Hạ tầng

Dồn toàn lực thi công, thông xe cao tốc qua Thanh Hoá, Nghệ An đúng dịp 2/9

18/08/2023, 19:40

Các nhà thầu đang rốt ráo thi công các hạng mục cuối, đáp ứng yêu cầu thông xe các dự án cao tốc qua Thanh Hoá, Nghệ An đúng dịp 2/9.

Xây dựng kế hoạch từng ngày, từng giờ để đảm bảo tiến độ

Hôm nay (18/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án cải tạo nâng cấp QL7A đoạn từ Km0 - Km36.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các Ban QLDA, các nhà thầu và tư vấn không được chủ quan khi thi công cao tốc trong giai đoạn cuối.

Theo báo cáo của các ban quản lý dự án (ban QLDA), thời điểm hiện tại, các hạng mục chính trên dự án cao tốc Nghi Sơn - QL45 và Nghi Sơn - Diễn Châu đã cơ bản hoàn thiện.

Ở dự án Nghi Sơn - QL45, các nhà thầu đang tiến hành thảm nốt đoạn đường cuối cùng do vừa kết thúc quá trình xử lý nền đất yếu. Toàn bộ các trạm trộn bê tông nhựa đều hoạt động hết công suất, đảm bảo thảm xong toàn bộ 3 lớp kết cấu bê tông nhựa toàn tuyến trước ngày 22/8.

Đối với những đoạn đã thảm xong, các nhà thầu đang cho lắp đặt hệ thống biển báo, hộ lan, hàng rào và tiếp tục thi công hoàn thiện hệ thống đường gom, đường kết nối ở các nút giao, đảm bảo tiến độ thông xe truyến chính vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Tại dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, những ngày này ban QLDA cùng nhà thầu, tư vấn đang dốc toàn lực, làm cả ngày lẫn đêm để đảm bảo tiến độ thông xe vào dịp 2/9.

Tính đến nay, các nhà thầu đã thảm bê tông nhựa 3 lớp được 48/50km, hết tuần này sẽ hoàn thành công tác thảm. Với các đoạn đã thảm xong, nhà thầu đang cho lắp đặt dải phân cách giữa, sơn đường và làm hộ lan, biển báo.

Để có đủ nhân lực, Ban QLDA 6 còn chỉ đạo các nhà thầu thuê thêm các đơn vị bảo trì đường bộ của địa phương. "Thời gian giờ chỉ tính ngược bằng ngày nên gần như tất cả đều đang căng mình ra làm việc. Chúng tôi tin tưởng và chắc chắn sẽ kịp hoàn thành tất cả các hạng mục trên tuyến chính để đảm bảo thông xe vào dịp 2/9 như lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo", ông Minh khẳng định.

img

Nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An đã cơ bản hoàn thành.

Tại hiện trường, ghi nhận những nỗ lực của nhà thầu và các ban QLDA, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, đây là giai đoạn cuối cùng, các ban, nhà thầu, tư vấn không được chủ quan, nhất là các vị trí nút giao.

Các đơn vị QLDA phải xây dựng kế hoạch thi công theo ngày, thậm chí theo giờ để không bị trễ; Phải linh động giữa các nhà thầu, tập trung làm tốt từng hạng mục, cần thiết thì bổ sung thêm nhân công, thiết bị từ các đơn vị bảo trì địa phương.

"Với công trình đặc biệt như cao tốc, khi thông xe là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn. Các hạng mục dù là nhỏ nhất như: hộ lan, biển báo cũng phải hoàn thiện”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Gỡ nút thắt mặt bằng dự án Quốc lộ 7, không để ùn tắc khi thông xe

Kiểm tra dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 (QL7) đoạn Km0 - Km36, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu chủ đầu tư dự án (Ban QLDA 4) chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thảm bê tông nhựa các đoạn trên tuyến. Bởi đây là tuyến kết nối chính từ QL1A, QL7A lên cao tốc và là điểm ra vào của toàn bộ phương tiện nằm cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Nghệ An, áp lực giao thông chắc chắn sẽ đổ dồn về đường QL7A khi cao tốc chính thức thông xe.

img

Vướng mặt bằng, nhiều hạng mục của dự án cải tạo, nâng cấp QL7A không thể thi công. (Ảnh: Cầu vượt đường sắt chỉ thi công được một phần phía Đông, còn phía Tây chưa thi công do vướng GPMB).

Được biết, từ cuối năm 2022, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 4 và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên thi công trước đoạn từ Km0 - Km 5 (nối QL1 thị trấn Diễn Châu với tuyến cao tốc) để hoàn thành cùng dịp 2/9. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên mục tiêu trên không thể thực hiện được.

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Ban QLDA 4 cho biết, mặc dù lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo rất nhiều lần, ấn định nhiều mốc bàn giao mặt bằng sạch nhưng đến nay dự án vẫn vướng mặt bằng ở nhiều nơi.

Toàn tuyến địa phương mới bàn giao được 67% mặt bằng. Riêng đoạn Km0 - Km5 mới bàn giao được 63%. Trong đó, căng nhất là ở Diễn Châu đến nay còn vướng đất ở của 15 hộ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công cầu vượt đường sắt.

Hiện tại, huyện mới làm xong thủ tục xây dựng khu tái định cư. Người dân vẫn đang khiếu nại về việc xác định gianh giới đất nên chưa thể xác định được thời gian nào sẽ có mặt bằng sạch để thi công.

img

Để đảm bảo giao thông và xóa đi nút thắt đường ngang tại vị trí thi công cầu vượt đường sắt, Ban QLDA 4 đã chỉ đạo làm đường công vụ để mở rộng đường ngang.

"Trước mắt, để đảm bảo việc mở rộng đường, tăng năng lực lưu thông của đoạn tuyến, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các nhà thầu khi nhận được mặt bằng phải làm ngay. Cứ đủ vệt dài 150m là cho thảm bê tông nhựa để mở rộng đường cho xe lưu thông.

Cùng đó là làm việc với phía đường sắt để mở đường công vụ sát tuyến QL7A cũ nhằm mở rộng đường ngang (tại lý trình Km283+395) từ 6,5m lên 11m, xóa nút thắt về giao thông ở đây và để tạo công địa cho nhà thầu thi công cầu và đường dẫn. Tuy nhiên, việc này hiện vẫn chưa thể triển khai do còn chờ văn bản chấp thuận của ngành đường sắt", ông Huy báo cáo.

Ghi nhận khó khăn của dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã lập tức gọi điện chỉ đạo ngay các đơn vị ngành đường sắt kiểm tra và duyệt ngay hồ sơ cấp phép thi công cho dự án.

"Về phía Ban QLDA 4, nhiệm vụ trong thời gian này là phải sát sao chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện toàn bộ phần thảm, nhất là vị trí nút giao với đường cao tốc. Những đoạn còn lại làm đến đâu phải gọn đến đó. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương để gỡ vướng về mặt bằng. Bộ sẽ tiếp tục đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo vấn đề này", Thứ trưởng nói.

Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.300 tỷ đồng, do Ban QLDA 4 làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án khởi công vào ngày 7/9/2022, thời gian dự kiến hoàn thành dự án là ngày 31/12/2023.

Đến nay các nhà thầu đã thi công đạt sản lượng tương đương 320 tỷ đồng (đạt 90% so với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, bằng 24,6% tổng giá trị dự án).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.