Thị trường

Đề xuất giảm 2% thuế thu nhập cho doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh

25/04/2023, 20:04

Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 2% nếu đáp ứng tiêu chuẩn xanh sạch.

Xuất khẩu Việt gặp rào cản về năng lượng xanh sạch, sản xuất carbon thấp

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nêu tại Hội nghị “Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu” diễn ra ngày 25/4.

Ông Diên đánh giá, tất cả những chính sách trên là "luật chơi mới" trong cuộc đua không cân sức, bởi những nước phát triển đã đi trước rất xa, có điều kiện hơn chúng ta rất nhiều"

"Trong bối cảnh như vậy, người sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, nhất là sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp trong nước là những đối tượng chịu sự tác động nhiều nhất", ông Diên nhấn mạnh.

img

Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không kịp thời tìm những giải pháp để tháo gỡ thì khó có thể đạt được mục tiêu cho năm nay và cho cả chu kỳ 5 năm, 10 năm tiếp theo”

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu đưa ra tại Hội nghị cũng cho thấy, kết quả xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2023 đều ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ, đạt 79,3 tỷ USD, giảm 11,8%; kim ngạch nhập khẩu đạt 74,5 tỷ USD, giảm 15,4%. Xuất khẩu, nhập khẩu giảm ở cả khu vực doanh nghiệp trong nước và khu vực doanh nghiệp FDI.

Xét về thị trường, xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ đạt 24,6 tỷ USD, giảm 19,4%; sang thị trường châu Âu đạt 12,4 tỷ USD, giảm 9,7%; sang châu Phi giảm 11,2%; châu Đại Dương giảm 3,7%; xuất khẩu sang thị trường châu Á đạt 38,7 tỷ USD, giảm 7,3% so với cùng kỳ.

Xét về nhóm hàng, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp đạt 67,8 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ; nhóm nông, thủy sản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 7,8%; nhóm nhiên liệu và khoáng sản đạt 1,03 tỷ USD, giảm 1,6%...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ, nhiều địa phương trong đó có những địa phương được xem là đầu tàu, là động lực của nền kinh tế đất nước lại có mức độ tăng trưởng thấp như TP. HCM (chỉ tăng 0,7%).

"Như vậy tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước cũng như nhiều địa phương trong cả nước thấp hơn so với kế hoạch và thấp xa so với cùng kỳ năm trước", ông Diên nói.

Cần giảm thuế TNDN 2% nếu đáp ứng tiêu chuẩn xanh

Trước thực tế đó, ông Diên nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không kịp thời tìm những giải pháp để tháo gỡ thì khó có thể đạt được mục tiêu cho năm nay và cho cả chu kỳ 5 năm, 10 năm tiếp theo”.

Kiến nghị gỡ khó, ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) mong muốn Nhà nước giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 2% cho các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh và hỗ trợ lãi suất cho các dự án chuyển đổi xanh (như trường hợp Bangladesh đang làm).

img

Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS)

Còn trong ngắn hạn, theo ông Trần Như Tùng, chúng ta cần tăng cường xúc tiến thương mại. Đồng thời, có gói vay ưu lãi suất ưu đãi 0% để trả lương cho người lao động.

"Đối với gói vay này, áp dụng cho những doanh nghiệp có phương án trả nợ tốt, những doanh nghiệp đã chấp hành đúng và đã hoàn trả xong khoản vay vừa rồi.

Đợt này, có thể nâng mức hỗ trợ lên 6 tháng lương cơ bản, thay vì 3 tháng lương như vừa qua, vì sự khó khăn lúc này cũng không khác gì so với gián đoạn Covid-19 vừa rồi", ông Tùng nói.

Với ngành hàng thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản giảm 27,5% - tương đương mức giảm trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nặng nhất. Dự báo xuất khẩu thủy sản tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn trong năm nay bởi các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều suy giảm mạnh.

img

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)

Ông Nam kiến nghị, cần giảm lãi suất vay USD để dòng tiền không bị nghẽn. Vì nguồn tiền không có nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì thu mua nguyên liệu. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có gói tín dụng khoảng 10.000 tỷ đồng lãi suất thấp để phục vụ thu mua nguyên liệu, kích thích tâm lý, để nông ngư dân duy trì việc sản xuất. Đây chỉ là giải pháp mang tính giai đoạn nhưng rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước coi sản phẩm trồng trên đất là tài sản để được thế chấp, vay vốn. Ví dụ, như sầu riêng, nhãn…

“Như sầu riêng mỗi năm người dân phải đầu tư khoảng 50 triệu/ha nhưng không được coi là tài sản để thế chấp”, ông Nguyễn Đình Tùng nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.