Xã hội

Đồng Nai đối thoại với người dân về khiếu nại liên quan đến dự án Viva City

03/08/2023, 21:49

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đối thoại với người dân và chủ đầu tư dự án Viva City, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Chiều 3/8, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đối thoại với khoảng 400 người dân và chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền (tên thương mại là Dự án Viva City, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

img

Một góc dự án Viva city.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân cho rằng, dự án Viva City hình thành cách đây hơn 10 năm và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) đã bán hết 3.200 lô đất. Hầu hết người mua đất đã đóng 95% tiền cho công ty nhưng đến nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đang đứng tên công ty.

Đáng nói, Công ty LDG đã mang các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đi thế chấp ngân hàng.

Thực tế đã có hơn 100 hộ dân xây dựng nhà và dọn về sinh sống, số còn lại không thể xây dựng nhà do không được phép.

Phía chủ đầu tư nhiều lần đối thoại với người dân và hứa hẹn sẽ sớm bàn giao giấy chứng nhận cho người dân nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa.

Tại buổi đối thoại, người dân mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại dự án. Đồng thời sớm giải chấp toàn bộ giấy chứng nhận để bàn giao lại cho người mua.

Trong đó, ông Lê Trường Sơn - người mua đất dự án cho biết, ông và nhiều người đã đóng tiền mua đất hơn 95%. Hầu như mọi người đều mua đất từ hơn chục năm trước nhưng đến nay vẫn chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

img

Tại dự án Viva City hiện có nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cửa và dọn về sinh sống.

"Có đất nhưng không làm được nhà phải đi ở trọ, đúng là nỗi khổ không ai thấu cho chúng tôi. Hiện giấy chứng nhận đang nằm trong ngân hàng trong khi đó là đất chúng tôi đã mua, đã thanh toán gần như toàn bộ. Vậy tiền thế chấp ai hưởng mà chúng tôi phải chịu khó khăn", ông Sơn nói.

Trước bức xúc của khách hàng, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty LDG đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Ông Hưng cam kết trong năm 2023 sẽ lấy toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp ở ngân hàng và bàn giao cho khách hàng. "Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành đầu tư dự án theo đúng tiến độ khi được gia hạn", ông Hưng nói.

Còn đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai nói rằng, dự án Viva City có diện tích hơn 94ha, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty LDG vào năm 2016.

Hiện, Công ty LDG đã được cấp gần 1.660 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng công ty đã thế chấp gần 1.000 giấy chứng nhận. Tới nay, còn gần 600 giấy chứng nhận vẫn đang thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

img

Ông Lê Trường Sơn chia sẻ về những bức xúc khi mua dự án Viva city.

Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, dự án Viva City đến nay đã hết niên hạn. Để dự án được gia hạn, Công ty LDG cần hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ký quỹ để chứng minh năng lực của mình.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, các vấn đề xảy ra tại dự án Viva City đang được địa phương quan tâm. Do đó tỉnh và các đơn vị chức năng đưa ra mục tiêu sớm giải quyết các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của các bên.

"Các đơn vị chức năng liên quan phải sớm rà soát lại tính pháp lý dự án; giám sát, đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện cam kết. Bên cạnh đó, cần lắng nghe nguyện vọng của người dân, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư giải chấp giấy chứng nhận; thực hiện việc ký quỹ...", ông Phi nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.