Thời sự Quốc tế

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Theo số liệu cập nhật từ cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất kinh hoàng tại hai nước hiện lên hơn 28.000.

Thổ Nhĩ Kỳ có 24.600 người thiệt mạng, lo ngại còn tiếp tục tăng

Cụ thể, số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 24.600 người và tại Syria 3.553 người, ngoài ra số người bị thương là hơn 85.000 người.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có ít nhất 6.000 tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất có độ lớn 7,8 richter vừa qua. Số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục gia tăng.

img

Chiến sĩ CAND Việt Nam cùng với lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Hiện nay, nhiệt độ tại nhiều khu vực vẫn ở mức âm và nhiều người không có nơi trú ẩn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, có 32.071 đội tìm kiếm cứu nạn đang tham gia quá trình cứu hộ.

Phòng Điều tra Tội phạm Động đất đã được thành lập theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất.

Ông nhấn mạnh, đến thời điểm này đã quyết định 131 nghi phạm liên quan tới các toà nhà bị sập trong đó bắt 12 người và đã gửi lệnh bắt giữ tới 113 người.

Hai trận động đất mạnh 7,8 và 7,6 độ richter với tâm chấn tại tỉnh Kahramanmaras đã ảnh hưởng tới 13 triệu người tại 10 tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau động đất, một hành lang hỗ trợ hàng không đã được Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập để đưa đội tìm kiếm, cứu nạn tới khu vực này.

Nhiều máy bay vận tải cỡ lớn bao gồm A-400M đã tham gia vận chuyển đội tìm kiếm cứu nạn và phương tiện tới khu vực đó. Máy bay khẩn cấp cũng được sử dụng hành lang hỗ trợ này.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý đặt đất nước trong tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng để đẩy nhanh nỗ lực khắc phục hậu quả.

Tổng Giám đốc WHO tới Syria mang theo hàng chục tấn hàng cứu trợ

Trước đó, đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) - ông Sivanka Dhanapala cho biết hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa sau trận động đất.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến thành phố Aleppo bị động đất tàn phá ở Syria.

img

Các toà nhà tại Aleppo, Syria bị phá huỷ vì động đất

Theo Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria, ông Tedros "đã đến sân bay Aleppo để thăm một số bệnh viện và nơi trú ẩn của người dân". Bộ trưởng y tế Syria và người đứng đầu thành phố Aleppo đã đi cùng Tổng giám đốc WHO.

Phát biểu với các phóng viên tại sân bay, ông Tedros cho biết ông đã tới Syria với chuyến hàng tiếp tế đầu tiên của WHO bao gồm 37 tấn vật tư y tế khẩn cấp. Ngày 12/2, sẽ có thêm 30 tấn vật tư y tế nữa.

Ông khẳng định WHO sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ và vật tư y tế khẩn cấp để cứu chữa cho các nạn nhân bị thương trong trận động đất. Người đứng đầu WHO cũng bày tỏ lo ngại về hậu quả mà trận động đất gây ra trong đó mọi người dễ mắc các bệnh tiêu chảy… và các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.