũng đã làm việc với Hải Dương và đề nghị tỉnh này ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga Cao Xá vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.

VNR cũng đã đề xuất hai tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Tuyến 1: Ga LVQT Cao Xá (Hải Dương) - ga LVQT Yên Viên - ga LVQT Kép (Bắc Giang) - ga LVQT Đồng Đăng (Lạng Sơn) - ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...

Tuyến 2: Ga LVQT Cao Xá (Hải Dương) - Ga LVQT Lào Cai - ga Sơn Yêu (Hà Khẩu bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.

Lợi đủ đường với ga liên vận quốc tếLợi đủ đường với ga liên vận quốc tế

Những ngày đầu tháng 4/2023, sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào khai thác chạy tàu liên vận quốc tế, ga Kép nhộn nhịp xe container ra vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.