Đường bộ

Địa phương đầu tiên ở Bình Định bàn giao gần 100% mặt bằng xây cao tốc

28/06/2023, 17:37

Là địa phương có chiều dài tuyến cao tốc đi qua lớn nhất tại Bình Định, TX Hoài Nhơn đã phấn đấu bàn giao mặt bằng trước thời hạn.

Ngày 28/6, UBND TX Hoài Nhơn tổ chức lễ bàn giao mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Bình Định bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng dự án đường bộ cao tốc cho Chủ đầu tư.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận TX Hoài Nhơn có chiều dài 29,27 km, chiếm 24,8% tổng chiều dài tuyến toàn tỉnh. Trong đó, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 27,7 km do QLDA 2 làm Chủ đầu tư. Đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 1,57 km do Ban QLDA 85 làm Chủ đầu tư.

img

TX Hoài Nhơn khen thưởng, biểu dương các hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện công tác GPMB dự án

Thống kê cho thấy, có hơn 4.600 hộ dân nằm trong diện phải GPMB với 293,5 ha bị ảnh hưởng. Hiện tại, thị xã đã xây dựng 12 khu tái định cư diện tích 18,8ha và 6 khu cải táng diện tích 1,54ha để di dời, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

Đến ngày 27/6, TX Hoài Nhơn đã chi trả cho 3.990 hộ với số tiền 745,1 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến chính đủ điều kiện bàn giao là 29,04/29,27km. Những hộ còn lại cơ bản đã đồng thuận, chờ chi trả. Chỉ còn lại 14 hộ chưa đồng thuận (chiếm 0,3%), thị xã tiếp tục vận động, hoàn thành GPMB trong những ngày tới.

Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Văn Chung cho biết, TX Hoài Nhơn xác định việc hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo đúng kế hoạch là yếu tố then chốt, quyết định đối với tiến độ thực hiện dự án, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Do đó, ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án, UBND thị xã đã chủ động xây dựng kế hoạch linh hoạt. Vận dụng phương thức phân chia, chủ động bám sát địa bàn, từ đó thành lập 9 tổ công tác trực tiếp đóng tại các trụ sở thôn, khu phố thuộc 9 xã, phường nơi có dự án đi qua để chủ động làm việc trực tiếp với người dân.

Lãnh đạo thị xã cũng xác định công tác tuyên truyền, giải thích và vận động người dân đảm bảo mọi người dân đều được tư vấn công khai, minh bạch từ chủ trương, chính sách, định mức giá trị bồi thường, quyền lợi, trách nhiệm cụ thể. Nguyên tắc đặt ra là phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ của người dân dân; đời sống, thu nhập, việc làm phải ổn định; hạn chế tối đa khó khăn cho người dân trên cơ sở quy định của pháp luật.

img

Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang được khẩn trương triển khai

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Bá Kim (62 tuổi, ở thôn Mỹ Bình 1, xã Hoài Phú) cho biết, gia đình ông có 3.000m2 đất ruộng, đất ở và 2 căn nhà phải giải tỏa để phục vụ dự án. Với diện tích đất bị ảnh hưởng này, ông được đền bù 3 tỷ đồng và 2 lô đất tổng diện tích 400m2 tại khu TĐC mới ở địa phương. Khi được chính quyền vận động, ông hiểu được trách nhiệm của mình nên đồng thuận ngay.

"Gia đình chúng tôi nhận thấy trách nhiệm với chủ trương lớn của Nhà nước và được đền bù thỏa đáng nên chấp thuận. Tôi thấy việc di dời qua khu TĐC, gia đình xây dựng lại nhà mới khang trang, tốt hơn. Diện tích đất ở nhỏ hơn đất nhà cũ nhưng giá trị đất cao hơn, cơ sở hạ tầng nhiều tiện ích. Tôi vẫn còn 6 sào ruộng để làm ăn, dự kiến xây nhà 800 triệu đồng, còn lại gởi ngân hàng lấy lãi. Tôi chấp thuận và vận động người dân đồng ý với chủ trương của nhà nước là vì tương lai của con cháu. Đường cao tốc xây dựng mới, giao thương, đi lại thuận tiện hơn, cuộc sống của các con cháu mình phải khá giả, đầy đủ, làm ăn tốt hơn", ông Kim vui mừng nói.

Ban QLDA 2 cho biết, việc bàn giao mặt bằng đúng thời hạn của TX Hoài Nhơn cho đơn vị thi công là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của dự án. Qua đó, chủ đầu tư, nhà thầu có thể đảm bảo thi công đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT nhằm đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.